Dual Boot Windows 7 bằng Virtual Hard Disk

Quản Trị Mạng - Khi bắt đầu sử dụng Windows 7, có thể bạn muốn cài đặt một số phiên bản khác nhau của hệ điều hành mới này để có thể kiểm thử những cấu hình, cài đặt và ứng dụng. Mặc dù bạn có thể cài đặt các phiên bản này trên nhiều hệ thống khác nhau để có thể kiểm thử nhưng việc đó khó có thể thực hiện vì không phải ai cũng có đủ hệ thống để cài đặt hết các phiên bản của Windows 7. Và có thể bạn đã đặt ra câu hỏi rằng liệu có phương pháp nào giúp tạo nhanh chóng và dễ dàng một số bản cài đặt trên cùng một hệ thống?

Có thể phương pháp đó không có gì mới, bạn có thể cài đặt dual boot cho hệ thống hay sử dụng Windows Virtual PC để cài đặt nhiều phiên bản vào một máy PC duy nhất. Đó là hai phương pháp mà chúng ta thường áp dụng, nhưng bạn có nghĩ rằng có một phương pháp kết hợp của cả hai phương pháp trên nhằm sử dụng những ưu điểm của chúng để không phải phân vùng ổ đĩa để dual boot, và không phải sử dụng hệ thống quản lý máy ảo riêng biệt như Windows Virtual PC? Bởi vì chỉ có ổ cứng là thiết bị duy nhất được ảo hóa nên bạn có thể tận dụng được mọi sức mạnh sẵn có của phần cứng.

Microsoft đã cung cấp một số công cụ giúp người dùng tạo ổ cứng ảo (Virtual Hard Disk – VHD) có thể khởi động vận hành như khi cài đặt dual boot. Ví dụ, bạn có thể đưa một file Windows Image Format (WIM) của Windows 7 vào một VHD, có thể sử dụng ổ VHD hiện có của Windows 7, hay có thể sử dụng đĩa cài đặt Windows 7 và lệnh DiskPart để tạo một ổ VHD.

Phương pháp mà bạn có thể lựa chọn sẽ phụ thuộc vào những gì mà bạn bắt đầu thực hiện. Nếu có một file WIM của Windows 7 hay một file VHD hiện có của Windows 7, bạn có thể dễ dàng sử dụng hai phương pháp đầu tiên. Còn nếu không có một trong những file này bạn có thể sử dụng phương pháp thứ 3. Khi đã biết những thao tác cơ bản bạn có thể dễ dàng sử dụng những phương pháp này.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp tạo VHD sử dụng đĩa cài đặt Windows 7 và lệnh DiskPart.

Chú ý

Trước khi lựa chọn sử dụng một trong những phương pháp VHD bạn cũng nên biết rằng chúng cũng có một số giới hạn nhất định.

Thứ nhất, những phương pháp VHD này chỉ có tác dụng trên hệ thống Windows 7 (bạn có thể sử dụng nó trên hệ thống Vista nhưng phải thay thế Boot Manager vủa Vista bằng Boot Manager của Windows 7).

Thứ 2, bạn sẽ không thể sử dụng chức năng Hibernation trên VHD.

Thứ 3, Bạn không thể khởi động VHD từ hệ thống Windows 7 được bảo mật bằng BitLocker và cũng không thể sử dụng BitLocker trên VHD.

Bài viết này sẽ hướng dẫn sử dụng phương này trong phiên bản Professional, Ultimate và Enterprise của Windows 7.





Tiến hành


Như đã nói đến ở trên, phương pháp này chỉ có tác dụng trên hệ thống Windows 7. Trước tiên bạn sẽ phải tạo một folder chứa VHD trong đó. Bạn nên tạo folder này trong một thư mục gốc để quá trình truy cập dễ dàng hơn. Ví dụ chúng ta sẽ tạo folder win7vhd trong một thư mục gốc như hình 1.


Hình 1: Tạo folder win7vhd trong thư mục gốc.

Tiếp theo, đưa đĩa cài Windows 7 vào ổ DVD và khởi động lại hệ thống. Khi hệ thống khởi động từ đĩa DVD bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn để vào màn hình Install Windows như trong hình 2.


Hình 2: Màn hình Install Windows.

Tại màn hình này, bạn hãy chọn liên kết Repair your computer.

Trong khi màn hình tiếp theo đang tải, hãy nhấn tổ hợp phím [Shift + F10] để mở cửa sổ Command Prompt.





Lệnh DiskPart

Khi cửa sổ Command Prompt đã được mở, tiếp theo bạn sẽ phải sử dụng một chuỗi lệnh DiskPart để tạo và chuẩn bị file VHD. Nhớ rằng khi bạn khởi động từ đĩa DVD và mở cửa sổ Command Prompt thì đĩa cứng chủ của hệ thống (ổ chứa hệ điều hành) sẽ tạm thời tăng nhãn (ví dụ ổ đĩa D: sẽ trở thành ổ đĩa E:, …). Trong ví dụ của bài viết thì ổ C: sẽ trở thành ổ D:, có nghĩa là đường dẫn của folder win7vhd sẽ là D:\win7vhd.

Để tạo và chuẩn bị file VHD bạn hãy thực hiện các bước sau:
  • Nhập lệnh diskpart
  • Khi môi trường lệnh diskpart đã sẵn sàng, hãy tạo một file VHD với tên gọi win7 có thể mở rộng tới 20GB bằng lệnh sau:
create vdisk file=”d:\win7vhd\win7.vhd” type=expandable maximum=20000
  • Sau đó lựa chọn ổ ảo bằng lệnh sau:
select vdisk file=”d:\win7vhd\win7.vhd”
  • Tiếp theo gắn ổ đĩa này bằng lệnh:
attach vdisk
Toàn bộ các thao tác trên được minh họa trong hình 3.


Hình 3: Sau khi chạy mỗi lệnh bạn sẽ hiển thị thông báo cho biết chạy lệnh thành công.





Cài đặt Windows 7 vào VHD

Khi VHD đã được tạo bạn có thể cài đặt Windows 7 vào VHD. Trước tiên bạn cần sử dụng lệnh exit để thoát khỏi môi trường DiskPart rồi click vào nút Close để đóng cửa sổ Command Prompt. Có thể bạn cũng sẽ phải click vào nút Close để đóng cửa sổ Repair.

Khi trở lại màn hình Install Windows (hình 2), bạn hãy click vào nút Install Now. Sau đó làm theo hướng dẫn.

Khi wizard Installation nhắc nhở lựa chọn vị trí cài đặt Windows thì bạn hãy lựa chọn vào VHD mới tạo. Lúc này ổ VHD sẽ hiển thị trạng thái Unallocated Space với dung lượng bạn chỉ định trong lệnh DiskPart. Sau khi lựa chọn bạn sẽ thấy một cảnh báo Windows cannot be installed to this disk (Windows không thể cài đặt vào ổ đĩa này) và thông tin chi tiết của lỗi này khi click vào liên kết Show Details như trong hình 4.


Hình 4: Lỗi xuất hiện khi lựa chọn ổ VHD.

Mặc dù wizard Installation cho biết Windows không thể được cài đặt vào ổ đĩa này nhưng bạn có thể bỏ qua thông báo lỗi này vì đây chỉ là một chức năng của wizard cài đặt (hình 5). Sau khi hoàn tất cài đặt, khởi động lại hệ thống bạn sẽ thấy bản cài đặt Windows 7 vào ổ VHD sẽ được hiển thị ở vị trí đầu tiên và được mặc định lựa chọn (vì đây là bản cài đặt mới nhất).


Hình 5: Menu khởi động hệ thống khi hoàn tất cài đặt Windows 7 vào VHD.

Nếu muốn đổi tên và thay đổi thứ tự khởi động mặc định, bạn có thể dùng lệnh BCDEdit. Để thay đổi tên, bạn hãy lựa chọn một bản cài đặt rồi khởi động vào Windows sau đó mở cửa sổ Command Prompt rồi sử dụng lệnh sau:
BCDEdit /set description “New Name”
Ví dụ, bạn có thể khởi động vào Windows 7 trên VHD và sử dụng lệnh sau để đổi tên cho bản cài đặt này:
BCDEdit /set description “Windows 7 VHD”
Khi đó tên của Windows 7 trên VHD sẽ xuất hiện trong menu khởi động hệ thống là Windows 7 VHD.

Để thay đổi lựa chọn hệ điều hành khởi động mặc định, hãy lựa chọn hệ điều hành muốn đặt mặc định rồi khởi động vào Windows. Mở Command Prompt và chạy lệnh sau:
BCDEdit /default {current}
Thứ Tư, 23/09/2009 14:30
22 👨 2.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp