Đồng bộ các thư mục giữa nhiều máy tính bằng USB

Quản trị mạngVấn đề lớn nhất đối với việc quản lý nhiều máy tính là dữ liệu được lưu trong nhiều ổ cứng cục bộ của mỗi máy tính và việc truy cập chúng. Hình dung bạn phải làm việc với hai máy tính hàng ngày – một tại văn phòng và một tại nhà. Bạn phải giữ sao cho các file và thư mục quan trọng được đồng bộ giữa hai máy tính này nếu muốn truy cập chúng từ bất kỳ máy nào.

sync-foldersĐó chính là thời điểm các dịch vụ đồng bộ trực tuyến như Dropbox và iDriveSync tỏ ra hiệu quả, các dịch vụ này sử dụng Internet để đồng bộ dữ liệu giữa nhiều máy tính mà bạn sở hữu.

Bất thuận lợi trong việc sử dụng dịch vụ đồng bộ trực tuyến là chúng mất nhiều thời gian cho việc upload các file lên máy chủ và sau đó cũng mất nhiều thời gian đẻ download chúng về máy khách cần đến dữ liệu đó. Vì vậy nếu bạn có một số file phim, ảnh với dung lượng lớn cần đồng bộ thì đây là một tùy chọn không phù hợp chút nào. Ngoài ra tất cả các dịch vụ đồng bộ đều không được miễn phí hoàn toàn nếu bạn cần nhiều không gian lưu trữ.

Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có truy cập Internet tại nhà hoặc tại văn phòng? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần một tiện ích đơn giản có thể đồng bộ dữ liệu giữa các máy tính bằng thiết bị lưu trữ ngoài như USB?

Syncsharp là một tiện ích tuyệt vời có thể được dùng để đồng bộ các nội dung bên trong bất cứ số thư mục nào giữa hai máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Chương trình chỉ yêu cầu .NET framework cần được cài đặt trên cả hai máy mà không yêu cầu thêm bất cứ cài đặt nào khác. Bạn chỉ cần thả file syncsharp.exe trên cả hai máy tính và sẵn sàng cho quá trình đồng bộ.

Đồng bộ các thư mục giữa hai máy tính

1. Sau khi đã download Syncsharp, bạn hãy chạy file thực thi và add một nhiệm vụ đồng bộ Sync Task mới, xem minh họa trong hình bên dưới:

sync-folders-multiple-computers

2. Trong cửa sổ xuất hiện tiếp theo, đầu tiên bạn hãy chọn thư mục nguồn bằng cách duyệt đến thư mục trên máy tính nguồn. Sau đó chọn điểm đích là USB, như minh họa ở hình bên dưới:

sync-folders-usb-drive

Nếu hay thực hiện hành động đồng bộ thư mục này, bạn hãy nhập vào tên của nhiệm vụ đồng bộ để có thể sử dụng nhiệm vụ đã lưu và tiết kiệm thời gian cho các lần sử dụng sau.

Khi thực hiện xong tất cả các bước trên, kích “OK”.

3. Tương tự như vậy, tạo một nhiệm vụ mới cho mỗi thư mục trong máy tính cục bộ mà bạn muốn đồng bộ với máy tính thứ hai. Cần bảo đảm giữ một backup an toàn cho thư mục “profiles” vì thư mục này sẽ chứa các dữ liệu về hành động đồng bộ của bạn.

4. Lúc này mở ứng dụng SyncSharp trên máy tính nguồn và chọn tất cả các nhiệm vụ đồng bộ. Nhấn “Control + S” và tất cả các thư mục sẽ được backup vào thiết bị USB một cách lần lượt. Bạn sẽ thấy cửa sổ dưới đây khi quá trình thực hiện thành công:

Synching Folder Complete

5. Tiếp đó rút USB của bạn ra khỏi máy tính nguồn và cắm nó vào cổng USB trên máy tính thứ hai.

6. Mở Syncsharp.exe từ máy tính thứ hai và chọn thư mục nguồn từ ổ USB. Sau đó chọn một thư mục nào đó trong máy tính thứ hai, nơi bạn muốn dữ liệu sẽ được đồng bộ, xem minh họa trong hình bên dưới:

sync-folders-multiple-computers-usb-drive

7. Lưu nhiệm vụ và nhấn Control + S. Tất cả những gì bạn cần thực hiện đã xong, hãy ngồi và đợi cho đến khi dữ liệu được đồng bộ từ USB sang máy tính thứ hai.

Bạn có thể chọn đồng bộ các nội dung của máy tính thứ hai với máy tính thứ nhất, điều này sẽ không có ảnh hưởng gì với các backup trước đó.

Tại sao SyncSharp tốt hơn hành động Copy và Paste đơn giản?

Có thể nhiều bạn sẽ đưa ra câu hỏi – Tại sao lại phải sử dụng công cụ khác khi tôi có thể dễ dàng copy một cách đơn giản dữ liệu vào USB của mình sau đó paste dữ liệu đó vào máy tính khác?

Đúng, tuy nhiên chỉ khi bạn có một số lượng file nhỏ cần phải đồng bộ giữa nhiều máy tính. Nếu có một số lượng dữ liệu lớn chẳng hạn như rất nhiều file ảnh, pdf, tài liệu word, các thư mục và các thư mục bên trong – bạn sẽ không thể nhớ nội dung của mỗi thư mục và copy các file mình muốn.

Ngoài ra, vào cuối ngày làm việc, bạn cần một công cụ đơn giản để có thể giải phóng mình khỏi màn hình máy tính trong lúc thực hiện hành động backup định kỳ. Chỉ cần cắm ổ cứng ngoài, import một profile đồng bộ và nhấn nút Sync. Sau đó cắm USB vào máy tính khác, import nhiệm vụ đồng bộ và nhấn nút Sync. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản đó, tất cả dữ liệu của bạn sẽ được mirror giữa hai máy tính – bạn sẽ không mất bất cứ thứ gì vì cả hai directory sẽ chứa tất cả dữ liệu và thư mục trước khi thực hiện backup.

Nếu bạn có nhiều máy tính tại nhà, cách tốt nhất là kết nối chúng qua một cáp ethernet và sử dụng thư mục “My Network places” để đồng bộ hoặc copy dữ liệu giữa các máy tính.

Đây là công cụ mà chúng tôi giới thiệu trong bài, tuy nhiên các bạn đang sử dụng các công cụ gì cho việc backup và đồng bộ của mình? Bạn thích sử dụng công cụ đồng bộ trực tuyến hay offline? Hãy chia sẻ các ý kiến của mình với chúng tôi và các độc giả khác!

Thứ Bảy, 25/09/2010 09:07
31 👨 4.460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp