Điều gì tạo nên laptop “xanh”

Vì hành tinh xanh sạch đẹp không còn là tuyên ngôn của riêng các nhà bảo vệ môi trường. Các sản phẩm công nghệ cũng dần trở nên thân thiện hơn, và laptop không phải là ngoại lệ. Vậy, những yếu tố nào tạo nên laptop “xanh”?

1. Tiêu thụ ít điện năng

Tổ chức Energy Star đánh giá chất lượng của laptop ở mức tiêu thụ điện năng. Các nhà bảo vệ môi trường quan tâm đến mức tiêu hao năng lượng của laptop kể cả khi máy ở chế độ: standby, sleep, và hoạt động. Các loại màn hình LED blacklit tiêu thụ điện ít hơn 30% so với các loại màn hình LCD.

2. Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường

Các chất liệu sử dụng để sản xuất laptop cần phải được đặc biệt quan tâm, đánh giá về mức độ tác động đến môi trường. Khi đánh giá laptop, Hệ thống đánh giá mức độ thân thiện môi trường của các sản phẩm điện tử EPEAT (Electronic Product Environmental Assessment Tool) giám sát các chất liệu độc hại. Các tổ chức bảo vệ môi trường khuyến khích các hãng không nên sử dụng các chất liệu, như catmi, thủy ngân, chì, chất hexavalent chromium, chất dẻo, các chất dễ cháy, và chất PVC. Đặc biệt, pin của laptop không nên chứa chì, catmi và thủy ngân.

3. Tuổi thọ laptop và khả năng tái sinh

Nếu bạn mua laptop và các phụ kiện của nó chỉ “sống” được trong 6 tháng thì thật là lãng phí. EPEAT quan tâm đến việc liệu laptop có dễ dàng nâng cấp các phụ kiện không khi mà không cần đến sự trợ giúp các các thợ sửa chữa máy tính. Ngoài ra, vấn đề bảo hành cũng được coi trọng.

EPEAT yêu cầu tất cả laptop phải có thời gian bảo hành 3 năm.

4. Hộp đựng thân thiện môi trường

Không chỉ riêng các vật liệu sản xuất mới góp phần tạo ra những sản phẩm xanh, chính vật liệu đóng gói (hộp đựng) cũng tác động đến môi trường.

Theo tiêu chuẩn của EPEAT, các kim loại nặng không được gắn vào hộp đựng laptop. Nhiều nhà sản xuất, trong đó có Apple và HP, đã bắt đầu sử dụng các vật liệu tái chế để chế tạo các hộp đựng máy tính thân thiện với môi trường.

5. Thiết kế “đi cùng năm tháng”

Ước tính, mỗi năm, người Mỹ “sa thải” hơn 19 nghìn laptop. Vì thế, EPEAT quan tâm đến việc quản lý vòng đời của laptop. Laptop xanh sạch nhất là những máy tính không có lớp sơn và lớp mạ trên bề mặt nhựa của nó. EPEAT yêu cầu các nhà sản xuất laptop phải có thêm một dịch vụ tái sử dụng, hay còn gọi là mua lại từ người dùng. Với pin của laptop cũng nên có dịch vụ tương tự.

Thứ Tư, 06/05/2009 09:51
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo