Giúp máy tính "về hưu" an toàn

Bạn có ý định thay thế, bán, hoặc tặng máy tính bạn đang sử dụng cho người khác. Không những bạn phải đảm bảo dữ liệu cá nhân được xóa một cách an toàn, mà còn phải cung cấp đầy đủ tính năng cũng như phần mềm mà người sử dụng cần tới, nhưng vẫn đảm bảo về bản quyền.

Một điều rất quan trọng là bạn cần phải xóa bỏ các dữ liệu cá nhân an toàn. Bạn phải nhớ rằng các tập tin bạn xóa bằng tay chưa thực sự mất đi, điều này rất có thể dẫn tới khả năng các thông tin nhạy cảm của bạn sẽ được phục hồi bằng các tiện ích phục hồi dữ liệu. Hãy tham khảo bài viết Cách cứu các dữ liệu lỡ xoá trên máy tính. Hậu quả thất thoát những thông tin quan trọng như vậy thật khó tưởng tượng được.

Vì vậy, các thông tin bạn nên xóa trước khi tặng hoặc bán máy tính:

  • Danh sách các đối tác (Email contacts)
  • Các thư điện tử (Email messages)
  • Tất cả các tài liệu
  • Tất cả các tập tin trong Recycle Bin
  • Các tập tin Internet lưu trữ tạm thời
  • Không chuyển giao những phần mềm có bản quyền (Hầu hết các phần mềm đều có thể chuyển cho người khác được nếu như bạn có đĩa gốc và khóa bản quyền của sản phẩm).

Dưới đây là một số phần mềm cho phép bạn xóa các dữ liệu vĩnh viễn, không tiện ích nào có khả năng phục hồi các dữ liệu này được nữa:

Weberaser Demo xóa vĩnh viễn các tập tin không mong muốn như History, tập tin đệm Internet, cookies, hỉnh ảnh, thư điện tử... Web Eraser sẽ tự động xóa các tập tin được lựa chọn. Weberaser cải tiến chức năng xóa và giao diện, hỗ trợ phiên bản mới nhất của IE, MSN, Yahoo, Netscape, AOL, và Opera.
Clean Disk Security 7.32 xóa các tập tin một cách an toàn, luôn đảm bảo các tập tin bị xóa sẽ không thể phục hồi lại được. Không những thế, chương trình này còn xóa cả các tập trao đổi của Windows (swap file), xóa các tập tin tạm trên đĩa cứng như các tập tin đệm của trình duyệt, các tập tin trong Recycle Bin và xóa tất cả những tập tin trong danh sách 'recent files'. Clean Disk cũng cho phép xem các tập tin ẩn trong đĩa cứng qua Direct Disk Viewer.

Sure Delete Sure Delete xóa vĩnh viễn các dữ liệu từ đĩa cứng. Khi bạn muốn loại bỏ hoàn toàn các thông tin nhạy cảm hoặc cần lấy thêm dung lượng trống từ đĩa cứng, Sure Delete là sự lựa chọn của bạn. Không chỉ đơn giản là xóa các tập tin trong đĩa cứng, chương trình này thực sự "phá hủy" toàn bộ các dữ liệu này. Tiện ích cung cấp giao diện đồ thuật đơn giản. Sure Delete hỗ trợ FAT12, FAT16, FAT32 và NTFS.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy sử dụng các lựa chọn sau:

  • Gọi bộ phận hỗ trợ kĩ thuật của các công ty sản xuất hoặc bán máy tính và hỏi xem làm thế nào để xóa bỏ các tập tin cá nhân an toàn nhất (có thể máy tính của bạn phải còn thời gian bảo hành).
  • Hãy đưa đĩa cứng tới các nhà cung cấp danh tiếng nhờ họ ghi đè dữ liệu lên đĩa cứng một cách an toàn.

Sau khi đã xóa các dữ liệu cá nhân an toàn, phải làm gì tiếp theo đây?

Có lẽ không ai là không sử dụng các phần mềm như soạn thảo văn bản, các chương trình diệt virus. Nếu bạn gỡ đi các phần mềm có bản quyền, tốt nhất nên thay thế chúng bằng các phần mềm miễn phí. OpenOffice là sự lựa chọn tốt thay thế cho Microsoft Office. Các chương trình diệt virus miễn phí AVG Anti-Virus Free Edition , D32 , BKAV... là sự lựa chọn tốt thay thế Norton Antivirus, MacAfee.

Một điều cũng quan trọng không kém. Bạn cần gỡ các phần mềm và trình điều khiển đi cùng với phần cứng mà máy tính cũ có thể không cần tới. Khi bạn đã gỡ bỏ các phần cứng như máy in, Fax, máy quét, máy ảnh số, PDA, thiết bị chơi nhạc MP3, thiết bị đọc thẻ và thiết bị tháo lắp khác... thì bạn cũng nên gỡ bỏ các phần mềm, trình điều khiển đi cùng với chúng.

Cuối cùng, hãy thu thập toàn bộ sách vở, đĩa chương trình đi kèm với máy tính. Điều này là cần thiết bởi người sử dụng mới cần hướng dẫn cài đặt, xóa bỏ những chương trình hoặc cập nhật các phiên bản mới hơn trong tương lai. Nếu máy tính của bạn vẫn còn trong thời gian bảo hành bạn hãy đưa toàn bộ giấy tờ, phiếu bảo hành cho người sử dụng mới.

Minh Phúc

Thứ Năm, 24/11/2005 08:11
31 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp