Facebook công bố công cụ tìm kiếm Graph Search

Facebook đã gửi thư mời các chuyên gia và giới truyền thông đến tham dự một buổi họp báo từ hồi tuần trước, làm rộ tin đồn rằng họ sắp trình làng một mẫu điện thoại di động. Rạng sáng nay, Facebook đã tổ chức sự kiện giới thiệu công cụ tìm kiếm mới có tên Graph Search. Vậy Graph Search khác gì Google Search?

Sơ lược về Graph Search

Graph Search là một công cụ tìm kiếm mới của Facebook cho phép bạn tìm kiếm về con người, tranh ảnh, địa danh và mối quan tâm của những người liên quan tới bạn trên Facebook.

Facebook công bố công cụ tìm kiếm Graph Search

Tổng Giám đốc Mark Zuckerberg của Facebook khẳng định Graph Search của Facebook không phải bản sao của Google Search, mà là một lựa chọn thay thế Google Search.

Graph Search về cơ bản khác với các dịch vụ tìm kiếm web khác. Facebook sẽ giúp người dùng khai thác cơ sở dữ liệu khổng lồ của Facebook để khai thác tốt nhất “đồ thị xã hội” của họ - thuật ngữ Zuckerberg dùng để miêu tả mạng lưới các mối quan hệ của một cá nhân với bạn bè, người quen, thần tượng và các thương hiệu yêu thích.

Facebook công bố công cụ tìm kiếm Graph Search

Graph Search, nếu được thực hiện đúng cách, sẽ hữu ích hơn Google Search để tìm kiếm những kết quả mang tính cá nhân và tìm kiếm những gợi ý đáng tin cậy. Graph Search làm tất cả các điều này thông qua những dữ liệu của mạng xã hội mà công cụ tìm kiếm của Google không tiếp cận được.

Mark Zuckerberg nói: “Mọi người sử dụng các công cụ tìm kiếm để trả lời các câu hỏi. Nhưng chúng tôi còn trả lời được một loạt những câu hỏi mà không ai có thể trả lời chính xác. Các dịch vụ tìm kiếm khác chủ yếu đang lập chỉ mục về những thông tin công cộng, trong khi những thông tin trên Facebook lại không xuất hiện bên ngoài – đó là thông tin mà mọi người chia sẻ với nhau”.

Graph Search đã đi vào hoạt động chưa?

Hiện tại Graph Search mới đang ở bản Beta và chỉ hoạt động với một số rất ít những người dùng Facebook với lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh Mỹ (US English)

Có thể tìm kiếm những gì với Graph Search?

Bạn có thể tìm kiếm về con người, tranh ảnh, địa danh và các mối quan tâm của người khác. Graph Search cho phép tìm kiếm bất cứ thứ gì mà người khác chia sẻ với bạn trên Facebook, và những người đó có thể tìm kiếm những thứ mà bạn chia sẻ với họ, bao gồm cả những nội dung được công khai. Điều đó có nghĩa những người khác nhau sẽ nhận được kết quả tìm kiếm khác nhau và tính riêng tư của dữ liệu người dùng vẫn được bảo đảm.

Tìm kiếm trên Graph Search như thế nào?

Theo giới thiệu trên trang tin The Verge, với Graph Search, thanh menu trên cùng trang Facebook sẽ được thiết kế lại, với các nút Friend request (yêu cầu kết bạn), Messages (tin nhắn) và Notification (thông báo) được chuyển sang phía bên phải màn hình.

Facebook công bố công cụ tìm kiếm Graph Search

Từ “Facebook” ở góc trên cùng bên trái sẽ được thay thế bằng logo chữ “f”. Bên cạnh logo chữ “f” là hộp tìm kiếm với dòng chữ "Search for people, places and things". Khi bạn đưa chuột vào hộp tìm kiếm, sẽ xuất hiện thêm các lựa chọn tìm kiếm là:

My friends (Bạn bè của tôi); Photos of my Friends (Ảnh của bạn bè tôi); Restaurants nearby (Những nhà hàng gần đây); Games my friends play (Những game bạn bè tôi chơi); Music my friends like (Nhạc bạn bè tôi thích)… Hoặc bạn có thể tự điền vào các cụm từ tìm kiếm dạng như: “Photos of my friends in New York” (ảnh bạn bè tôi chụp ở New York), “android apps my friends like” (những ứng dụng Android mà bạn bè tôi thích)… và nhấn Enter. Sau đó, bạn có thể dùng các công cụ điều chỉnh ở phía bên tay phải để chỉnh yêu cầu tìm kiếm.

Thứ Tư, 16/01/2013 08:13
31 👨 5.736
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp