Giải cứu máy tính Windows bằng Linux

Quản trị mạngNếu sử dụng Linux trên máy trạm hoặc một số máy chủ của công ty, chắc chắn bạn sẽ thấy được nhiều ưu điểm trong bảo mật mà hệ điều hành mã nguồn mở này có được so với các đối thủ cạnh tranh Mac và Windows của nó. Mặc dù vậy vẫn có nhiều người chưa nhận ra rằng Linux cũng có thể được sử dụng để cứu hộ một máy tính bị hoành hành bởi malware.

Malware, virus là một thứ xuất hiện thường xuyên trong thế giới Windows. Khi một máy tính Windows bị tiêm nhiễm virus, người dùng không chỉ khó khăn hay thậm chí không thể tiếp tục sử dụng máy tính bị tiêm nhiễm mà máy tính này còn là mối nguy hiểm vì sử dụng kéo dài có thể làm tăng thêm sự tiêm nhiễm.

Đây là lúc Linux cứu nguy cho bạn. Không cần phải cài đặt giải pháp miễn phí này, bạn vẫn có thể sử dụng nó một cách tạm thời trên máy tính để loại bỏ sự tiêm nhiễm. Và dưới đây là cách thực hiện:

1. Tạo một LiveCD hay Live USB

LiveCD hay Live USB có thể nói là những thứ tuyệt vời trong thế giới Linux vì chúng cho phép bạn khởi động máy tính trực tiếp từ CD hoặc ổ USB mà không cần phải truy cập vào boot record của máy tính. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để test ổ đĩa cho máy tính Linux mà chúng còn hỗ trợ đắc lực cho công việc khi Windows không thể.

Cách nhanh nhất để có được một LiveCD hoặc Live USB là download file .iso của phân phối Linux mà bạn thích sử dụng và sau đó burn nó vào một đĩa CD hoặc USB nào đó. Do Ubuntu là phân phối phổ biến nhất nên chúng tôi sẽ sử dụng Maverick Meerkat – phiên bản mới nhất của phần mềm – cho ví dụ này.

Ubuntu có thể được download từ Website của dự án cho phép sử dụng trên một LiveCD hoặc Live USB; download các liên kết cho các phân phối khác được liệt kê trên FrozenTech. UNetbootin là một tùy chọn thú vị khác nếu bạn muốn thực hiện bằng USB, đây cũng là cách thực hiện cho phép chạy khá nhanh.

Rõ ràng thực hiện theo cách nào đi chăng nữa thì bạn vẫn phải cần có một máy tính hoạt động và có kết nối Internet. Nếu không có hoặc nếu kết nối Internet của bạn quá chậm, bạn có thể đặt cho mình một LiveCD hoặc USB qua email. OSDiscLinuxCD đều cung cấp rất nhiều tùy chọn với giá cả chỉ khoảng 2$.

2. Khởi động Linux từ LiveCD hoặc Live USB

Khi đã trang bị cho mình một Linux LiveCD hoặc USB, bạn cần bảo đảm rằng đã máy tính bị tiêm nhiễm và sau đó được bật lại nó với CD và USB đã cài đặt. Điều này sẽ cho phép bạn khởi động máy tính không bằng Windows mà hoàn toàn bằng Linux. Lần nữa, không cần cài đặt bất cứ thứ gì – bạn chỉ cần sử dụng Linux để có thể khởi động một cách tin cậy máy tính của mình.

3. Download phần mềm Antivirus

Thời điểm này là lúc bạn cần download cho mình một phần mềm Antivirus để dọn dẹp các phần mềm độc hại hiện có trong máy. Chúng ta sẽ sử dụng ClamAV, đây là một chương trình khá được ưa thích, thông qua ClamTK, chương trình cung cấp một máy trạm front end giao diện đẹp mắt.

Từ desktop Ubuntu chính, bạn vào "Applications" sau đó là "Ubuntu Software Center". Chọn "Edit" và sau đó là "Software Sources". Khi đó bạn sẽ thấy một hộp chọn có tiêu đề "Downloadable from the Internet", bạn cần bảo đảm tất cả bốn hộp chọn đều được kiểm trước khi kích "Close".

Tiếp đến, từ trang Ubuntu Software Center chính, kích biểu tượng "Accessories" và đánh ClamTK vào hộp thoại tìm kiếm. Khi đó bạn sẽ thấy "Virus Scanner" xuất hiện nhưng nếu kích vào "More Info" bạn có thể thẩm định nó có đúng là trang mình cần tìm hay không. Kích "Install" và đợi cho chương trình download.

Khi quá trình cài đặt kết thúc, bạn cần khởi chạy ClamTK bằng cách vào "Applications" trong menu chính của Ubuntu, sau đó "Accessories" và "Virus Scanner".

4. Quét virus

Khi cửa sổ ClamTK mở, kích tab "Scan" và chọn tùy chọn để Recursive Scan. Tiếp đến bạn cần chỉ định ổ đĩa nào cần kiểm tra virus, trong trường hợp này là ổ có chứa Windows. Quá trình quét sẽ mất đôi chút thời gian, tuy nhiên khi phát hiện ra sự tiêm nhiễm bạn sẽ có được các tùy chọn thông thường để xử lý với các tiêm nhiễm này, gồm có cách ly an toàn và loại bỏ.

5. Trở về trạng thái bình thường

Giả định rằng sự tiêm nhiễm hiện đã được loại bỏ, máy tính của bạn lúc này đã được làm sạch và hoàn toàn an toàn cho việc lấy LiveCD hay USB ra, hãy khởi động máy tính từ Windows như trường hợp sử dụng thông thường. Khi máy đã hết malware bạn cần nhớ nói lời cảm hơn đến Linux và cách tốt nhất là nên giữ bên bạn một LiveCD hoặc LiveUSB để có thể cứu nguy cho các hệ thống Windows của bạn bất cứ lúc nào.

Thứ Tư, 03/11/2010 08:16
31 👨 1.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp