Giã biệt “bloatware“, đón chào Web apps!

“Bloatware” là một cách nói ám chỉ những phần mềm mà phiên bản của chúng càng mới thì dung lượng lại càng … lớn đến mức báo động! Chẳng những không mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dùng, trái lại chúng còn ngốn thêm tài nguyên hệ thống (dung lượng lưu trữ, năng lực xử lý CPU hoặc bộ nhớ RAM). Nói tóm lại là thua xa phiên bản… cũ của chính nó! Trong một chừng mực nào đó, có thể gọi bloatware là những “phần mềm siêu… mỡ” hay những “Công tử Bạc Liêu” trong thế giới software!

Ngược lại, Web apps hay Web application là những ứng dụng web không cần phải cài đặt phần mềm máy khách, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi và trên mọi máy tính có nối mạng Internet. Với ưu điểm này, cộng thêm sự thăng hoa và phổ dụng của kết nối của băng thông rộng, có lẽ đã đến lúc nói lời chia tay với bloatware và hân hoan chào đón sự hồi sinh của cuộc đại cách mạng mang tên web 2.0. Sau đây, xin điểm qua một số gương mặt web apps tiêu biểu, có thể triển khai trong điều kiện đặc thù của của doanh nghiệp Việt Nam.

Gliffy

Đây là một ứng dụng giúp bạn thiết kế biểu đồ các loại, gần giống với phần mềm Microsoft Visio. Để vẽ lược đồ, bạn chỉ cần gắp thả và kéo rê những biểu tượng dựng sẵn vào vùng soạn thảo văn bản. Người dùng có thể sử dụng bốn phím mũi tên trên keyboard hoặc điều khiển con trỏ chuột máy tính để di chuyển các đối tượng vẽ đến vị trí mong muốn. Tương tự như nhiều ứng dụng web thuộc diện đang “phất”, Gliffy cho phép bạn cộng tác với người dùng khác bằng cách chia sẻ biểu đồ trong vùng làm việc chung.

Ứng dụng Gliffy trong phác thảo cấu trúc mạng, không gian làm việc, sơ đồ tổ chức...
Ứng dụng Gliffy trong phác thảo cấu trúc mạng, không gian làm việc,
sơ đồ tổ chức và những thứ đại loại như thế.

Với sự giúp đỡ của Gliffy, giờ đây, việc ghi nhanh nội dung chính của những phiên họp, các đoạn chương trình giới thiệu quảng cáo, một kế hoạch cụ thể hay phương án tiếp thị cho một sản phẩm phần cứng hoặc phần mềm mới ở những công ty lớn sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn cũng không còn mất nhiều thời gian để cài đặt phần mềm, máy khách hoặc phải khai báo các thủ tục đăng ký tài khoản người dùng vốn rất rườm ra như trước đây.

Mặc dù chưa đạt đến mức độ chín để có thể thương mại hoá (vì một số biểu tượng dựng sẵn về sơ đồ mạng trong Gliffy còn quá đơn giản), song ứng dụng web này chạy rất ổn trong trình duyệt Internet Explorer và Firefox. Nó cũng chưa có tính năng canh lề nhanh hoặc xoay chiều các đối tượng vẽ dựa trên bộ lượng gia tiền lập kết hợp sử dụng loại khoá cải tiến. Cũng giống như bao ứng dụng Web khác, Gliffy sẽ tự động lưu lại các biểu đồ mà bạn đang vẽ và cho phép sử dụng ngay các bộ tính năng mới (không cần phải nâng cấp).

Priscila Melendez, cố vấn cao cấp đang làm việc cho tập đoàn Booz Allen Hamilton, cũng là một “tín đồ” của Gliffy. Ông đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng dịch vụ này như sau: “Tôi thường chọn Gliffy để trao đổi từ xa các sơ đồ an ninh với những thành viên khác trong nhóm làm việc của mình. Khả năng chia sẽ bản vẽ đang thực hiện với mọi người, tính năng lưu trữ và xuất bản chúng thành ấn phẩm hoặc tài liệu điện tử đã biến Gliffy thành một công cụ cộng tác tuyệt vời. Tôi cho rằng cái quý nhất của dịch vụ này là phương thức tạo sinh biểu đồ và khả năng chia sẽ chúng với người khác, đặc biệt là vào thời điểm mà xu hướng làm việc từ xa đang được rất nhiều công ty triển khai.”

ThinkFree

ThinkFree không chỉ là bộ ứng dụng văn phòng thực thụ chạy trên nền Web, mà còn cho phép bạn thao tác với cả những văn bản dùng chung
ThinkFree không chỉ là bộ ứng dụng văn phòng thực thụ chạy trên nền Web,
mà còn cho phép bạn thao tác với cả những văn bản dùng chung.

Đâu là những tính năng hay nhất ở một trình soạn thảo văn bản? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào nhu cầu khai thác và sở thích của từng người dùng cụ thể. ThinkFree có một công cụ độc đáo mà nhiều trình soạn thảo văn bản trực tuyến khác, kẻ cả ZoHo Writer và Google Documents, đều khiếm khuyết , đó là tiện ích kiểm tra chính tả ngay từ lúc bạn bắt đầu nhập dữ liệu.

Được mệnh danh là “Văn phòng trực tuyến tốt nhất hành tinh”, thông qua công cụ nói trên, ThinkFree đã tự tách mình ra khỏi thế giới của những giải pháp thuộc diện “na ná”. Thậm chí, nó còn được tích hợp các bộ từ điển tự tạo. Khi bạn gõ sai một từ nào đấy , ThinkFree sẽ gạch đỏ bên dưới từ này. Bạn chỉ nhắp chuột lên đấy để chọn ra một từ đúng nằm trong danh sách gợi ý. Thoạt nhìn có vẽ tầm thường, nhưng vì các trình soạn thảo văn bản trực tuyến khác không có, cho nên đây cũng có thể được xem là một điểm mạnh của ThinkFree.

Dĩ nhiên, nếu chỉ có ngần ấy thôi, thì ThinkFree Office khó lòng làm nên “đại sự”. Nó còn mang đến cho người dùng nhiều tính năng bổ trợ khác bao gồm: Cho phép lưu trữ văn bản trực tuyến đến 1GB, hỗ trợ tính năng đọc-ghi tương thích với các chuẩn định dạng Microsoft Office, công cụ tìm kiếm văn bản toàn cầu (áp dụng cho cả văn bản dùng chung lẫn dùng riêng) và hai tuỳ chọn về sử lý văn bản (chế độ biên tập nhanh tuy ít tính năng hơn nhưng dễ dùng hơn và chế độ biên tập với những công cụ cao cấp hơn nhưng phức tạp hơn).

ThinkFree cho phép soạn thảo văn bản, xử lý bảng tính và thiết kế trình diễn trực tuyến. Nó sử dụng chất liệu chính được lấy từ “tàng kinh các” Java. Điều này cũng có đồng nghĩa với việc nó tương thích tốt với nhiều trình duyệt web, thậm chí cả Internet Explorer 7. Thế nhưng, vào thời điểm hiện tại, bạn chưa thể sử dụng được ThinkFree trên các phiên bản mới nhất của Firefox 2.

YouSendlt

YouSendIt phá vỡ gần như mọi rảo cản về dung lượng tối đa của các tập tin đính kèm e-mail
YouSendIt phá vỡ gần như mọi rảo cản về dung lượng
tối đa của các tập tin đính kèm e-mail

Một trong những vấn đề mà người dùng Webmail thường hay than phiền chính là việc không có thanh diễn tiến để thông báo cho họ biết hiện trạng gởi file đính kèm e-mail, đặc biệt là đối với những tập tin có dung lượng lớn. Trong Microsoft Live Mail và Gmail, bạn thường phải ngồi chờ cho đến khi được đưa trở lại trang Inbox thì mới có thể yên tâm rằng tập tin đã được attach thành công. Cả Microsoft Outlook cũng vậy. Thanh diễn tiến của trình e-mail này không phải lúc nào cũng cho biết chính xác thời gian cần thiết để gửi đi một file “khủng long” qua thư điện tử. Kết quả là người dùng bị đặt vào trò chơi không hề mong đợi: “đoán tuổi”! Một trong những cách hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề nói trên đó là sử dụng YouSendit.

Phiên bản miễn phí của dịch cụ này cho phép bạn gửi đi tập tin có dung lượng dưới mức 100MB đến mọi người nhận. Ngoài ra, cả người gửi lẫn người nhận file đính kèm đều không cần phải đăng ký tài khoản người dùng. Dùng YouSendit “thích” hơn DropSend.com và MailBigFile.com là vì nó phát huy hiệu quả thật sự. YouSendit có thể gửi đi 10 tập tin đến 10 địa chỉ e-mail khác nhau. Tất cả đều được chuyển phát đầy đủ cho người nhận. (Những dịch vụ khác thường “giam” file đính kèm khá lâu trước khi gửi hoặc đưa ra thông báo tập tin đã được upload thành công, nhưng thực sự thì không biết phải đi tìm nó nơi mô!).

Nếu muốn truyền những tập tin có dung lượng lớn hơn so với mức giới hạn ở phiên bản miễn phí, thì bạn cần phải đăng ký làm thành viên với YouSendIt và sử dụng những gói dịch vụ có thu phí, chẳng hạn như Plus (4,99 đô-la Mỹ/tháng) để upload những tập tin có kích cỡ đến 2GB. Ngoài ra, còn có phiên bản Enterprise dành cho những ai muốn khai thác tối đa kết băng thông rộng để tăng tốc cả upload lẫn download trong nội bộ công ty bạn.

GrandCentral

GrandCentral có thể giúp mọi người liên lạc được với bạn, dù bạn đang ở nhà, làm việc tại công ty hay đang sử dụng điện thoại di động
GrandCentral có thể giúp mọi người liên lạc được với bạn, dù bạn đang ở nhà,
làm việc tại công ty hay đang sử dụng điện thoại di động

Hãy nghĩ về GrandCentral như là một giải pháp thay thế chạy trên nền Web và dễ dùng hơn dành cho những ai phải làm việc trong môi trường di động. Nó cho phép bạn chỉ cần sử dụng một số điện thoại duy nhất để giữ liên lạc với mọi người dù rằng bạn đang ở nhà, làm việc tại công ty hoặc đang dùng điện thoại di động. Xét đến yếu tố bảo mật, thì đây là một ứng dụng không dành cho doanh nghiệp, nhưng lại hữu ich với các nhân viên kinh doanh hay những nghề khác mà bạn phải thường xuyên xuôi ngược.

GrandCentral sẽ tận dụng sức mạnh của các hệ thống thông điệp hợp nhất. Khi có nhiều người cùng gọi đến tất cả các số điện thoại mà bạn hiện dùng (mà bạn chỉ có thể nhấc máy để trả lời cho duy nhất một người tại thời điểm ấy mà thôi), thì dịch vụ này sẽ thay bạn chào hỏi những người còn lại, ghi âm, giám sát hoặc chặn cuộc gọi, và đặc biệt hỗ trợ tính năng phát nhạc chờ cá nhân thay thì vì tiếng reng reng đơn điệu như trước kia. Bạn cũng có thể thiết lập điệu nhạc chờ khác nhau cho từng nhóm liên lạc của mình.

Xdrive

Tính năng mới về sao lưu dự phòng trên Xdrive tỏ ra nhanh hơn khi xử lý ảnh số, văn bản và thậm chí cả bookmark của IE
Tính năng mới về sao lưu dự phòng trên Xdrive tỏ ra nhanh hơn
khi xử lý ảnh số, văn bản và thậm chí cả bookmark của IE

Một người dùng laptop đã từng kinh qua “sự thật phũ phàng” ở các thiết bị lưu trữ từ tính, đó là nếu ổ đĩa nội bộ của máy tính chẳng may “đột tử” (mà trước đó bạn cũng chưa từng sao lưu dự phòng các loại dữ liệu nhạy cảm, cụ thể là thư trong Outlook và thậm chí cả những thiếp lập tưởng như tầm thường của Internet Explorer), thì nguy cơ phải mất trắng dữ liệu là rất cao. Những ổ đĩa gắn ngoài, chẳng hạn như Western Digital MyBook, đều hỗ trợ tính năng lưu trữ giữ liệu trực tuyến. Tuy nhiên, nó khá phức tạp trong cấu hình và cũng khó sử dụng.

Xdrive.com vừa giới một dịch vụ mới (đang trong giai đoạn thử nghiệm) mang tên Web Backup. Nó giúp bạn kiểm soát công việc sao lưu dự phòng dữ liệu trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chỉ cần đăng ký tài khoản người dùng tại địa chỉ http://xdrive.com/ (có thể sử dụng tài khoản AOL để sử dụng ngay dịch vụ Xdrive), nháy chuột lên nút Beta rồi chọn WebBackup. Bạn có thể sủ dụng Xdrive để lưu trữ văn bản, ảnh số và các bookmark của trình duyệt Web Internet Explorer (IE). tất cả diễn ra chỉ sau một đôi ba cú nhắp chuột đơn giản!

Khác với những đối thủ canh tranh, chẳng hạn như Mozy.com, Xdrive chạy 100% trên nền web. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể khai thác nó mọi lúc, mọi nơi và trên mọi máy tính có nối mạng Internet để truy xuất dữ liệu mà bạn đã từng backup trên “ổ đĩa USB” trực tuyến này. Xdrive là một dịch vụ miễn phí, cho phép lưu trữ dữ liệu đến 5GB. bạn cũng có thể upload các tập tin có dung lượng và chia sẽ chúng với mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng. Liên quan đến ứng dụng web nói trên, còn có dịch vụ Xdrive Shows - một công cụ cho phép phát suốt các trình diễn ảnh trực tuyến.

Web apps hay web 2.0?

Có thể bạn sẽ tự hỏi: đâu là ranh giới giữa một ứng dụng web và web 2.0? Một số người sẽ nói với bạn rằng sự phân cách giữa chúng là rất mờ nhạt. Tuy nhiên, Web 2.0 là một thuật ngữ có nghĩa rộng hơn, hàm ẩn tính thực dụng và “chất” xã hội của dịch vụ. Twitter.com là điển hình về web 2.0 bởi lẽ nó không có vẻ gì là một ứng dụng desktop thuần tuý chạy trên nền Web. Thế như, nó lại thể hiện rõ nét khía cạnh giao tiếp nhân bản.

Trái lại, trong các ứng dụng Web, tính năng kết nối giữa người dùng với bạn bè của họ và thậm chí giữa nó với những dịch vụ khác gần như không nhiều. Tuy nhiên, đứng trên bình diện thương mại điện tử, thì Web apps quả thật đem lại nhiều các lợi hơn so với Web 2.0. Có người cho rằng những ứng dụng như Twitter.com chỉ là “mốt nhất thời” và khó lòng “dụ khị” được giới kinh doanh!

Thứ Sáu, 27/07/2007 17:18
31 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản