E-book: hay và dở

E-book là những tấm bảng điện tử phẳng được thiết kế với chức năng để người đọc và có thể tải về nội dung qua phần mềm sách cơ sở, các cuốn sách thường được trang bị những loại màn hình tiên tiến và những công nghệ nổi trội nhằm mang đến sự tiện nghi cho độc giả.

Mỗi khi có một mẫu e-book mới trình lành, kèm theo là một làn sóng của những lời tán dương lan tỏa từ phía cộng đồng người dùng thiện chí với thiết bị đó.

Các chuyên gia phân tích công nghệ của những trang web lớn như Engadget và Gizmodo cho đến những tờ báo tên tuổi như The New York Times hay The Wall Street Journal cũng dốc tâm cho ra những bài phê bình về thiết bị đó sau khi đã dùng thử.

Các công ty nổi danh trong đó có Sony, Panasonic, Hitachi và Fujitsu đã tài trợ hàng triệu USD trong hơn 2 thập niên vừa qua cho nghiên cứu phát triển thiết bị mà họ hy vọng rằng sẽ thay thế được những cuốn sách giấy in thông thường, làm thay đổi cách đọc sách của nhân loại mà do cha đẻ của sách in là Gutenberg Bible phát minh từ thế kỷ thứ XV khi ông cho in cuốn kinh thánh đầu tiên tại Mainz (Đức).

Những nơi nào cần vô số thông tin hữu ích trong bàn tay thì e-book là một thiết bị lý tưởng. Đó là một thiết bị hữu ích cho phi công, hay nhà khoa học làm việc tại Bắc Cực. Đối với những độc giả thị lực yếu, e-book cho phép phong to tối đa cỡ chữ cho dễ đọc.

Những nhà chế tạo e-book tin tưởng rằng, thiết bị này sẽ sớm trở nên phổ biến trong giới phân tích gia công nghệ, mọt sách và nhà báo. Nó sẽ thực sự thay thế cho loại sách giấy truyền thống để trở thành những cuốn sách bán chạy cho các thể loại như tiểu thuyết, sách bách khoa, và tự truyện của chính khách. Ý tưởng cho công nghệ màn hình và thiết bị lý tưởng là dùng pin năng lượng ánh sáng, và có thể đọc được những dòng chữ ngay cả dưới ánh nắng mặt trời, đi kèm chức năng tải sách qua mạng.

Tuy nhiên, e-book vẫn có một số điểm bất lợi, ví dụ như chúng khá đắt giá. Riêng về phần cứng đã trị giá đến hàng nghìn USD. Tệ hơn là những cuốn sách không có chủ trương giảm giá mạnh trong phiên bản điện tử của chúng. Ấn bản "Inside the Hottest Business, Media, and Technology Success of Our Time" của tác giả David A. Vise và Mark Malseed, có giá bán 11,2 USD. Cũng cuốn đó với định dạng điện tử của nó được bán với giá 9,95 USD qua eBooks.com. Lý do chính để giá trị của e-book còn chưa rẻ đi bởi vì nguyên tắc sở hữu trí tuệ không phân biệt về tính chất vật liệu của sách.

Theo tính toán, những người có đủ mối quan tâm đến sách chi tiêu khoảng 25 tỷ USD mỗi năm để mua sách. Đối với những người yêu mến sách, họ thích thưởng thức cảm giác chiêm ngưỡng những cuốn sách, lập giở từng trang, đọc từng câu chữ và hình minh họa với sắc thái mà e-book không hiển thị đúng trên màn hình. Sưu tầm sách là một trong những thói quen phổ biến nhất của nhân loại, những người chơi sách thường coi chúng là những món quà vô giá của thế giới ban tặng.

Một rào cản lớn khác đối với sự tăng trưởng của thị trường e-book là mặc dù nhiều người đã sẵn sàng cho sự thay đổi văn hóa đọc, nhưng trên thực tế người ta vẫn có thể sử dụng máy tính để đọc và viết nội dung, ngoài ra còn có laptop, ĐTDĐ và máy PDA cũng cho chức năng tương tự.

Vũ Anh Tú

Thứ Ba, 01/05/2007 09:51
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản