Giới thiệu Services trong Snow Leopard

Quản trị mạng – Menu Services trong OS X luôn chứa đầy những hứa hẹn. Theo lý thuyết, đó là một cách thuận tiện để thực hiện các hoạt động nói chung trên file hoặc văn bản. Cho ví dụ, bạn có thể chọn một file trong Finder, sau đó điều hướng đến Finder -> Services -> Mail -> Send File, và file đó sẽ được gắn vào email mới của bạn, chỉ cần đợi một địa chỉ và phân phối. Hoặc chọn một khối văn bản trên một website trong Safari, sau đó chọn Safari -> Services -> Make New Sticky Note, để tạo một lưu ý mới có chứa phần văn bản vừa chọn đó.

Mặc dù rất hữu ích nhưng nhiều người vẫn ít khi sử dụng đến Services. Một lý do trong đó là menu Services khó sử dụng. Bất cứ ứng dụng cũng có thể tạo một mục trong menu này, ví dụ như người dùng đã cài đặt một ứng dụng thứ ba và chỉ chạy nó một lần thì họ có thể tìm các mục mới trong menu Services của mình, dù muốn chúng hay không. Và hệ thống không cung cấp một cách dễ dàng để người dùng có thể loại bỏ chúng khỏi đây. Chính vì vậy theo thời gian, menu Services của người dùng cứ đầy dần với các mục mà tôi hiếm khi sử dụng đến nó, làm cho người dùng khó khăn trong việc chọn và sử dụng Services.

Đã có nhiều người dùng phàn nàn về Services nhiều năm nay. Một số người còn đưa ra giải pháp là một tiện ích mang tên ServiceScrubber, tiện ích này cho phép bạn xóa các mục trong menu Services. Tuy nhiên giải pháp này chỉ làm việc tốt cho đến OS X 10.5. Nếu bạn đã thay đổi bất cứ dịch vụ nào được cung cấp của Apple bằng ServiceScrubber thì hệ điều hành này sẽ gặp phải những vấn đề rắc rối. Vậy đến đây người dùng lại không có một giải pháp nào cho phép họ thực hiện các công việc như vậy!

Tuy nhiên trong Snow Leopard, Apple đã chú tâm đến vấn đề này và kết quả là các dịch vụ đó hiện không chỉ rất hữu dụng mà còn mạnh hơn so với bất cứ phát hành OS X nào trước đây.

Điều khiển menu Services

Người dùng hiện có thể điều khiển toàn bộ những gì xuất hiện (hoặc không xuất hiện) trong menu Services. Đó là vì tab Keyboard Shortcuts của panel Keyboard System Preferences lúc này đã có phần Services. Ở đây, bạn sẽ thấy một danh sách các dịch vụ đã được cài đặt trên Mac, cùng với đó là các hộp kiểm để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa chúng theo ý thích của bạn. Ngoài ra còn có một tùy chọn để gán các phím tắt cho chúng.

Chỉ có một vấn đề bạn có thể gặp phải là một số dịch vụ được cung cấp bởi các ứng dụng của các nhóm thứ ba (chẳng hạn như BBEdit) có thể biến mất trong menu Services khi bạn nâng cấp hệ điều hành. Nếu điều này xảy ra, bạn cần kích hoạt lại các dịch vụ đã mất, sử dụng panel Keyboard System Preferences.

Bằng việc bổ sung Services vào panel preferences đó, Apple đã cung cấp cho chúng ta các công cụ cần thiết để quản lý công nghệ OS X hữu dụng và mạnh này.


Menu theo ngữ cảnh

Một thay đổi lớn khác đối với menu Services là theo ngữ cảnh. Điều này có nghĩa nó sẽ hiển thị chỉ các dịch vụ có nghĩa đối với những gì bạn đã chọn. Cho ví dụ, nếu bạn chọn một file ảnh trong Finder, sau đó mở menu Service, khi đó bạn sẽ chỉ thấy các dịch vụ có liên quan đến công việc của ảnh. Chọn văn bản trong một ứng dụng, và lúc này bạn sẽ chỉ thấy những dịch vụ để giúp bạn xử lý văn bản. Thay đổi đơn giản này đã tạo một sự khác biệt lớn về khả năng sử dụng của menu Services. Bạn không cần phải quét toàn bộ danh sách các dịch vụ mà thay vào đó bạn chỉ thấy những dịch vụ mà mình sẽ làm việc với phần hiện hành. Các dịch vụ có liên quan này cũng được tổ chức một cách rõ ràng; chúng được nhóm theo chức năng (Văn bản, tìm kiếm,..) làm cho menu trở nên dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Bổ sung thêm vào menu Services, các dịch vụ của Snow Leopard cũng được xuất hiện trên menu ngữ cảnh khi bạn Control-click (hoặc kích phải) vào một lựa chọn. Theo lý thuyết, cho ví dụ, bạn có thể chọn một đoạn văn bản trong một trang web nào đó trên Safari, Control-click vào nó, sau đó chọn dịch vụ New Email With Selection từ menu ngữ cảnh. Tuy nhiên do vẫn còn lỗi nên cách thức này không phải lúc nào cũng làm việc tốt.

Các menu ngữ cảnh này sẽ làm việc cho các dịch vụ được cung cấp bởi các ứng dụng của các nhóm thứ ba (khi bạn kích hoạt lại chúng). Và nó sẽ làm việc cho một số dịch vụ mà Apple cung cấp – đặc biệt các dịch vụ đã được liệt kê trong thư mục System -> Library -> Services, đây là thư mục độc lập với các dụng cụ thể. Mặc dù vậy sẽ không có nhiều dịch vụ các nhiều ứng dụng trên các menu theo ngữ cảnh này. Đáng kể hơn, khi thực hiện công việc, các menu ngữ cảnh này không hiển thị cho bạn tất cả các dịch vụ thích hợp với phần đã chọn. Nếu mở bản thân menu Services, bạn sẽ thấy có nhiều dịch vụ hơn cho sự lựa chọn của mình.

Trong khía cạnh thực tiễn, điều này có nghĩa rằng bạn nên sử dụng menu Services mà không nên sử dụng menu ngữ cảnh để bảo đảm có thể truy cập vào tất cả các dịch vụ có sẵn cho phần lựa chọn của mình.

Tạo các dịch vụ tùy chỉnh

Có một thay đổi nữa trong Services của Snow Leopard, đây có thể là một thay đổi tốt nhất, đó là bạn có thể tạo một Services của riêng mình bằng Automator.

Như các bạn đã biết, Automator cho phép bạn tạo các chương trình nhỏ nhằm trợ giúp các nhiệm vụ mang tính lặp đi lặp lại. Cho ví dụ, bạn có thể tạo một Automator workflow để tạo một ứng dụng backup.

Trong OS X 10.5, bạn có thể lưu một workflow như vậy như một Finder plug-in; sau đó nó sẽ được hiển thị trong menu ngữ cảnh của Finder. Tuy nhiên bạn không thể truy cập vào workflow đó trong các chương trình khác. Trong Snow Leopard, bạn có thể lưu workflow như các dịch vụ, điều này làm cho bạn có thể sử dụng chúng ở bất cứ nơi nào cần thiết. Cho ví dụ, bạn có thể tạo một workflow để thay đổi các ảnh được chọn, sau đó truy cập nó như một dịch vụ trong iPhoto. Chỉ cần sử dụng Automator, lúc này bạn có thể tạo các dịch vụ để thực hiện xứ mệnh của mình trong nhiều ứng dụng chung.

Nếu không muốn tốn nhiều thời gian cho việc tạo Services, bạn có thể mong đợi từ các hãng thứ ba thực hiện giúp bạn. Trong các phiên bản trước của OS X, Services thường được kết hợp với một ứng dụng và sẽ được cài đặt khi bạn cài đặt ứng dụng đó. Cho ví dụ, nếu bạn đã cài đặt BBEdit trong 10.5, bạn sẽ nhận được hai dịch vụ BBEdit mới (New Window with Selection và Open File). Trong 10.6, bạn sẽ có các dịch vụ đó, ngoài ra bạn cũng có thể download các dịch vụ có liên quan đến BBEdit từ Bare Bones Software.

Bên cạnh đó Apple còn cung cấp một số download của Services miễn phí. Duyệt trang đó, bạn sẽ tìm thấy Services có thể làm việc với Terminal, Finder, media picker, các file PDF, ảnh, phim, Internet,… Tất cả đều có thể được download một cách miễn phí và bạn có thể mở chúng trong Automator để có thể thấy chính xác cách chúng được viết như thế nào.

Thứ Bảy, 05/09/2009 17:18
11 👨 643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp