FireFox 3 Beta 4: Những ấn tượng đầu tiên

Chỉ vài ngày sau khi Microsoft “hân hoan” công bố thử nghiệm Internet Explorer 8, Mozilla tiếp tục tung ra phiên bản thử nghiệm FireFox 3 thứ 4, khẳng định nỗ lực cải tiến trình duyệt web mã nguồn mở phổ biến nhất Internet này.

Phiên bản beta thứ 4 này có vài điểm cải tiến dễ nhận thấy, ví dụ như cơ chế quản lý download nay được cải tiến. Giờ đây bạn có thể tìm kiếm bằng từ khoá giữa danh mục các file được download. Chức năng quét virus tích hợp sử dụng phần mềm chống virus cài trên máy cũng được nâng cấp - kết quả quét nay sẽ hiển thị trực tiếp bằng trình duyệt web.

Ngoài vài chỉnh sửa nhỏ giúp mang lại cái nhìn “hiện đại” hơn một chút cho giao diện chính, các cải tiến lớn nhất của FireFox trong phiên bản này là chức năng phóng to-thu nhỏ (zoom) trang web: bạn có thể phóng to thu nhỏ toàn bộ trang web tuỳ thích thay vì chỉ kích thước chữ như trước kia. Hãng phát triển Mozilla cũng khẳng định “chữa khỏi” hoàn toàn bệnh ngốn RAM của trình duyệt này. FireFox giờ đây có khả năng “tái sử dụng” RAM rỗi và chống phân mảnh RAM cao hơn. Quá trình dùng thử cũng xác nhận điều này – FireFox 3 beta 4 dường như nạp trang nhanh hơn và không bị chậm đi sau vài tiếng sử dụng liên tục như các phiên bản trước.

Hệ thống bookmark đánh dấu trang và giao diện duyệt web đón nhận thay đổi lớn từ những phiên bản trước nay được “chăm sóc” kĩ hơn một chút. Nút forward-back được nhập làm một từ bản beta 3 nay có dạng 3D khá đẹp mắt theo hướng “bóng bẩy” của đối thủ Internet Explorer. Nút Home được chuyển từ bên cạnh thanh địa chỉ xuống dãy Bookmark toolbar bên dưới, “giải phóng” bớt không gian cho Navigation toolbar. Thay cho biểu tượng ngôi nhà của phím “Home” là biểu tượng ngôi sao bên phải thanh địa chỉ, giúp bookmark nhanh site đang xem. Nếu site đã được bookmark, ngôi sao đó sẽ có màu vàng rực rỡ. Ngoài ra cũng phải nhắc đến chức năng “tìm kiếm nhanh” nay được đưa thẳng vào danh sách địa chỉ web.

Như đã hứa hẹn, phiên bản thử nghiệm mới nhất cua FireFox 3 tập trung cải tiến cơ chế bảo mật. Nhấn biểu tượng có tên Favicon ở bên trái thanh địa chỉ, bạn sẽ được thông báo site đang viếng thăm được “chứng thực” bởi ai, có đáng tin hay không. Chức năng này trên thực tế không hiệu quả cho lắm do không nhiều site sử dụng hệ thống chứng thực SLL, nhưng cũng là tiêu chí nên lưu tâm khi sử dụng các dịch vụ tài chính trực tuyến. Nếu không hài lòng, chức năng tìm thêm thông tin “More information” sẽ cung cấp chi tiết hơn: bạn đã thăm website này bao nhiêu lần, có sử dụng cookies của site không, có password không, vv.. Bạn cũng có thể giới hạn chặn pop up, hiển thị ảnh hay không cho riêng từng site mình muốn.

Thay vì phải cài thêm phần mềm của hãng thứ ba như Google, FireFox giờ đây có khả năng cảnh báo nếu người dùng “lỡ” mở một site chuyên phát tán virus, và thậm chí tự sử dụng phần mềm chống virus để quét kiểm tra file đang được download về máy tính. Các thành phần mở rộng add-on lâu ngày không được sử dụng cũng sẽ tự động được loại bỏ nhằm tăng cường bảo mật.

Với những gì đã thể hiện qua 4 phiên bản thử nghiệm, chắc chắn FireFox 3 sẽ gây “cơn sốt” khi chính thức ra mắt. Qua một số thử nghiệm ban đầu, FireFox 3 beta 4 đã khá ổn định, và bạn có thể thử “tận tay” tại đây.

Thứ Năm, 13/03/2008 08:45
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản