Gỡ bỏ Windows 8 khỏi hệ thống dualboot

Quản Trị Mạng - Trong những bài viết trước, chúng tôi đã trình bày và hướng dẫn với các bạn một số thao tác đơn giản để tạo hệ thống dualboot với Windows 8 bằng cách thủ công hoặc với VHD – Virtual Hard Drive. Và lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục với những thao tác để gỡ bỏ hoàn toàn Windows 8 khỏi hệ thống dualboot như trên.

Trong bài thử nghiệm dưới đây, chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện với Boot Configuration Database – đây là quá trình không thể tách rời trong khi hệ thống khởi động, do vậy các bạn nên thực hiện 1 cách cẩn thận và chuẩn xác, nếu không thì hệ thống sẽ không thể hoạt động được. Các bước thực hiện dưới đây dựa trên máy tính đã được thiết lập dualboot, và không có bất cứ hệ điều hành nào khác ngoài Windows 7 và 8.

Khôi phục lại Boot Loader:

Cách này được áp dụng đối với những hệ thống thiết lập dualboot dựa trên 2 cách trên. Công cụ được sử dụng chính tại đây là EasyBCD. Quá trình cài đặt tương đối đơn giản và dễ dàng, chỉ cần Next > Next > Finish, và đây là giao diện chính của chương trình sau khi khởi động:

Tại bước này, chúng ta cần xóa bỏ Windows 8 khỏi Boot Configuration Database. Nhấn nút Edit Boot Menu ở phần cửa sổ bên trái:

Tại phần cửa sổ bên phải, chương trình sẽ hiển thị toàn bộ danh sách các thành phần boot loader đã được cấu hình để sử dụng. Chọn Windows Developer Preview và nhấn nút Delete. Khi chương trình tiếp tục hiển thị thông báo, chọn Yes:

Và bây giờ chúng ta chỉ còn lại Windows 7 trong danh sách, bước tiếp theo là thiết lập tùy chọn khởi động mặc định cho phần này, đánh dấu check vào ô dưới cột Default:

Trong phần Timeout Options ở phía dưới, các bạn chọn tiếp Skip the boot menu:

Sau đó, nhấn nút Save và khởi động lại hệ thống để áp dụng sự thay đổi. Để hoàn tất quá trình này, các bạn cần thực hiện thêm các bước dưới đây, phụ thuộc vào cách thiết lập trước đó của người sử dụng.

Đối với hệ thống dualboot theo cách thủ công:

Tuy nhiên, sau khi thực hiện quá trình trên thì chúng ta sẽ phải “lấy lại” phần dung lượng ổ cứng đã được sử dụng trước đó. Các bạn mở mục Run và gõ lệnh diskmgmt.msc, sau đó nhấn Enter:


Sau khi thực hiện các bước dưới đây thì bất cứ thông tin hoặc dữ liệu nào có liên quan đến Windows 8 sẽ bị xóa

Khi Disk Management hiển thị, chúng ta cần phải xóa phân vùng tương ứng của Windows 8. Nhấn chuột phải vào phân vùng trên ổ đĩa và chọn Delete Volume, nhấn Yes tại màn hình hiển thị tiếp theo:

Và phần phân vùng đó sẽ bị xóa và hiển thị thành màu đen như hình dưới:

Tiếp theo, nhấn chuột phải vào phân vùng ngay phía trên (màu xanh) và chọn Extend Volume:

Kể từ bước này, các bạn giữ nguyên tùy chọn mặc định và nhấn Next > Next > Finish để kết thúc quá trình trên. Sau khi hoàn tất, các phân vùng trên máy tính sẽ trở lại như trước khi bạn cài đặt Windows 8.

Đối với hệ thống dualboot bằng VHD:

Trong trường hợp này, tất cả những gì cần thực hiện là xóa file VHD trên phân vùng gốc (ổ C):

Rất đơn giản và dễ dàng. Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 05/10/2011 13:49
51 👨 8.564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp