Giảm giá iPad - Apple làm cuộc tấn công phủ đầu

Quản Trị Mạng - Theo các chuyên gia bán lẻ đây là một thời điểm tốt để Apple làm một cuộc tấn công phủ đầu trước khi thị trường máy tính bảng được hâm nóng trong năm nay.

Apple sẽ tạo ra một bước nhảy vọt so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách hạ giá iPad và mở rộng thị trường phân phối, một nhà phân tích ngày hôm nay cho biết.

Không phải là ông hy vọng là Apple sẽ làm theo lời khuyên của ông.

"Họ sẽ không giảm giá, điều đó không xảy ra, ít nhất là cho đến cuối năm nay", ông Stephen Baker, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu bán lẻ NPD Group cho biết.

Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng mặc dù là mỏng manh - đó là Apple sẽ, như ông nói: "Nổ phát súng đầu tiên trong một cuộc chiến giảm giá máy tính bảng vào ngày thứ tư”.

Apple dự kiến sẽ cho ra mắt thế hệ iPad tiếp theo – chiếc iPad mà hầu hết mọi người đều gọi là iPad 2 trong một sự kiện dự kiến sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng ở San Francisco. Apple, như thường lệ, vẫn rất kín tiếng. Họ chỉ tiết lộ rằng sẽ cho ra mắt một mẫu máy tính bảng mới.

Chìa khóa để Apple có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh đang ngày càng nhiều trên thị trường máy tính bảng năm nay sẽ phụ thuộc vào thông báo hôm thứ tư này, Baker nói.

"Rõ ràng trong quý thứ tư, có thể là sớm hơn, sẽ có một cuộc chiến trên thị trường bán lẻ đánh vào tâm lý của khách hàng và giá cả", ông Baker đề cập đến thời điểm khi mà có đến 20 dòng máy tính bảng được tung ra thị trường, khi mà các công ty đã sở hữu một lượng hồ sơ của người tiêu dùng khá cao và những hiểu biết về thị trường bán lẻ đã bắt đầu xuất hiện.

Điều đó càng làm cho người ta quan tâm nhiều hơn về sự kiện ngày thứ tư này: giá cả thế nào? Hình thức phân phối ra sao? Các thông số kỹ thuật như thế nào? Nó có một hay hai máy ảnh? Nó sử dụng bộ vi sử lý gì? Vv... Ông Baker lập luận.

Đó là bởi vì Apple nổi tiếng với việc không giảm giá sản phẩm trừ khi họ cho ra mắt một dòng sản phẩm mới.

"Lần duy nhất tôi nhớ họ đã làm như vậy là với phiên bản iPhone đầu tiênnhưng nó lại được thừa nhận như là một sai lầm trong mô hình kinh doanh của họ", Baker nói. Vào tháng chín năm 2007, chỉ vài tháng sau khi ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên, Apple giảm giá chiếc iPhone phiên bản 8GB khoảng 200$, từ 599$ xuống còn 399$, và ngừng sản xuất dòng iPhone 4GB.

Apple luôn giữ giá sản phẩm ở một mức cố định cho đến khi tung ra một dòng sản phẩm mới. Không chú trọng đến việc giảm giá nhưng Apple luôn cố gắng tăng tốc cho các thiết bị, tăng bộ nhớ và dung lượng lưu trữ của sản phẩm vẫn với mức giá đó. Tuy nhiên, trong dòng iPhone của mình, Apple thường làm khác: Họ sẽ giảm giá chiếc iPhone thế hệ trước trước khi cho ra mắt chiếc smart phone thế hệ sau.

Họ sẽ không phải là nhà sản xuất máy tính bản duy nhất trên thị trường nữa trong nửa sau của năm 2011 do vậy nên chăng họ nên đi đầu về việc hạ giá sản phẩm? Điều đó sẽ mang đến cho họ những lợi thế nhất định”.

Tuy nhiên, Baker cho biết khả năng mà Apple sẽ giảm giá chiếc iPad xuống mức 399$ tức là khoảng 25% - là rất mỏng manh nếu không muốn nói là không xảy ra. "Rõ ràng họ không sẵn sàng cạnh tranh về giá cả”. Có lẽ họ sẽ hạ giá một chút trong các ngày nghỉ lễ. Nhưng tôi không nghĩ rằng họ đang sẵn sàng chấp nhận hạ giá ngay bây giờ ", Baker nói.

Apple cũng có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh ngay bây giờ cách mở rộng kênh bán hàng iPad thay vì chờ cho đến khi cuối năm nay, khi đối thủ đã thực sự vào guồng.

"Cũng giống như iPod, càng xuất hiện ở nhiều nơi (với iPad) thì càng có lợi thế hơn và cơ hội cũng nhiều hơn", Baker nói.

Ông cho rằng Apple nên phân phối iPad tại các địa điểm bán lẻ, những nơi mà trước đây nó không xuất hiện, và thúc đẩy những nỗ lực của mình trên thị trường kinh doanh.

"Đã đến lúc Apple nên suy nghĩ tích cực hơn trong việc mở rộng các kênh kinh doanh, như các cửa hàng cung cấp sản phẩm, và các đại lý thị trường trực tiếp như kết nối PC và Insight", ông Baker cho biết thêm. "Và mở rộng hơn các đại lý bán lẻ cấp 2 chẳng hạn như các chuỗi cửa hàng điện tử tiêu dùng khu vực, và thử nghiệm như Kohl's hoặc Bed Bath & Beyond."

Apple hiện đang bán iPad tại của các cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng trực tuyến, các đại lý được ủy quyền, qua AT & T, Verizon, và các đối tác bán lẻ bao gồm cả Best Buy và Wal-mart.

"Đã đến lúc Apple bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc cạnh tranh" Baker kết luận, "Bởi vì những đối thủ khác của họ sẽ nhanh chóng vươn lên”.

Thứ Sáu, 04/03/2011 09:43
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp