Góc tư vấn: Chọn máy tính theo mục đích sử dụng

Tuỳ vào hầu bao của bạn có “rộng rãi” hay “eo hẹp”, tuỳ vào mức độ sử dụng có “chuyên sâu” hơn “đơn thuần”, tuỳ vào ý định và khả năng có thể nâng cấp thiết bị hay không… mà cách bạn lựa chọn cấu hình cho một chiếc máy tính là khác nhau. Nói chung, việc lựa chọn máy tính gia đình theo nhu cầu có thể phân làm 3 loại khác nhau: phục vụ cho mục đích học tập, làm việc và giải trí.

* Máy tính cho Học tập

Bạn có thể là phụ huynh học sinh, là học sinh hay là sinh viên đang theo học các trường đại học… dù là ai thì việc lựa chọn một chiếc máy tính đơn thuần chỉ phục vụ cho mục đích học tập vẫn dựa trên một nguyên tắc chung: không tốn kém và có cấu hình tương đối bình thường. Với tầng lớp học sinh và sinh viên, giá cả được xem là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn thiết bị. Giá cả khống chế việc chọn lựa các thiết bị chuyên dụng hoặc đắt tiền, phục vụ cho các mục đích … tốn kém, chẳng hạn như giải trí.

Chính vì hầu bao hạn chế, nên việc đầu tiên bạn nghĩ đến là việc mua đồ cũ nếu có thể. Thiết bị secondhand đầu tiên mà bạn có thể mua là chiếc màn hình máy tính (monitor). Một chiếc monitor 15-inch cũ hiện được bán với giá dao động từ 350.000 – 450.000 đồng; trong khi cũng là một chiếc màn hình 15-inch nhưng mới, giá sẽ vào khoảng 1,3 triệu đồng - tức là đắt gấp 3 lần. Giá rẻ cũng đồng nghĩa với chất lượng không được đảm bảo tối đa. Nếu mua ở chợ trời (chẳng hạn như chợ trời phố Huế), thiết bị sẽ không được bảo hành, và điều kiện thử ngay tại chỗ cũng hạn chế. Chính vì vậy, việc mua được đồ tốt hay không còn phụ thuộc vào sự may rủi. Nếu may, bạn sẽ mua được một chiếc màn hình gần như còn mới với giá rất … trời ơi (cực thấp); còn nếu rủi thì rất có thể bạn sẽ nghĩ tới một phương án khác, chẳng hạn như đi mua một chiếc monitor mới vì chiếc secondhand khi mang về không thể sử dụng được.

Khác với chợ trời, các thiết bị máy tính secondhand do một số công ty máy tính Hà Nội cung cấp được bảo hành trong một thời gian hạn hữu, thường là nửa tháng hoặc 1 tháng. Giá của thiết bị cũ mỗi nơi bán một kiểu, nhưng nói chung chênh lệch cũng không quá lớn và có thể chấp nhận được. Ngoài màn hình, những thiết bị máy tính cũ có thể mua là: ổ cứng, RAM (thường chỉ là SDRAM), và cấu hình máy chủ yếu là Pen III hoặc Celeron. Nói chung, nếu bạn đi mua đồ cũ, nhất là thiết bị máy tính, cần phải đi cùng người có hiểu biết về máy tính (nhất là phần cứng); và nếu có thể, hãy thử ngay tại nơi bán. Nếu là màn hình thì thử ở nhiều độ phân giải khác nhau; nếu là đĩa mềm thì thử đọc và ghi đĩa; nếu là ổ cứng thì sử dụng trình scan disk để kiểm tra lỗi; và nếu là cả bộ máy tính thì thử t - mở máy nhiều lần để kiểm tra.

Nếu bạn có khả năng lựa chọn và mua được thiết bị cũ, thì một chiếc máy tính trọn vẹn có giá chưa tới 3 triệu. Còn nếu không khoái đồ cũ, bạn có thể mua hệ máy tính giá rẻ - đang được một số công ty máy tính Hà Nội cung cấp. Bạn có thể mua hệ máy tính G6 mới với giá chưa đến 4 triệu đồng (chưa tính VAT). Một chiếc máy tính G6 với cấu hình: Intel Celeron 2.26GHz; 128MB DDRam 333MHz; màn hình 15-inch; ổ cứng 40GB… được công ty máy tính Trần Anh bán với giá 3,99 triệu. Chiếc máy tính này được xem là thích hợp nhất với túi tiền các hộ gia đình có thu nhập bình thường, hoặc sinh viên… , nh người cần mua một chiếc máy tính mới có thời hạn bảo hàng trong 12 tháng.

* Máy tính cho Làm việc

Đối tượng sử dụng loại máy tính này thường là những người đi làm rồi, có thu nhập tương đối khá, hoặc bình thương nhưng cố mua một chiếc máy tính để phục vụ cho công việc của mình. Với tầng lớp người dùng này, tốt nhất là đến các công ty bán máy tính để mua, chứ không nên mua đồ cũ. Bạn có thể mua máy tính trọn bộ hoặc chọn lẻ các thiết bị theo yêu cầu riêng. Hiện nay, có một số model máy tính trọn bộ được cung cấp tại các công ty máy tính, đó là các mẫu máy tính Đông Nam Á với giá dao động từ 4,5 – 5,5, hoặc 6 triệu đồng. Các thiết bị đi kèm (bo mạch chủ, ổ cứng, màn hình… ) của chủng loại máy tính này là tương đối được, ngoại trừ RAM hơi thấp (chỉ có 128MB).

Giá cả dao động phụ thuộc vào cấu hình và sức mạnh của bộ xử lý: một chiếc máy tính ĐNA có chip Intel Celeron 2,2 GHz sẽ có giá vào khoảng 4,5 triệu đồng; trong khi cũng là chiếc máy tính đó (các thiết bị đi kèm như nhau) nhưng là chip Intel Pentium IV 2,4 GHz thì giá sẽ là 5,6 triệu đồng. Nói chung, với những người đã đi làm rồi và có thu nhập bình thường, thì việc mua một chiếc máy tính ĐNA có giá 4,5 triệu đồng là có thể chấp nhận được. Cấu hình của chủng loại máy tính này có thể đáp ứng các nhu cầu công việc (không tính tới đồ hoạ hoặc các nhu cầu chuyên dụng) hoặc giải trí bình thường. Còn nếu bạn chỉ dùng các ứng dụng văn phòng thông thường như Word hoặc Excel thì cũng không cần bỏ ra khoảng 4,5 triệu đồng. Khi đó, bạn có thể mua một chiếc máy tính cũ với cấu hình thấp hơn, phù hợp với túi tiền của bạn hơn, chẳng hạn như mua máy tính cũ hoặc máy tính giá rẻ.

* Máy tính cho Giải trí

Đây có thể xem là lựa chọn tốn kém nhất trong số các nhu cầu sử dụng máy tính. Nếu bạn thực sự cần một hệ thống máy tính phục vụ cho nhu cầu giải trí thì số tiền bạn bỏ ra sẽ không dưới 10 triệu; còn nếu chỉ giải trí ở mức … bình thường hoặc hơn một chút thì giá cả cũng rất khác nhau. Nói chung, nếu đã mua một chiếc máy tính cho giải trí (nghe nhạc và xem phim) thì bo mạch chủ (BMC) phải có tính năng mở và được thiết kế cho mục đích giải trí. Hiện bo mạch chủ Intel hoặc Gigabite vẫn được đánh giá hơn cả trong số khá nhiều chủng loại BMC khác nhau.

Từ khoảng hơn một năm trở lại đây, Intel bắt đầu chuyển sang nền tảng chipset mới dành chủ yếu cho mục đích giải trí và đồ hoạ. Nền tảng mới này được đánh dấu với sự xuất hiện của Intel 915 (Socket 775) – là mấu chốt chủ yếu trong các dòng BMC Intel và Gigabite. Nếu mua BMC mới, bạn phải chắc rằng ít nhất đó phải là chipset Intel 915 (SK 775). Hiện nay, nền tảng chipset này đã tiến tới Intel 955, và tất nhiên giá tiền chênh lệch giữa 915 và 955 cũng khá lớn. Nếu nhu cầu giải trí của bạn không quá cao thì việc sử dụng nền tảng Intel 915 cũng tương đối ổn; còn nếu nhiều tiền hơn một chút thì sử dụng Intel 925, hoặc Intel 945 (giá chênh lệch giữa các nền tảng này khoảng từ 1,5 – 2 triệu đồng).

Việc lựa chọn chipset còn liên quan tới cả con chip trong máy tính (ở đây thường là chip Intel Pentium IV). Trong trường hợp này, sức mạnh của Pentium IV thường phải từ 2,8GHz trở lên, có nghĩa là con chip của bạn phải từ Intel Pentium IV 2,8GHz trở lên. Vào thời điểm bài viết này, Pentium IV 2,8GHz (Socket 775) có giá vào khoảng 2,7 triệu đồng; Pentium IV 3.0GHz (Socket 775) có giá khoảng 2,9 triệu đồng.

Với một chiếc máy tính phục vụ cho nhu cầu giải trí, RAM và ổ cứng máy tính phải tương đối lớn; trong đó RAM tối thiểu từ 512MB trở lên, ổ cứng tối thiểu từ 80GB trở lên. Giá RAM hiện nay đã tăng nhẹ trở lại sau một thời gian dài trượt giá thảm hại, nhưng cũng chỉ nhích lên một chút. Vào thời điểm bài viết này được tiến hành, Kingston RAM 512 (bus 400) có giá 800.000 đồng. Với ổ cứng, nếu có điều kiện, bạn nên chọn lựa loại ổ Serial ATA (SATA) thay cho ổ ATA. Ổ SATA sẽ mang lại khả năng truyền tải dữ liệu nhanh hơn, có nghĩa là việc bạn lưu hoặc copy dữ liệu trong không gian ổ cứng sẽ được rút gọn đi rất nhiều so với ổ ATA thông thường. Không giống RAM trong thời gian qua, giá ổ cứng tương đối ổn định và không có sự thay đổi bất thường. Cũng vào thời điểm bài viết này được tiến hành, giá ổ cứng Samsung 80GB SATA (7200 vòng/phút) xấp xỉ 1 triệu đồng; trong khi Samsung 120GB SATA là 1,35 triệu đồng.

Một yếu không thể thiếu khi bạn mua máy tính cho nhu cầu giải trí là loa máy tính. Giá của loa cũng rất khác nhau tuỳ thuộc vào từng chủng loại. Để thực sự nghe nhạc và xem phim, tối thiểu bạn phải “tậu” loại loa Microlab Subwoofer 4.1 (520W) với giá vào thời điểm hiện tại là khoảng 440.000 đồng. Còn nếu dư dả hơn, bạn có thể chọn Microlab Subwoofer 5.1 với giá xấp xỉ 1 triệu đồng.

Ngoài chip, RAM, ổ cứng và loa ra, các thiết bị đi kèm khác cũng phải tương xứng cho một chiếc máy tính giải trí. Với ổ CD, bạn có thể chọn loại ổ DVD (giá khoảng 400.000 đồng). Nếu muốn nghe nhạc ở dạng cao cấp, bạn có thể mua thêm card âm thanh (khoảng gần 500.000 đồng). Nói chung, tuỳ vào túi tiền và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những thiết bị máy tính sao cho phù hợp nhất với mình.

Thứ Ba, 18/10/2005 08:41
31 👨 2.388
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản