Giảm kích thước cài đặt Windows Vista xuống 1,4GB

Một sinh viên đại học Croatia đã tạo ra một tiện ích cài đặt Windows Vista với việc gỡ bỏ một số thành phần không mong muốn, tiện ích này được tạo ra cũng vì hệ điều hành desktop lớn nhất của Microsoft này chiếm một không gian quá lớn.

Ai có thể thanh minh cho một hệ điều hành 15GB là không lớn và nặng?” Dino Nuhagic, sinh viên năm thứ 5 ở Split, một thành phố Croatia đã hỏi như vậy. Không chỉ Nuhagic, mà rất nhiều người dùng đã để ý đến sự sáng tạo đặc biệt này của anh, sáng tạo mang tên vLite.

Chương trình miễn phí này sẽ giúp người dùng có thể nhặt và chọn ra các thành phần nào của Windows Vista, các hot fix cũng như driver và thậm chỉ cả các gói ngôn ngữ được cài đặt, sau đó xây dựng một image đĩa để có thể được ghi vào DVD cho bản cài đặt của một hệ điều hành hoàn chỉnh.

Tại sao anh ta lại làm như vậy? “Đó chính là vì hiệu suất và môi trường làm việc”, Nuhagic đã trả lời như vậy khi được hỏi tại sao lại thiết kế ra sản phẩm vLite.

Các lựa chọn này thường nhặt ra gần như mỗi thành phần của Windows Vista, từ các bộ bảo vệ màn hình đến các thứ khác như tường lửa hay Universal Plug and Play.

Một số người dùng sử dụng vLite đã ví nó như một gói cài đặt thấp nhất cho hệ điều hành này. Trong khi Microsoft khuyên người dùng phải cần đến 15GB không gian trống của ổ đĩa thì người dùng của Nuhagic lại cho rằng họ chỉ cần một file image chỉ bằng 515MB và không gian đĩa ổ cứng là 1,4GB cũng đủ để cài đặt cho hệ điều hành này.

Một người dùng báo cáo về việc “cô đặc” Windows Vista Home Basic thành một file .iso 526MB và cài đặt nó trong một máy ảo chỉ sử dụng đến 1,3GB không gian đĩa trống. “Tôi đã làm việc tốt bên trong môi trường máy tính ảo và khi đó tôi có 1GB RAM trên host và Vista nhỏ bé này đã làm việc rất tốt”, một người cài đặt thử đã nói như vậy.

Nuhagic cũng đã có ý nói rằng – anh không cần đến 90% các thức linh tinh trong Windows Vista. Và 10% là đủ bảo đảm cho rằng anh ta có thể chạy phần lớn các game bên trong nó, đó chính là điều mà anh ta đã muốn thực hiện.

Việc tạo vLite là không hề dễ dàng, anh ta đã nói như vậy, tuy nhiên thời gian mà Nuhagic tốn cho thiết kế của anh trước đó, nLite, sản phẩm cũng có tính chất tương tự đối với Windows 2000 và Windows XP, chính là những tiền đề cho sản phẩm này. “Tôi đã có đến 4 năm kinh nghiệm trong việc thực hiện với các phiên bản Windows trước đây, chính vì vậy sản phẩm mới này được thực hiện dễ dàng hơn nLite rất nhiều”, Nuhagic đã nói về sự phát triển của vLite như vậy. “Nó cũng dễ dàng hơn XP vì Vista không có những cài đặt kiểu cũ, nó không cài đặt các thành phần 1-1 và đơn giản chỉ dùng image. Việc XP có thể thất bại trong suốt quá trình cài đặt vì một file nào đó bị mất thì điều này không xuất hiện với Vista.”

Mặc dù vLite đặc trưng là một giao diện đồ họa đơn giản để cho phép người dùng có thể gỡ bỏ thành phần nào đó bằng việc kích chuột nhưng Nuhagic vẫn cảnh báo mọi người rằng tiện ích này không được thiết kế cho những người dùng mức trung bình trở lên: “Vì những vấn đề về khả năng tương thích với các chương trình nào đó sẽ cần đến một bản Windows đầy đủ, chính vì vậy tôi cũng chỉ khuyến khích nó với những người dùng thực sự chỉ muốn một số công cụ nào đó. Hay nói cách khác, tôi không khuyến khích nó đến tất cả mọi người, những người muốn cài đặt hệ điều hành của họ cho một vài năm. Nhưng nếu bạn cứ vài tháng lại cài đặt một lần thì đây là một cách lựa chọn tốt cho bạn.”

Nuhagic không nói có bao nhiêu người sử dụng vLite, hoặc số lần nó được download từ website của Nuhagic. “Tôi không đếm các cài đặt vì nó là hoàn toàn miễn phí, tôi chỉ phải upload lên máy chủ một số xử lý kịch bản mở rộng”, anh ta nói thêm như vậy.

Microsoft cũng đã được biết về công cụ này – Nuhagic đã nói rằng công ty này cũng đã liên hệ với anh trước đây về những triển khai có thể -- nhưng họ đã được thực hiện không nhiều trong việc làm nhỏ kích thước của Vista lại.

Microsoft không khuyến khích sử dụng bất kỳ công cụ nào nhằm rút bớt các ứng dụng từ Windows Vista để cài đặt nó trên hệ thống của bạn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng download của Windows Updates và các gói dịch vụ sau này của Vista, và có thể gây ra sự cố về hệ thống của bạn làm hoạt động không ổn định”, phát ngôn viên của Microsoft đã nói vậy.

Tuy nhiên những người dùng vLite đã tán dương Nuhagic về mồ hôi công sức mà anh ta đã bỏ ra để cho ra một sản phẩm như vậy.

Bạn có thể download VLite 1.1 từ website của Nuhagic.

Thứ Năm, 07/02/2008 08:49
31 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp