Định nghĩa mới về laptop: Chromebook

Chromebook là mẫu laptop càng dùng tốc độ càng nhanh, không cần phần mềm diệt virus, không lo mất máy dẫn đến mất dữ liệu, thời gian khởi động chỉ là vài giây…

Định nghĩa mới về laptop: Chromebook
Acer Chromebook.

Ngày 11/5, Google chính thức công bố ra mắt 2 mẫu laptop đầu tiên sử dụng hệ điều hành web Chrome OS được sản xuất bởi 2 đối tác của họ là Samsung và Acer.

Đây không phải là mẫu laptop bình thường mà nó sẽ là một định nghĩa mới về laptop”, người phát ngôn của Google nói trên blog chính thức của hãng.

Theo giới thiệu, Chromebook sẽ là mẫu laptop có thời gian khởi động “gần như ngay lập tức”. Sau khi bấm nút bật nguồn, người dùng sẽ không phải chờ đợi hàng phút để máy sẵn sàng làm việc mà Chromebook sẽ chỉ mất vài giây để có thể truy cập những tác vụ thông thường nhất. Nhờ cơ chế tự động cập nhật hệ điều hành và hệ thống (giống như cơ chế cập nhật của trình duyệt Chrome), chiếc Chromebook sẽ có tốc độ làm việc càng ngày càng nhanh hơn chứ không dần dần ì ạch hơn như các dòng laptop thông thường hiện nay.

Do sử dụng hệ điều hành web (Chrome OS), tất cả các ứng dụng, game, ảnh, âm nhạc, tài liệu… của người dùng sẽ được tự động lưu trữ và cập nhật lên Internet nên chúng có thể truy cập ở khắp mọi nơi và đặc biệt là người dùng sẽ hoàn toàn không phải lo lắng đến các nguy cơ mất mát dữ liệu khi quên sao lưu dự phòng (back-up) hay thậm chí là mất máy tính.

Chromebooks có khả năng làm việc trọn một ngày chỉ với 1 lần sạc và người dùng cũng không cần phải tính đến việc mang theo bộ sạc bên người. Với chế độ truy cập mạng Internet di động 3G giống như những chiếc smartphone, Chromebook trở thành một thiết bị di động đúng nghĩa.

Chưa hết, Google đã trang bị cho các mẫu laptop này một cơ chế bảo mật nhiều lớp. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng cũng chẳng cần phải quan tâm đến việc mua và duy trì hàng năm các phần mềm diệt virus rồi hì hục cập nhật cơ sở dữ liệu cho nó hàng ngày.

Trong lõi của mỗi chiếc Chromebook là trình duyệt web Chrome. Google đã xây dựng cho nó một kho ứng dụng lên tới hàng triệu đầu mục khác nhau với hàng tỷ người dùng. Việc dùng thử một ứng dụng mới hay chia sẻ những ứng dụng hay ho, hữu ích với bạn bè cũng trở nên rất đơn giản thông qua một cái click chuột.

Chromebook sẽ bắt đầu được bán trên mạng Internet kể từ ngày 15/6/2011 tại một số thị trường đầu tiên như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Italy và Tây Ban Nha. Với các thị trường khác, người dùng buộc phải đợi trong các tháng tiếp theo hay mua qua shop trực tuyến của các hãng bán lẻ nổi tiếng như Amazon hoặc Best Buy.

Cũng trong ngày giới thiệu này, Google còn công bố một chương trìnhthuê bao trọn gói dành cho doanh nghiệp và tổ chức giáo dục. Với mức thuê bao 28 USD/tháng (đối với doanh nghiệp) hay 20 USD/tháng (tổ chức giáo dục), khách hàng sẽ được nhận một chiếc Chromebook và các dịch vụ điện toán đám mây đi kèm như: quản lý và sử dụng từ xa, ứng dụng, hỗ trợ, bảo hành và thay thế thiết bị…

Những chiếc Chromebook mang nhãn hiệu Samsung sẽ có giá bán 429 USD (bản chỉ có Wi-Fi) và 499 USD (phiên bản có 3G). Acer sẽ chỉ bán duy nhất một mẫu với giá 349 USD.

Định nghĩa mới về laptop: Chromebook
Samsung Chromebook

Cấu hình cơ bản của một chiếc Samsung Chromebook:

- Mỏng 0,79 inch

- Bàn phím full size

- Bàn di (trackpad) hỗ trợ cảm ứng đa điểm và có kích thước rộng

- Sử dụng chip Intel Core 2 Duo N570 xung nhịp 1.66 GHz

- Tỷ lệ màn hình 16:10

- Màn hình 12,1 inch theo công nghệ SuperBright (sáng hơn các màn hình tiêu chuẩn 36%)

- Thời gian khởi động chưa đến 10 giây

- Phục hồi ngay lập tức từ trạng thái stand by.

- Pin sử dụng trong khoảng 8,5 giờ

- HD Webcam, microphone và loa stereo tích hợp sẵn

- 2 cổng USB có thể sử dụng để sạc điện thoại hay các thiết bị khác hoặc kết nối với thiết bị ngoại vi như thông thường.

- Hỗ trợ các loại thẻ nhớ ngoài như SD, SDHC, MMC.

Thứ Năm, 12/05/2011 11:15
31 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo