Dùng Sim ĐT nối mạng WWAN cho laptop

Bạn đã nghe nói tới máy tính xách tay (MTXT) có khe cắm Sim của ĐTDĐ chưa? Nghe có vẻ lạ, nhưng một số dòng MTXT cao cấp hiện nay có đặc điểm này. Mục đích là hỗ trợ bạn kết nối không dây diện rộng qua mạng WWAN.

Người dùng MTXT muốn truy cập dữ liệu và khai thác thông tin không dây hiện tại chỉ có hai phương thức là dùng mạng nội bộ không dây (Wireless Local Area Network hay còn có tên thông dụng là Wifi) hoặc mạng diện rộng không dây WWAN (Wireless Wide Area Network). Cả hai chuẩn này đều cho phép truy cập dữ liệu qua máy tính hoặc PDA mà không cần dây dẫn. Nếu như Wifi đã thông dụng thì WWAN vẫn còn mới mẻ đối với người dùng trong nước.

WWAN khác Wifi ở chỗ sử dụng công nghệ phân vùng mạng tương tự như UMTS, GPRS, CDMA2000, GSM, CDPD, HSDPA hay 3G để truyền dữ liệu. WWAN có tầm phủ sóng rất rộng và thường được cung cấp bởi các nhà quản lý dịch vụ điện thoại di động. Nếu Wifi thường phục vụ nhu cầu truy cập thông tin ở một khu vực cố định ở diện tích nhỏ, WWAN lại rất tiện lợi với những ai thường xuyên phải di chuyển khắp nơi. Để khai thác kết nối WWAN, MTXT phải có modem WWAN không dây kết nối với trung tâm thông qua sóng radio (tương tự như ĐTDĐ).

Ưu và nhược điểm của WWAN

Dell Inspiron 700 m với Modem WWAN qua khe cắm PCMCIA

Chuẩn 802.11b của Wifi có thể truyền dữ liệu tối đa ở mức 11 Mbps (trung bình khoảng 1-4 Mbps) so với WWAN, con số này rất khiêm tốn. GPRS (thông dụng với mạng GSM hiện tại) có tốc độ tối đa là 115 Kbps và CDMA 2000 1xEV-DO lên tới khoảng 2.4 Mbps.

Trong khi Wifi thường gặp trục trặc về việc nhiễu tín hiệu nếu có quá nhiều người dùng chung một Access Point, WWAN không gặp tình trạng này nhưng tốc độ thấp hơn khá nhiều. Khả năng bảo mật dữ liệu là điểm yếu lớn nhất của Wifi nhưng lại là thế mạnh của WWAN.

Về điểm phát sóng, Wifi thường chỉ được bố trí ở những địa điểm công cộng như quán cà phê, sân bay... trong khi WWAN lại có mặt ở hầu như bất cứ nơi nào mà ĐTDĐ có thể sử dụng được, nghĩa là còn rộng hơn cả WiMAX. Dĩ nhiên để trả giá cho ưu điểm này, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn khi sử dụng WWAN so với Wifi. Ví dụ, hiện tại dịch vụ GPRS của Vinaphone đang có giá là 91 đồng/10 KB đắt hơn nhiều so với Wifi (thường là miễn phí hoặc rẻ hơn nhiều nếu có thu phí ở một số địa điểm).

Để dùng WWAN, bạn cần gì?

Hiện nay trên thị trường có nhiều dạng máy tính được trang bị khả năng kết nối vào mạng WWAN qua bộ phận thu nhận tín hiệu Dell XPS M1210 với khe Sim Dell Inspiron 700 m với Modem WWAN qua khe cắm PCMCIA radio phân vùng (modem GSM hoặc CDMA) tích hợp trên máy cho phép người dùng gửi, nhận tín hiệu dữ liệu.

Dell XPS M1210 với khe Sim

Thông thường, những modem này chủ yếu được tích hợp trên các dòng máy tính di động nhỏ nhẹ dành cho người dùng cao cấp, đặc biệt là doanh nhân như dòng TX, UX của Sony, dòng X của IBM-Lenovo hoặc một số mẫu XPS của Dell... Nếu bạn không muốn dùng máy tính được tích hợp sẵn tính năng này, bạn có thể chọn MTXT có sẵn khe cắm Sim của ĐTDĐ hoặc gắn Sim thông qua thiết bị cắm vào khe PCMCIA (chủ yếu) hoặc USB.

Để biết được MTXT của mình có tích hợp sẵn WWAN hay không, bạn phải tham khảo với nhà sản xuất hoặc tham khảo trong tài liệu kèm theo. Đôi khi việc tích hợp modem WWAN còn phụ thuộc vào lựa chọn của người mua máy đối với những hãng cho phép tùy biến cấu hình.

Cũng tương tự như đối với ĐTDĐ, nếu bạn mua modem WWAN lắp ngoài do một số nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài bán ra (ví dụ Cingular, Verizon) sẽ có khả năng chúng bị khóa Sim. Để dùng được ở Việt Nam, bạn cần phải bẻ khóa (unlock). Một số hãng như Sony cho phép người dùng mở khóa mạng đối với modem tích hợp bằng cách gọi điện tới trung tâm kỹ thuật tại Mỹ rồi nhận mã số đặc biệt.

Tuy nhiên, do mạng điện thoại ở Việt Nam mới chỉ hỗ trợ GPRS và mới đây cải tiến lên EDGE nên tốc độ truy cập còn thấp và chi phí lại lớn. Dĩ nhiên trên nguyên tắc bạn gắn Sim nào vào cũng kết nối GPRS được hết (tương tự như việc dùng chiếc ĐTDD như một modem). Bạn có thể cắm Sim của Việt Nam Modem PCMCIA sử dụng SIM CDMA vào rồi thiết lập các thông số quay số trên máy tính theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ (thường có sẵn trên website). Tốc độ của EGDE hơi chậm nên sử dụng sẽ không nhanh được như UMTS/HSDPA của các mạng 3G nước ngoài. Tuy nhiên nếu để gửi và nhận email hay chat rất tốt.

Những mẫu MTXT trang bị WWAN tiêu biểu

Sony là nhà sản xuất máy tính lớn đầu tiên cung cấp giải pháp WWAN tích hợp sẵn vào MTXT, do đó không có gì lạ khi thương hiệu này có nhiều mẫu máy tính kết nối WWAN nhất trên thế giới kể cả ở Việt Nam.

Dòng Vaio T là một trong những mẫu máy có khả năng sử dụng tốt GPRS kể cả công nghệ EDGE mới nhất vừa được Vinaphone và MobiFone áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm dòng Vaio U, dòng IBM-Lenovo T hoặc X (X60, X61, T60...) hay Dell XPS M1210... Thường các máy hỗ trợ WWAN đều có ăngten phụ thò ra ở cạnh bên.

Kinh nghiệm dùng

Với GPRS thông thường, bạn có thể truy cập với tốc độ của kết nối quay số (khoảng 50 Kb/s). Nếu di chuyển vào khu vực có phủ sóng EDGE (Enhanced Data rates for GSM Evolution), tốc độ có thể tăng lên 100 - 130 Kbps. Hiện tại nhiều khu vực của Hà Nội và TPHCM đã được phủ sóng EDGE, bạn có thể sử dụng PDA để dò tìm. Nếu biểu trưng tín hiện mạng chuyển từ ký tự G (GPRS) sang E (EDGE) tức là khu vực đó có hỗ trợ EDGE. Do hiện nay EDGE chưa phủ sóng 100% nên tốc độ mạng sẽ không ổn định khi bạn di chuyển liên tục, ví dụ như ngồi trên xe. Giá cước cũng hết sức khác nhau tùy thuộc vào từng nhà cung cấp.

Với Vinaphone, nếu chỉ thanh toán 100.000 đồng/ tháng, bạn sẽ có thể dùng 24 MB dữ liệu, nếu muốn dùng nhiều, bạn phải đóng 250.000 đồng/ tháng. Tuy còn rất cao nhưng so với cách đây hơn một năm, đây là những con số chấp nhận được (đã rẻ hơn khoảng 10 lần). Bạn cũng cần lưu ý rằng, đôi khi sử dụng ĐTDĐ để làm modem rẻ hơn nhiều so với đăng ký gói dịch vụ WWAN đặc biệt là khi bạn đi ra nước ngoài, dĩ nhiên bạn cần một máy có hỗ trợ chức năng modem gián tiếp cho máy tính. Thậm chí một số loại điện thoại Bluetooth có thể cho phép kết nối với máy tính (cũng phải có Bluetooth) không cân dây dân.

Thứ Hai, 04/02/2008 09:14
31 👨 13.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng