Giúp bạn tìm hiểu “đám mây thống trị” iCloud

Apple đã chính thức ra mắt dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây với tên gọi iCloud. Với iCloud, mọi dữ liệu sẽ được tự động đồng bộ hóa giữa các thiết bị với nhau theo thời gian thực bằng cơ chế push.

Giúp bạn tìm hiểu “đám mây thống trị” iCloud

Với mong muốn dứt khỏi tai tiếng phụ thuộc quá nhiều vào máy tính, Apple cho phép các file backup của thiết bị iOS được truyền tải lên iCloud. Các file backup này được máy thực hiện mỗi ngày và chỉ có thể tải lên mạng thông qua Wi-Fi.

Mỗi khi có 1 máy mới hay reset máy cũ, bạn chỉ cần nhập lại tài khoản là các dữ liệu sẽ từ từ được đưa xuống, kể cả dữ liệu riêng của từng ứng dụng hay thiết lập của chúng. Mỗi tài khoản iCloud sẽ được lưu trữ miễn phí với dung lượng khoảng 5GB mà không tính các ứng dụng, nhạc và video mua từ iTunes, và đặc biệt là không có quảng cáo.

iCloud – đám mây thân thiện

Sử dụng iCloud khá đơn giản, đối với iPhone, iPad và iPod Touch, trước hết, bạn cần phải đảm bảo rằng thiết bị của mình hiện đang chạy iOS 5. Nếu chưa có iOS 5, bạn tiến hành cập nhật ngay bằng cách kết nối thiết bị của mình với máy tính rồi chạy iTunes.

Sau khi thiết bị của ta đã có iOS 5, ở lần mở máy lên đầu tiên, bạn sẽ được hỏi về việc cấu hình máy. Tới màn hình Set up iCloud, bạn gạt "công tắc" của chữ iCloud sang "On". Lưu ý rằng bạn phải sở hữu một Apple ID trước nhé.

Giúp bạn tìm hiểu “đám mây thống trị” iCloud

Bước cuối cùng đó là ta sẽ cho phép máy tự động tải về. Cũng trong phần Settings, bạn chọn Store rồi kích hoạt tất cả những nút gạt ở mục này để khi ta tải về một ứng dụng nào đó thì tự động trên máy tính hay các thiết bị iDevice khác cũng sẽ tải nó về.

Tương tự như vậy, đối với máy tính sử dụng hệ điều hành của Apple, bạn cần phải chạy Mac OS X Lion 10.7.2 hoặc mới hơn để có thể dùng iCloud. Bạn sẽ phải chạy Software Updates để cập nhật nếu máy của bạn chưa dùng phiên bản này. Bạn vào Menu, đưa chuột tới mục System Preferences và chọn iCloud. Mặc định, máy sẽ dùng tài khoản Apple ID bạn đang đăng nhập trên iTunes của máy để dùng với iCloud.

Tất cả thông tin về mail, ghi chú, danh bạ, lịch, bookmark trong Safari,… sẽ được tự động đồng bộ giữa iPhone, iPad, iPod với máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng Google để đồng bộ danh bạ thì không chọn vào mục Contacts. Apple chỉ cho phép sử dụng hoặc iCloud, hoặc Google Sync và không thể dùng hai dịch vụ này cùng lúc.

Giúp bạn tìm hiểu “đám mây thống trị” iCloud

Một vài vấn đề với “đám mây” iCloud

iCloud sẽ chỉ Backup dữ liệu với một tài khoản hiện tại của bạn trên thiết bị đang sử dụng. Những thông tin mà bạn có được từ những tài khoản cũ như MobileMe sẽ không được sao lưu với iCloud.

Trên iPadforums.net, nhiều thành viên phàn nàn về việc thiếu “chu đáo” này của Apple. Bạn Zee cho rằng thà sử dụng tài khoản MobileMe cũ đã được lưu trữ các thông tin còn hơn phải thiết lập lại các thông số này trên iTunes: “Khi tôi cố gắng chuyển đổi các dữ liệu để iCloud sao lưu, nó hiển thị thông báo lỗi là “There was a problem enabling iCloud backup”. Tôi đã thử nhiều lần trong vài giờ, và trên một số mạng không dây khác nhau để tận dụng nhưng iCloud không hoạt động nữa”.

Giúp bạn tìm hiểu “đám mây thống trị” iCloud

Cũng có một vài người sử dụng gặp vấn đề khi đăng nhập vào tài khoản iTunes chạy trên hệ điều hành Window. Thành viên giradman trên forum Cable phàn nàn đám mây của Apple đã không thể thực hiện việc sao lưu dữ liệu như đối với các thiết bị Mac mà chỉ hiện lên một thông báo duy nhất là "You can't sign in because of a server error".

Mặc dù vẫn còn tồn tại một vài vấn đề nhưng rõ ràng iCloud vẫn là một tuyệt phẩm của Apple. Chúng ta hãy cùng hy vọng iCloud sẽ dần dần hoàn thiện và thực sự trở thành một “đám mây thống trị tất cả” – theo đúng như cách gọi của Steve Jobs.

Chủ Nhật, 23/10/2011 19:18
31 👨 2.522
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp