Giữ và bảo vệ thương hiệu trên Internet

Từ những chiến dịch tuyên truyền rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng hay từ chính kinh nghiệm làm ăn của mình, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của thương hiệu (nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ) và dành cho thương hiệu một sự đầu tư xứng đáng trong chiến lược kinh doanh.

Để dễ nhớ, thu hút sự chú ý và đồng thời tiếp thị cho chính mình, các chủ thể thường đăng ký tên miền theo tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa hoặc các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, quyền tác giả... thuộc sở hữu của họ.

Trong các hình thức đó, tên miền đã được biết đến như thương hiệu trên Internet của doanh nghiệp .Tuy không có những yếu tố dễ gây bắt mắt cho người tiêu dùng như hình khối, màu sắc, font chữ, nhưng đọc tên miền người ta sẽ dễ dàng nhận ra thương hiệu tương ứng. Ví dụ tên miền www.trungnguyen.com.vn gắn với Trung Nguyên còn www.anphuoc.com là đại diện cho thương hiệu An Phước.

Một đặc trưng của thương hiệu là tính duy nhất trên một phạm vi lãnh thổ nào đó, thường là một quốc gia hoặc một nhóm quốc gia có công nhận đăng ký thương hiệu của nhau. Tên miền cũng có đặc tính tương tự, và hơn thế, tên miền còn là duy nhất trên toàn thế giới. Thật vậy, nếu như bạn đã sở hữu một tên miền như www.vietsoft.com thì không một công ty nào khác ở cả trong nước hay ngoài nước có thể tranh giành với bạn. Vấn đề chỉ là ai nhanh chân đăng ký trước mà thôi!

Hơn thế nữa, tên miền cùng với nội dung website đi kèm đem lại cho người đọc rất nhiều thông tin về doanh nghiệp đó. Điều này mang tính bổ trợ đặc biệt cần thiết cho những thương hiệu mới "ra ràng" hoặc chưa để lại ấn tượng sâu đậm nơi người tiêu dùng.

Thế nào là một tên miền tốt?

Tên miền tốt là một tên miền dễ nhớ, ngắn gọn, càng tính độc đáo càng hay, nhưng điều đặc biệt quan trọng tên miền phải gắn chặt với thương hiệu.

Không phải lúc nào người tiêu dùng nhìn thấy tên miền của bạn cũng là lúc họ có sẵn một chiếc máy tính nối mạng Internet bên mình, vì vậy tên miền phải dễ nhớ để khi có thời gian và điều kiện, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm được website doanh nghiệp của bạn giữa vô vàn những website khác trên Internet. Thường tên miền có cấu tạo dạng www.tenmien.com, những thành tố www. và .com (hoặc .com.vn) đã là thuộc tính chung nên khi đặt tên miền, doanh nghiệp chỉ cần quan tâm đến thành tố chính nằm giữa www. và .com.

Tên miền nên ngắn gọn vì có ngắn gọn mới dễ nhớ. Những tên miền kiểu như www.thuykhueshoesco.vnn.vn, www.thuongdinhfootwear.com vừa làm người ta ngại gõ trên bàn phím, vừa tăng xác suất gõ nhầm, mà với tên miền, chỉ nhầm một ký tự là không thể tìm thấy website với bao công phu xây dựng của bạn.

Nhưng tên miền không thể tách rời với thương hiệu. Chính đây là một điểm làm hạn chế khả năng đặt tên miền đáp ứng hai điều kiện trên. Thật may mắn cho những doanh nghiệp có thương hiệu ngắn gọn như Nam Hà (www.namha.com), Ban Mai (www.banmai.com.vn) vì tên miền của họ vừa gắn với thương hiệu, vừa dễ nhớ. Những thương hiệu được tạo thành từ tên viết tắt của doanh nghiệp như 3C (www.3c.com.vn) thì tên miền của họ cũng có lợi thế tương tự.Còn những doanh nghiệp có thương hiệu kiểu như Bến Thành Tourist thì tên miền (www.benthanh-tourist.com) đối với họ là vấn đề nan giải vì không thể có một tên miền ngắn gọn, mà cũng không thể thay đổi một thương hiệu đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Vì vậy, lời khuyên dành cho những doanh nghiệp mới thành lập là cần chọn thương hiệu thật ngắn gọn, hoặc chí ít cũng tìm ra được một tên viết tắt hợp lý để phát triển thành thương hiệu.

ở đâu có thương hiệu ở đó có tên miền
.
Cũng giống như thương hiệu, tên miền cần phải được quảng cáo thông qua những phương cách tiếp thị quy mô và bài bản. Và để làm tốt thì người quản trị thương hiệu cần nhận thức rõ vai trò của tên miền và sự gắn bó hữu cơ giữa tên miền và thương hiệu. Cách tốt nhất là ở đâu có thương hiệu, ở đó có tên miền. Như vậy, tên miền cần phải xuất hiện trong những đoạn phim quảng cáo trên truyền hình, các trang quảng cáo trên báo, trên lịch, trên các băng-rôn, pa-nô, tờ rơi mà công ty phát hành ra. Trong danh thiếp của mọi cán bộ, nhân viên của công ty đều phải có tên miền. Quảng bá tên miền trong chính môi trường mạng là một cách khác. Ngoài việc thuê đặt banner trên các tờ báo điện tử, các website có nhiều người xem, doanh nghiệp có thể trao đổi logo, liên kết với website của các doanh nghiệp, tổ chức khác.Một cách khác để quảng bá tên miền mà nhiều doanh nghiệp còn chưa để ý đến, đó là lấy ngay chính phần gốc của tên miền để làm địa chỉ thư điện tử. Ví dụ như tên miền www.vnnic.net.vn thì sẽ có địa chỉ thư điện tử dạng info@vnnic.net.vn.Như vậy, khi đọc địa chỉ thư điện tử của bạn, đối tác có thể nhận ngay ra tên miền của bạn (bằng cách ghép thêm thành tố www. vào phần sau dấu @). Sử dụng địa chỉ thư điện tử mang tên miền doanh nghiệp của bạn vừa mang tính chuyên nghiệp, vừa thể hiện sự quan tâm của bạn đối với việc phát triển thương hiệu.

Chậm chân, mất thương hiệu

Tên miền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công việc dinh doanh trong thời đại thông tin, thương mại điện tử, mua bán, quảng cáo tiếp thị trên mạng. Tên miền Internet thể hiện tên giao dịch, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức trên Internet.
Mỗi tên miền chỉ có một. Nguyên tắc để đăng ký tên miền là ai đăng ký trước được cấp trước. Vì vậy việc tên miền của một công ty này rơi vào tay người khác hoặc công ty khác là điều khó tránh khỏi nếu như các doanh nghiệp không chủ động đăng ký tên miền cho công ty mình.

Trong thực tế đã có nhiều trường hợp các công ty khi đăng ký tên miền cho sản phẩm, thương hiệu công ty mình mới biết là tên miền này đã có chủ và phải mất nhiều thời gian, tiền của mới lấy lại được tên miền của mình. Trên thế giới tình trạng bị chiếm dụng tên miền xảy ra khá phổ biến và cũng đã từng đưa ra kiện tụng để đòi lại, nay tình trạng này cũng bắt đầu phổ biến ở Việt Nam. Vì vậy, lời khuyên ở đây là hãy đăng ký ngay tên miền Internet ngay khi bạn thành lập doanh nghiệp, tổ chức của mình...

Đăng ký tên miền ở đâu?

Mọi cá nhân, tổ chức có thể đăng ký tên miền với những phần mở rộng như sau:
Tên miền cấp cao phổ biến (gTLD) với đuôi : .com, .net, .org...
Tên miền cấp cao mã quốc gia do từng quốc gia cấp phát theo quy định và nguyên tắc riêng. Hiện nay ở VN tên mìền mã quốc gia là .vn, do nhà nước VN quản lý.

Hoạt động quản lý và phân bổ tên miền .VN của Việt Nam được áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ vận hành của tên miền quốc gia. Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) là đơn vị thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông chịu trách nhiệm cấp phát tên miền dưới đuôi .VN cho mọi tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo nguyên tắc chủ thể đăng ký tự chọn tên miền, đăng ký trước được cấp trước và ưu tiên, khuyến khích những tên miền tham gia trực tiếp và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Hiện nay các chủ thể có nhu cầu đều có thể dễ dàng đăng ký tên miền .vn trực tiếp tại VNNIC (http://www.vnnic.net.vn).
Bên cạnh đó, việc đăng ký tên miền .vn cũng có thể thực hiện thông qua các nhà đăng ký (Registrars) của VNNIC như:
Công ty Hi-Tek (http://www.dot.vn),
Công ty truyền thông FPT(http://fpt.vn),
Công ty Tin học bưu điện TP. Hồ chí Minh Netsoft (http://www.netsoft.com.vn),
Saigonnet, VTIC, công ty PA Vietnam.

Thủ tục đăng ký tên miền .VN đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi và dễ dàng cho người đăng ký. Chủ thể sử dụng chỉ cần làm đơn theo mẫu nộp lên VNNIC (hoặc các nhà đăng ký), nếu chưa ai đăng ký tên miền đó thì được chấp nhận và thanh toán 450.000 đồng phí đăng ký và 480.000 đồng lệ phí duy trì hàng năm là đã sở hữu một tên miền .vn.

Tạp chí Xã hội Thông tin

Thứ Sáu, 05/08/2005 10:16
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản