Dễ bị khóa tài khoản Facebook cá nhân nếu không dùng tên thật

Quy định của Facebook là phải dùng tên thật khi đăng ký tài khoản cá nhân, tuy nhiên nhiều người Việt Nam thường không tuân thủ quy định này, dẫn đến tài khoản bị khóa hoặc mất rất đáng tiếc.

Trong thời gian qua, rất nhiều tài khoản Facebook cá nhân ở Việt Nam, trong đó có những tài khoản của những người nổi tiếng trên mạng xã hội này bất ngờ bị Facebook khóa lại.

Dễ bị khóa tài khoản Facebook cá nhân nếu không dùng tên thật

Điều đáng nói là những tài khoản này bị khóa đều qua cơ chế phản hồi (i) của Facebook đưa ra, trong đó các nguyên nhân khóa nhiều lúc rất khó hiểu, một vài tài khoản được mở lại phía Facebook còn trả lời là bị khóa do nhầm lẫn.

Nhưng bên cạnh đó, có nhiều tài khoản đã không bao giờ được mở lại khi bị khóa trong trường hợp này, nguyên nhân chính do chủ tài khoản không chứng minh được nó là của mình. Bởi đa số các tài khoản bị khóa đều được đăng ký tên dưới dạng biệt danh (nickname) và khi Facebook yêu cầu phải có giấy tờ để chứng minh như chứng minh thư nhân dân và hộ chiếu, tên thật đã không trùng khớp với tên đăng ký trên Facebook, kết quả là các tài khoản đó bị khóa vĩnh viễn. Lúc này, những người bị khóa tài khoản chỉ còn một cách duy nhất là tạo tài khoản mới.

Dễ bị khóa tài khoản Facebook cá nhân nếu không dùng tên thật
Thông báo khóa tài khoản từ Facebook

Ông Huỳnh Kim Tước, cố vấn của Facebook tại thị trường Việt Nam cho biết, trong điều khoản sử dụng của Facebook đã quy định rõ là khi đăng ký tài khoản cá nhân, trong profile bắt buộc người dùng phải dùng tên thật. Thế nhưng, rất nhiều người dùng lại không quan tâm đến điều đó, mặc dù họ chấp nhận điều khoản mà phía Facebook đưa ra.

Cũng theo ông Tước, đây là điều khoản được áp dụng cho toàn thế giới và thuật toán khóa tài khoản từ các phản hồi cũng được thực hiện hoàn toàn tự động. Chính vì thế, khi lập Facebook người dùng đã chấp nhận các điều khoản trên, bắt buộc phải tuân thủ, nếu không khi có vấn đề về tài khoản sẽ rất khó được phía hỗ trợ Facebook xử lý.

Chẳng hạn, khi có các vấn đề liên quan đến tài khoản xảy ra, phía hỗ trợ sẽ yêu cầu người dùng chứng minh tài khoản đó là của mình bằng cách gửi thông tin lên cho họ. Thông tin chính là chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu, các giấy tờ khác liên quan chỉ là yếu tố phụ. Nhưng khi bộ phận hỗ trợ xem các giấy tờ trên thì thấy không trùng với tên với tài khoản Facebook, như vậy không thể chứng minh được gì và họ không phản hồi lại cho người dùng,

Ông Huỳnh Kim Tước cũng chia sẻ, đây là vấn đề rất cơ bản, phía Facebook đưa ra nhằm tránh các tình trạng giả mạo, lừa đảo… mà báo chí từng phản ánh. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng không muốn làm theo, mặc dù nó thực hiện rất dễ dàng; do đó khi sai phạm rất nhiều người tỏ ra bức xúc, nhưng không biết rằng điều đó Facebook đang làm hoàn toàn đúng.

Theo ông Tước, trong hệ thống Facebook đều lưu hết các sai phạm của người dùng, trường hợp nhẹ còn được phục hồi, nhưng nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị khóa vĩnh viễn. Có cả trăm trường hợp bị xử lý, lúc đầu khi nghe trình bày ông Tước cho biết, cũng cảm thấy bức xúc, nhưng khi kiểm tra lại thấy hầu hết 99% đều sai phạm và việc xử lý của Facebook là đúng.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc trên, theo ông Huỳnh Kim Tước, người dùng nên tuân thủ quy định về tài khoản Facebook cá nhân, đó là đăng ký bằng tên thật. Nếu muốn dùng biệt danh nên mở ngoặc thêm vào sau tên thật, hoặc lập Fanpage để sử dụng biệt danh đó của mình.

Thứ Ba, 29/07/2014 10:20
31 👨 352
0 Bình luận
Sắp xếp theo