Gỡ bỏ Windows 7 khi dual boot cùng Vista

Quản trị mạng - Nếu đã cài đặt dual boot Windows 7 và Vista trên một hệ thống, và giờ đây bạn lại muốn gỡ bỏ Windows 7 vì một số lí do nào đó.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách gỡ bỏ Windows 7 khỏi hệ thống dual boot cùng Vista và khôi phục lại phân vùng của Vista.

Gỡ bỏ mục khởi động của Windows 7 trong menu boot

Khi bạn cài đặt Windows 7 dual boot cùng Vista, quá trình cài đặt sẽ thay đổi Bootloader (trình khởi động) và cài đặt Bootloader của Windows 7 làm trình khởi động mặc định của hệ thống. Nếu muốn gỡ bỏ Windows 7, bạn sẽ phải xóa bỏ lựa chọn Windows 7 trong menu boot để không gặp phải xung đột khi khởi động hệ thống sau này.

Trước tiên bạn cần phải download và cài đặt chương trình EasyBCD.

Sau khi hoàn thành cài đặt, khởi chạy ứng dụng này. Trên bản bên trái chọn mục Add/Remove Entries.

Trên bảng bên phải sẽ xuất hiện hai hệ điều hành dual boot trên hệ thống của bạn. Bạn chỉ cần lựa chọn Windows 7 và click nút Delete.


Sau đó đóng cửa sổ EasyBCD.

Tiếp theo bạn hãy tải file iso Gparted và ghi ra một đĩa CD.

Sau đó khởi động lại hệ thống cùng với đĩa CD này. Trên màn hình chính bạn sẽ thấy những phân vùng của Windows 7Windows Vista.

Bạn sẽ có hai phương pháp xử lý với phân vùng của Windows 7:
  • Thứ nhất: Tiến hành định dạng lại và sử dụng nó như một phân vùng bổ sung trên Vista.
  • Thứ hai: Gỡ bỏ phân vùng này và bổ sung vào phân vùng của Vista.
Định dạng lại phân cùng của Windows 7

Trên màn hình chính của CD Gparted, bạn hãy lựa chọn và phải chuột lên phân vùng của Windows 7. Chọn Format to rồi chọn tiếp NTFS.


Sau đó click Apply.

Xóa bỏ phân vùng của Windows 7 và trả về phân vùng của Vista

Lựa chọn phân vùng của Windows 7 và click vào nút Delete.
Tiếp theo, lựa chọn phân vùng của Windows Vista và click vào nút Resize/Move. Và tăng dung lượng của New Size lên tối đa. Đảm bảo rằng Free Space PrecedingFree Space Following phải rỗng.


Sau đó click nút Apply.

Khi quá trình chuyển đổi hoàn thành, hạn hãy thoát khỏi GParted và khởi động lại hệ thống. Giờ đây bạn có thể khởi động vào Vista như khi chưa dual boot cùng Windows 7. Tùy thuộc vào tùy chọn mà bạn lựa chọn (hai tùy chọn ở trên) mà bạn sẽ có một phân vùng trống để lưu trữ dữ liệu hoàn tăng phân vùng cho Windows Vista.
Thứ Hai, 31/08/2009 17:13
13 👨 2.128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp