Điểm lại các Notebook Sony VAIO dòng Y-series

Điểm lại các Notebook Sony VAIO dòng Y-series

Quản trị mạng - Thị trường máy tính xách tay CULV (Consumer Ultra Low Voltage) đã quá tải với nhiều lựa chọn trong vài tháng qua, và triển lãm điện tử dân dụng năm nay cho thấy sự tham gia của nhiều nhà sản xuất PC với sự phong phú của các dịch vụ mới. Asus và Acer dường như đứng đầu của cuộc cách mạng CULV, cuộc cách mạng CULV đã chia notebook thành 2 dòng, dòng netbook tiêu thu điện năng thấp và dòng laptop kích thước đầy đủ tiêu thụ điện năng lớn hơn. Hôm nay chúng tôi sẽ xem xét một model CULV của Sony, chúng chính là dòng VAIO đáng chú ý nhất theo nền tảng của notebook Intel Consumer Ultra Low Voltage.

Các VAIO Y-Series mà chúng tôi đang thử nghiệm hôm nay là một trong những máy tính mới nhất của Sony, và cũng giống như các máy tính Lenovo ThinkPad được khoác lên mình các di sản của nó, điều này lại một lần nữa được lặp lại ở VAIO từ đầu đến cuối. Số model chính xác là VPCY115FX/BI, và chắc chắn đây là một trong những máy tính Ultraportable sành điệu nhất hiện nay. Muốn hay không, nó đang là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với ThinkPad Edge 13" của Lenovo. Trong bài báo này chúng tôi sẽ đi so sánh và đối chiếu để cung cấp cho bạn ý tưởng về một máy tính với lợi ích tổng thể. Trái với những gì bạn vẫn nghĩ, Sony thực sự là một trong những máy tính hấp dẫn về giá cả, và thậm chí chúng tôi đã bị sốc khi thấy rằng chiếc máy này có giá chỉ khoảng 799,99 $. Thông thường các máy tính VAIO thường có giá hơi cao một chút, vì vậy việc nhìn thấy một phiên bản được trang bị tốt ở mức giá dưới 800$ là một điều ấn tượng.

Sony VAIO Y-Series VPCY115FX/BI Notebook
Các chi tiết kỹ thuật và tính năng (đã test)

  • Intel Core 2 Duo SU7300 @ 1.30GHz, 533MHz FSB; 3MB L3 Cache
  • 4GB of DDR3 RAM (800MHz)
  • 13.3" LCD (1366x768 resolution); LED backlight
  • Intel GMA 4500MHD integrated graphics
  • 320GB (5400RPM) Toshiba MK3263GSX Hard Drive
  • 802.11b/g/n Wi-Fi
  • No Optical Drive
  • MotionEye webcam
  • VGA and HDMI Outputs
  • USB 2.0 x 3
  • Bluetooth 2.1 + EDR
  • RJ-45 (Ethernet 10/100/1000)
  • Headphone / Mic Input Jacks
  • SD / MMC / MSPro Multimedia Card Reader
  • Mini FireWire Port
  • 34mm ExpressCard slot
  • Stereo Speakers
  • Gesture-Enabled Multi-Touch Trackpad
  • 3.9 Pounds (với pin đi kèm)
  • Removable Li-ion battery (Standard 5000mAh, tùy chọn bổ sung;
    thời gian sống có thể lên đến 8 giờ STD / 12 giờ EXT)
  • 12.80" x 8.92" x 0.93"-1.26" (Dimensions)
  • Windows 7 Professional (64-bit)
  • Giá (từ): 799.99$

Nếu bạn đã từng cố tình bỏ qua Sony vì nghĩ rằng đây là dòng máy tính đắt tiền, thì đây là thời điểm để bạn có một cách nhìn khác. Với mức giá 799$, nhưng chất lượng trên nhiều thành phần cơ bản lại tốt hơn so với các công ty đối thủ cũng bán dòng máy CULV. Xét về mặt lý thuyết dòng máy này có rất nhiều giá trị tốt. Nhưng liệu rằng model VAIO này có mang lại hiệu suất cùng với vẻ đẹp của nó không? Hãy đọc bài báo này để tìm câu trả lời.

Nếu bạn chưa bao giờ mơ ước sở hữu một notebook Sony VAIO thì Notebook Sony VAIO Y-Series VPCY115FX/BI thực sự đáng để bạn quan tâm . Nhân dịp này Sony đã cho ra mắt bộ các thiết kết laptop PC, và mặc dù ThinkPad Edge đúng là một phong cách riêng, nhưng vẫn có một cái gì đó đặc biệt ở VAIO mà chúng tôi không thấy ở các nhãn hiệu khác. Apple đã thiết kế biểu tượng cho máy của họ, và trong khi người ta sẽ tranh luận xem đó biểu tượng đó là quả táo hay quả cam, thì phải nói rằng Sony gần với bản sao PC nhất theo quan điểm về phong cách và kiểu dáng. Vỏ nhôm vẫn được ưa thích hơn vỏ nhựa khi xét về sự chắc chắn tin cậy, nhưng cũng phải nói với bạn rằng một số kỹ thuật quan trọng đã được đưa vào model Y-series mới này.

Nó thực sự dày hơn Edge ThinkPad, nhưng toàn bộ máy cảm thấy rộng rãi hơn cho dù thực tế chỉ là một ultraportable 13,3 inch. Chúng tôi mong rằng Sony sẽ trang bị thêm một ổ đĩa quang slot-loading (hoặc một ổ đĩa quang bất kỳ) để tạo cho nó tính cạnh tranh vượt trội, nhưng nếu cần chèn một đĩa CD hay DVD bạn sẽ phải cần đến một khối mở rộng. Thiết kế được thực hiện tốt, đơn giản và tinh tế. Màu than bao phủ cả bên trong lẫn bên ngoài máy, các kết cấu mỏng trên palm rest không chỉ làm mọi thứ sôi động lên một chút, mà chúng còn cho cảm nhận tuyệt vời khi bạn gõ trên bàn phím của máy tính này.

Về chất lượng, máy dòng Y-series là một trong những Ultraportable vững chắc mà chúng tôi từng sử dụng, nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ sống sót khi rơi từ độ cao ở tầm hông của bạn xuống đất. Không có bàn phím uốn cong, khớp nối LCD vô cùng vững chắc. Trackpad cũng tuyệt vời để sử dụng, với 1,76kg gần như khó mà nhận ra máy tính khi được nhét trong ba lô. Bạn vẫn sẽ tìm thấy nhiều thành phần nhựa trong dòng máy này, vì vậy chúng tôi sẽ không đặt nó có cấp độ cứng như ThinkPad, nhưng chắc chắn nó có một bước nhảy vọt trên hầu hết các đối thủ khác về không gian.

Một thiết kế thú vị được thấy trên máy tính này là bàn phím inset. Đây là ultraportable đầu tiên có bàn phím được thiết lập một chút thấp hơn so với palm rest và thanh loa nằm trên. Đó là một thay đổi tinh tế tạo ra sự khác biệt trong thưởng thức. Chúng tôi thấy không có vần đề gì với việc gõ hàng giờ trên bàn phím phong cách chicklet với khoảng cách rộng giữa các phím, và ngay lập tức nhận thấy có nhiều thú vị với khoảng cách rộng rãi giữa các phím này. Chắc chắn rằng nhiều nhà sản xuất PC khác sẽ học hỏi điều này; khó để nhận ra trong nháy mắt, nhưng bạn ngay lập tức sẽ đánh giá cao sự thoải mái khi bạn thao tác với các phím.


Xung quanh thân máy, bạn sẽ tìm thấy một khe cắm ExpressCard 34mm, có tổng số là 3 cổng USB 2.0, một cổng Gigabit Ethernet , một công tắc nguồn, ổ cắm AC, đầu ra VGA và HDMI, mini FireWire và các cổng vào/ra Audio. Không có ổ cắm IO ở phía sau, nhưng có hai khe cắm thẻ và một chuyển mạch on/off Wi-Fi ở phía trước. Trackpad là một trong những thành phần lớn hơn mà chúng tôi đã nhìn thấy đối với một notebook có kích thước này, có các nút click trái / phải chuyên dụng. Màn hình LCD sẽ không ngửa ra được 100%, nhưng vẫn tạo độ thoải mãi trong hầu hết các trường hợp sử dụng. Máy cũng có một màn hình gương LCD với độ phân giải 1366x768.


Tiếp theo, những gì chúng tôi đề cập đến là việc các nhà sản xuất máy tính xách tay khước từ các phụ kiện cho bất kỳ sản phẩm nào của họ. Cũng như nhiều máy khác mà chúng tôi đã kiểm tra trong vài tháng qua, Sony không bao gồm các phụ kiện đi kèm máy. Khi mua máy, tất cả những gì mà mà bạn nhận được chỉ là 1 dây nguồn AC và 1 pin đi kèm. Với các máy rẻ hơn, chúng ta thường không quan tâm đến nếu không có gì thêm . Tuy nhiên, với VAIO, điều bạn đang mong muốn là một máy tính tốt kèm theo các phụ kiện tốt chính hãng. Điều này giống như khi đặt phòng tại một khách sạn tốt, bạn cũng mong đợi các dịch vụ mở rộng thú vị khác . Với mức g iá được đưa ra là tương đối thấp với một VAIO thông thường nên chúng tôi cho rằng điều này phần nào có thể hiểu được.

Về mặt phần mềm, chúng tôi đã thử chạy với hệ điều hành 64-bit phiên bản Windows 7 professional, và nhận thấy một chuỗi các khởi động thú vị chưa từng có mặt trên hầu hết các máy tính khác. Trong q uá trình khởi động, đầu tiên bạn sẽ được mời đăng ký máy, tiếp theo nó sẽ cung cấp tùy chọn cho phép bạn chọn một trong hai hệ chống virus và thông báo cho bạn biết rằng trình duyệt web Chrome của Google đã được cài đặt sẵn. Lúc đầu, chúng tôi đã rất khó chịu bởi một pop-up xuất hiện khi khởi động (mặc dù điều này chỉ xuất hiện trên các khởi động đầu tiên), nhưng sau đó chúng tôi đã nhận ra điều này tuyệt vời như thế nào. Khi bạn đang khó chịu bởi các màn hình của Norton, có một tùy chọn để bạn có thể ngay lập tức vô hiệu hóa phần mềm này thì đó thực sự là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên phần mềm Norton này được cài đặt trên ổ cứng, vì vậy bạn vẫn phải gỡ bỏ nó hoàn toàn nếu bạn muốn, điều này ít nhất cũng giúp bạn có thể né tránh những màn hình khó chịu này. Ngoài ra, có Chrome trên máy là một sự lựa chọn thú vị. Chrome là một trình duyệt web tuyệt vời, và cho dù có phiên bản mới nhất của Internet Explorer trên máy tính, thì nó vẫn là một lựa chọn thú vị khác cho người dùng , đặc biệt là khi bạn cho rằng IE thực sự tụt hậu sau Chrome, Safari và Firefox về tốc độ và thêm các tính năng mở rộng.

Các phần mềm khác bao gồm một phần mềm dùng thử 60-ngày của bộ Microsoft Office, một phần mềm quản lý kết nối Sony và một số phần mềm nhỏ khác. Không có gì quá đặc biệt, nhưng một lần nữa, không có nhiều phần mềm trôi nổi phải nói đến. Và đó là luôn luôn là một điều tốt.

Việc sử dụng VAIO Y Series sẽ mang lại cho người dùng nhiều niềm thú vị. Nó dễ dàng có thể mang xách đi xung quanh, phong cách thời trang, bàn phím / trackpad là hai trong số những bộ phận tốt nhất mà chúng tôi đã sử dụng. Các thiết lập phần cứng là gần như giống hệt trong Edge ThinkPad 13 inch, và vì vậy, hiệu suất về cơ bản là như nhau. Trong thực tế, điểm chấm cảm nhận Windows 7 từ cả hai máy đều là 3,4. Vì vậy không có bất cứ điều gì làm bạn phải chuyển từ Sony qua Lenovo.



Phải nói rằng chúng tôi rất thích các thiết lập bàn phím trên VAIO này. Như đã đề cập trước đó, cách mà Sony làm thấp bàn phím và cao palm rest đã tạo ra một trải nghiệm vô cùng thoải mái. The Edge ThinkPad 13 inch cũng có một bàn phím hơi thấp một chút, nhưng palm rest không cong để hỗ trợ cho cổ tay của bạn. Ngoài ra, trackpad mở rộng ở đây khá hoàn hảo . Nó phản ứng với đầu vào ngón tay chính xác như cần phải có, các nút click trái/phải được thiết kế rất phù hợp cho việc mang xách, di chuyển. Với một ultraportable, bàn phím và trackpad sẽ được sử dụng nhiều khủng khiếp, do đó rất quan trọng nếu một máy tính có bàn phím và trackpad tạo cho bạn sự thích thú khi sử dụng.

Sony cũng quản lý không gian ngoài bàn phím rất tốt. Không có gì khó khăn với việc điều chỉnh cách bố trí sắp xếp các phím trên bàn phím, không có hàng phím chuyên dụng đa chức năng hoặc các phím đa phương tiện, phím Fn cùng với layout chuẩn có tạo một số phím tắt. Chúng tôi thấy rằng trải nghiệm bên trong Windows 7 là phù hợp với các Ultraportable khác với kích thước tương tự, không cảm thấy bất kỳ sự nhanh hơn hoặc chậm hơn so với ThinkPad Edge 13inch của Lenovo. Bootup và việc tải ứng dụng đều khá nhanh đối với cả 2 dòng máy của Sony và Lenovo, thêm vào đó với 4GB bộ nhớ chắc chắn sẽ hỗ trợ nó rất nhiều khi thực hiện các multitask.

Nhìn chung, dòng máy này chạy khá êm và mát, và loa được tích hợp (vị trí ngay phía các phím hàng trên cùng) là thỏa đáng cho một laptop. Màn hình cũng rất đáng chú ý. Các góc nhìn là tuyệt vời, chỉ có một điều phàn nàn là nó vẫn là một màn hình gương. Chúng ta có xu hướng lấy rất nhiều vẻ bên ngoài của các Ultraportable, và có một panel mờ xỉn cho phép tăng cường khả năng hiển thị ngoài trời. Một sự ngạc nhiên thú vị là nút nguồn nằm ở bên cạnh máy chứ không nằm gần bàn phím như các laptop thông thường, chúng tôi thực sự không thích thiết kế này bởi vì vì nút này có thể dễ dàng bị chạm bởi các phụ kiện trong túi của bạn nếu bạn chỉ đặt máy tính của mình vào túi laptop mà không để ý đến vị trí của nó. Khi một nút nguồn nằm bên dưới pane l trên cùng , bạn phải mở hết máy tính trước khi khởi động.

Sony Y series hỗ trợ nhiều tính năng cho multimedia và chơi game mà không có ở các dòng máy khác. Như với Edge ThinkPad 13 inch, không có vấn đề với việc playback nội dung 720p và 1080p trong thư viện của bạn. Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy đồng hồ đo mức độ sử dụng CPU vượt quá 40%, kể cả khi nhiệm vụ đang chạy ở mức nền. Tuy nhiên, việc chơi game lại có khá nhiều câu hỏi đặt ra, chẳng hạn như bạn mong muốn một máy tính dựa trên một CULV mà không cần đến GPU rời. Và chắc chắn đây không phải là máy cần thiết cho việc chuyên chơi game .

Sony VAIO Y Series

Intel Core 2 Duo SU7300(1.3GHz)

4GB DDR3

Intel GMA 4500MHD

On-Board Ethernet
On-Board Audio

1x320GB Hard Drive
5400 RPM SATA

Windows 7
Professional (64-bit)

13.3" LED LCD Display(native1366x768)

Lenovo ThinkPad
Edge 13"

Intel Core 2 Duo
SU7300 (1.3GHz)

4GB DDR3

Intel GMA 4500MHD

On-Board Ethernet
On-Board Audio

1x320GB Hard Drive
5400 RPM SATA

Windows 7 Home
Premium (64-bit)

13" LED LCD Display
(native 1366x768)

Asus UL80Vt

Intel Core 2 Duo SU7300
(1.3GHz)

4GB DDR3

Intel GMA 4500MHD +
512MB NVIDIA G210M GPUs

On-Board Ethernet
On-Board Audio

1x320GB Hard Drive
5400 RPM SATA

Windows 7 Home
Premium (64-bit)

14" LED LCD Display

(native 1366x768)

Asus UL30A-A1

Intel Core 2 Duo
SU7300 (1.3GHz)

4GB DDR3

Intel GMA 4500MHD
GPU

On-Board Ethernet

On-Board Audio

1x500GB Hard Drive
5400 RPM SATA

Windows Vista Home
Premium SP1 (32-bit)

13.3" LED LCD Display
(native 1366x768)

Phần mềm chấm điểm CPU Futuremark 3DMark06 của bao gồm các bài kiểm tra sử dụng CPU để render các cảnh 3D thay cho GPU. Nó có thể chạy đồng thời nhiều thread và được thiết kế để sử dụng cho nhiều lõi xử lý.

So sánh hiệu suất bằng 3DMark06


Ở đây không có gì là ngạc nhiên khi bộ vi xử lý CULV SU7300 1.3GHz hiện diện trong tất cả bốn loại máy tính này, với các cải biến chính là hệ điều hành (Windows 7 so với Vista) và sự sắp xếp các GPU. VAIO Y-series không nằm ở thứ hạng tốt so với UL80Vt (được thử nghiệm với GPU rời), nhưng nó khá đồng đều với UL30A và ThinkPad Edge 13 inch. Dưới đây là các kết quả chuẩn của 3DMark06 cho đầy đủ các thành phần trong máy:

Thứ Hai, 05/04/2010 12:59
31 👨 4.528
0 Bình luận
Sắp xếp theo