eBay VN tạo thách thức và động lực cho TMĐT trong nước

Sự kiện dịch vụ mua bán trực tuyến hàng đầu thế giới khai trương web tiếng Việt sáng 27/6 tại Hà Nội được đánh giá là tín hiệu tích cực cho thương mại điện tử (TMĐT) trong nước nhưng là thách thức lớn đối với các mô hình nội địa tương tự.

Giám đốc eBay khu vực Đông Nam Á Sam McDonagh khẳng định www.ebay.vn là tiện ích kết nối người tiêu dùng Việt Nam với thị trường trực tuyến toàn cầu ebay.com. Mục tiêu của sàn giao dịch C2C (customer to customer) lớn nhất thế giới này là tạo cơ hội xuất khẩu cho cá nhân doanh nghiệp VN ra thế giới.

Phó Vụ trưởng Vụ thương mại điện tử (Bộ Thương mại) Trần Hữu Linh đã dùng từ "tuyệt vời" khi bình luận về việc eBay đến VN. "Điều này có nghĩa là cộng đồng người tiêu dùng và thương mại điện tử trong nước đã gây được sự chú ý đối với các tập đoàn thương mại trực tuyến nước ngoài. Nếu họ đem theo cả công cụ thanh toán PayPal nữa thì thật không còn gì bằng vì từ trước tới nay PayPal vẫn từ chối người sử dụng VN", ông Linh nói. "Tôi cho rằng eBay VN sẽ thu hút rất đông người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, có thể nhiều mô hình C2C của VN đang có những quan ngại tương đối trước một đối thủ tầm cỡ như vậy".

Tổng giám đốc mạng VNet Dương Anh Đức cũng đồng quan điểm với ông Linh. "Thế giới không cần thêm những mô hình tầm cỡ giống eBay nữa. Vì thế nếu bắt chước kiểu vậy tôi tin sẽ không thành công. Tôi e những sàn giao dịch 'nội' giống eBay sẽ khó cạnh tranh nổi", ông Đức nhận định.

Nhiều ý kiến khác cũng tỏ ra lo ngại cho tương lai của các sàn giao dịch kiểu C2C hay nhiều site rao vặt trong nước khác. Tuy nhiên, Giám đốc Chợ điện tử (Chodientu.com) Nguyễn Hòa Bình lại tỏ ra rất lạc quan. "Tôi đã dự tính sự có mặt của eBay, Yahoo hay nhiều 'ông lớn' khác ở VN. Cách đây cả tháng tôi cũng đã biết sự chuẩn bị về giao diện tiếng Việt của eBay. Rõ ràng đây là một tín hiệu vui đối với sự phát triển thương mại điện tử ở VN", ông chủ Chợ điện tử nói. "Nhưng tôi cho rằng, không hẳn cứ là 'đại gia' có tiềm lực mạnh thì sẽ thành công. Vấn đề là mỗi doanh nghiệp như chúng tôi cần phải lựa chọn một hướng đi đúng đắn, phù hợp với mình và với thị trường. Vả lại, đã ai biết eBay Việt Nam sẽ được phát triển đến đâu...?".

Ông Bình cũng cho rằng, đây là lúc các doanh nghiệp trong nước rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước và người tiêu dùng để có thể phát triển và cạnh tranh lành mạnh với các đối tác nước ngoài.

Mạng eBay do chuyên gia lập trình Rierre Omidyar thành lập ngày 4/9/1995 hiện có trụ sở chính đặt tại San Jose, California (Mỹ). Người Việt Nam đầu tiên đăng ký sử dụng eBay vào năm 1998. Mạng này hiện có mặt tại 38 quốc gia với 233 triệu người đăng ký sử dụng để mua bán hàng hóa.

Mặt hàng được mua bán nhiều nhất trên website này là mô tô, sản phẩm điện tử tiêu dùng, quần áo và phụ kiện, máy tính, nhà cửa, sách, âm nhạc, hàng sưu tập, đồ thể thao, đồ chơi… Món hàng đắt nhất được bán trên eBay tính đến nay là chiếc máy bay phản lực cá nhân trị giá 4,9 triệu USD.

Trong quí I năm 2007, tổng giá trị hàng hóa giao dịch thành công trên eBay quốc tế đạt 14,3 tỉ USD, doanh thu ròng 1,25 tỉ USD, tăng 23% so với năm ngoái. Ước tính mỗi giây đồng hồ có khoảng 1.839 USD giá trị hàng hóa được giao dịch trên mạng này.

Nguyễn Hằng

Thứ Bảy, 30/06/2007 10:41
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp