Facebook trả tiền cho người up video: Tổng lực tấn công YouTube

Facebook đang từng bước cụ thể hóa lợi thế của mình trong việc xâm lấn thị trường quảng cáo video. Giờ đây, người dùng sẽ sớm được trả tiền cho các video mà họ tải lên Facebook.

Có tới 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày trên Facebook

Cụ thể, chủ nhân của các video trên Facebook sẽ có nhận được 55% doanh thu quảng cáo trên video của họ. Con số 45% quảng cáo còn lại sẽ thuộc về Facebook. Tỉ lệ này cũng tương đương với chính sách của YouTube để trả cho các YouTuber hiện nay.

Biểu tượng video trên Facebook

Quyết định này của Facebook có thể xem như lời công khai tuyên chiến trực tiếp với YouTube của Google. Lâu nay YouTube vẫn rất nổi tiếng với lượt xem video khổng lồ và quan trọng nhất: người dùng có thể kiếm tiền từ chính những đoạn video đó. Giờ đây, vị thế độc tôn đó bị lung lay nghiêm trọng khi Facebook cũng làm được điều tương tự. Thậm chí, với việc bắt kịp YouTube về số lượt xem video, Facebook tỏ ra chẳng hề kém cạnh dù là kẻ đến sau trong sân chơi này.

Hiện nay, Facebook có khoảng 1,4 tỷ người dùng hàng tháng và khoảng 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Có khoảng 70% trong số video được xem là được tải trực tiếp lên Facebook thay vì được chia sẻ từ các dịch vụ khác (như YouTube). Điều đó cho thấy tiềm năng của việc "kiếm tiền" từ video trên Facebook là vô cùng lớn và tiềm năng trong tương lai.

Xem video facebook trên smartphone

Dĩ nhiên, cuộc chiến này là không hề dễ để Facebook có thể đánh đổ YouTube ngay lập tức. YouTube đã có một nền tảng vững chắc với hệ thống YouTuber trung thành của mình, trải dài trên hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Đó là chưa kể đến các hình thức kiếm tiền từ quảng cáo của Youtube cũng đa dạng và phong phú hơn Facebook hiện nay.

Thế nhưng với lợi thế là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, người dùng Facebook sẽ xem các video trên "tường" hàng ngày ngay cả khi họ vốn không có mục đích ban đầu làm việc đó. Vậy nên người ta vẫn đánh giá rất cao tiềm năng của mạng xã hội này trong thời gian tới. Người dùng sẽ có nhiều động lực hơn để "chăm chút" cho các video của họ khi tải lên Facebook, vì giờ đây họ có thể kiếm được tiền từ chúng.

Hiện tại theo lời Facebook, họ đang chạy thử nghiệm chính sách mới với "vài chục" đối tác sản xuất video. Việc thử nghiệm sẽ kéo dài vài tháng trước khi nó chính thức được áp dụng trên toàn cầu.

Thứ Năm, 02/07/2015 14:36
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp