Giải quyết những khó khăn thường gặp khi cài đặt Windows 7

Windows 7 mang trong mình vẻ hào hoa của phiên bản Windows mới nhất kèm với các tính năng tiên tiến đã khiến nhiêu người say mê và muốn cài đặt thử. Thế nhưng, hệ điều hành này cũng có không ít yêu cầu và gây khó khăn cho người cài đặt. Sau đây là những khó khăn phổ biến thường gặp khi cài đặt Windows 7.

1. Dung lượng phân vùng muốn cài đặt Windows quá nhỏ.

Trước khi cài đặt Windows 7 thì sẽ có một bươc kiểm tra dung lượng và định dạng phân vùng muốn cài đặt Windows 7 (thường là ổ C). Theo yêu cầu của Microsoft thì ổ cứng phải trống tối thiểu 16 GB ở phân vùng cài đặt. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này thì bạn có thể lấy thêm từ các phân vùng khác (thường là ổ D) qua phân vùng sẽ cài đặt, bằng cách sau:

Dùng Hiren’s Boot: Khởi động Windows bằng đĩa Hiren’s Boot phiên bản 8.3 trở lên, rồi chọn thành phần Partition Tools > Partition Magic Pro. Sau đó, nhấn chuột phải vào ổ đĩa sẽ cắt bớt dung lượng (ổ D), chọn Resize và kéo trượt bên trái về phía phải một đoạn tùy ý để lấy phần khoảng trống cho ổ đĩa C; rồi cũng nhấn chuột phải vào ổ đĩa C, chọn Resize, nhưng kéo thanh trượt bên phải qua phải hết cỡ để lấy phần dung lượng từ ổ D qua.

Xong, nhấn Apply > OK.

2. Ổ đĩa cài đặt Windows 7 không phải ở định dạng NTFS.

Để cài đặt Windows 7 thì bắt buộc phân vùng ổ đĩa sẽ cài đặt phải ở định dạng NTFS. Nếu ổ cứng đang ở định dạng FAT hay FAT32 thì bạn cần chuyển đổi định dạng sang NTFS bằng một trong hai cách sau:

Dùng Hiren’s Boot: Khởi động Windows bằng đĩa Hiren’s Boot phiên bản 8.3 trở lên, rồi chọn thành phần Partition Tools > Partition Maigc Pro. Sau đó, nhấn chuột phải vào phân vùng muốn đổi định dạng, rồi chọn Convert. Tiếp tục, chọn FAT32 to NTFS hay FAT to NTFS tương ứng với định dạng ổ đĩa cứng đang dùng.

Xong, nhấn Apply > OK.

Dùng CMD: Trên hệ iều hành đang dùng, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R, rồi nhập vào chuỗi cmd, nhấn Enter. Trên cửa sổ Command Promt, bạn nhập vào câu lệnh convert c:/fs:ntfs > Enter (trong đó, c là phân vùng sẽ dùng để cài đặt Windows 7), rồi xác nhận thao tác bằng cách nhập y 2 lần. Máy tính sé khởi động lại để thực hiện chuyển đổi.

3. Không có DVD cài đặt.

Với Windows 7 thì việc không có đĩa DVD cài đặt không còn là vấn đề lớn. Bạn có thể tải bản cài đặt dưới dạng *.ISO về tại trang www.microsoft.com, rồi dùng WinRAR giải nén thành một thư mục và đặt trên ổ D.

Trên hệ điều hành đang dùng, bạn vào thư mục vừa giải nén được, chạy tập tin setup.exe và tiến hành cài đặt như trên đĩa DVD. Sau khi cài đặt xong, những dữ liệu đã có trên hệ điều hành cũ sẽ được gom lại trong thư mục Windows.old, bạn chỉ việc xóa đi thư mục này là sẽ có Windows 7 mới, sạch hoàn toàn.

Thứ Năm, 14/01/2010 13:45
2,52 👨 2.687
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp