Đánh giá Sony Internet TV EX520

Sony EX520 đang được bán với 3 kích thước màn hình khác nhau: 32, 40 và 46 inch, giá tham khảo lần lượt 14,9, 21,9 và 28,9 triệu đồng.

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Sony EX520 sở hữu các tính năng giải trí với kết nối Internet.

EX520 là mẫu HDTV đèn LED viền nằm trong phân khúc sản phẩm Bravia 2011 phổ thông của Sony, sở hữu thiết kế mỏng, màn hình Full HD cùng một loạt tính năng kết nối mạng. Trình duyệt Opera được tích hợp sẵn trên sản phẩm, đi kèm với tính năng Sony Internet Video mới nâng cấp thêm khả năng tìm kiếm.

Không được trang bị tính năng 3D nhưng với 2D đơn thuần EX520 cũng tạo được những ấn tượng với khả năng trình diễn hình ảnh tốt ngay từ những nguồn phát SD thông thường, có độ tương phản và dải màu đen hợp lý so với nhiều model khác trong phân khúc sản phẩm phổ thông.

Mặc dù vậy, tốc độ quét hình chỉ 50Hz cũng khiến cho khả năng thể hiện các thước phim Blu-ray HD chưa thật sự xuất sắc.

Tại VN, Sony EX520 hiện được bán ra với 3 kích thước màn hình khác nhau 32, 40 và 46 inch, có giá tham khảo lần lượt 14,9, 21,9 và 28,9 triệu đồng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này:

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng
Phần 3: Trải nghiệm

Đánh giá chung.

* Ưu điểm:

- Giá tốt

- Trình diễn nội dung SD, HD tốt trong tầm giá

- Thiết kế mỏng với màn hình LED viền

- Hỗ trợ duyệt web với trình duyệt Opera

- Hỗ trợ Skype, DLNA, Wi-Fi với bộ thu gắn ngoài

* Nhược điểm:

- Dịch vụ Internet Bravia Video hạn chế về nội dung khi sử dụng ở VN

- Tốc độ quét hình thấp (50Hz)

- Trình duyệt không có Flash, tốc độ chậm.


Phần 1: Thiết kế

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Kiểu dáng vẫn theo phong cách EX500 và EX510 đời trước.

EX520 vẫn tuân theo những nét thiết kế ở các mẫu tiền nhiệm EX510 và EX500 series ra mắt trước đó. Đây cũng là phong cách thiết kế được hãng điện tử của Nhật theo đuổi ở các dòng sản phẩm tầm trung và thấp cấp vài năm trở lại đây. Bộ khung vỏ tối màu, cạnh dưới được làm từ kim loại xước với logo Sony sáng bóng nằm ở trung tâm của cạnh dưới.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nét khác biệt ở model EX520 mới, như việc các đường viền xung quanh màn hình hẹp hơn chỉ còn 28mm hay kiểu dáng mỏng và thanh mảnh hơn. Điều này có được khi ở model này Sony đã chuyển từ công nghệ đèn chiếu CCFL sang đèn LED viền.

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Đường viền kim loại xước, hẹp hơn so với các tiền nhiệm.

Các cổng giao tiếp tín hiệu và bảng điều khiển ở mặt sau của máy được sắp xếp gọn, thuận tiện cho việc sử dụng giúp người có thể dễ dàng treo màn hình trên tường cũng như làm cho HDTV có kiểu dáng mỏng hơn.

Cũng như các model tới từ Hàn Quốc của Samsung và LG, mẫu Bravia EX520 của Sony sở hữu chân đế xoay thay vì cố định một vị trí như trước đây.

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Kiểu dáng mỏng với chân đế có thể xoay.

Điều khiển từ xa được thiết kế với bề mặt hơi uốn cong vào giữa. Các nút bấm được làm từ cao su mềm kích thước nhỏ nhưng có khoảng cách lớn nên tạo cảm giác bấm khá thoải mái, ngay cả với những ngón tay mậm mạp.

Người dùng có thể sử dụng nút bấm Digital/Analog để chuyển đổi giữa các nguồn phát khác nhau, thuận tiện hơn, TV cũng có thể tự động phát hiện và chuyển sang nguồn mới mỗi khi nguồn phát được khởi động.

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Điều khiển từ xa đi kèm với EX520.

Thêm một điểm mới ở trên model 2011 là sự xuất hiện của giao diện người dùng NUX, cho phép người dùng vẫn có thể thưởng thức nội dung trên TV trong khi điều chỉnh các thiết lập hình ảnh hoặc truy cập vào các tính năng giải trí khác.

Sony trang bị sẵn cho người dùng 3 thiết lập hình ảnh khác nhau dành cho tổng cộng 9 chế độ như Movie (phim), Sport (thể thao) và Animation (hoạt hình), các thiết lập cá nhân dành cho mỗi đầu vào A/V khác nhau. Tuy nhiên, thiếu sót của sản phẩm này là ở việc không có tính năng quản lý màu RGB.

Phần 2: Tính năng
Phần 3: Trải nghiệm

Phần 2: Tính năng

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Ngoài công nghệ màn hình LED, EX520 còn có các tính năng Internet.

EX520 đi kèm với hệ thống giải trí trực tuyến Sony Bravia Internet Video mới nhất với 18 ứng dụng khác nhau, đáng chú trong đó là YouTube và DailyMotion, các dịch vụ cung cấp video và nhạc trực tuyến miễn phí.

Tương tự như các mẫu TV thông minh của Samsung hay LG, Internet TV của Sony cũng sở hữu khả năng tìm kiếm linh hoạt, cho phép tìm thông tin, từ khóa từ nhiều nguồn, nhiều dịch vụ khác nhau.

Tuy nhiên, do những hạn chế ở thị trường VN cũng như châu Á, kết quả tìm kiếm sẽ chỉ cho ra những đoạn video ngắn hay các trailer của các bộ phim thay vì các bộ phim đầy đủ, được cung cấp trên các dịch vụ trả tiền như NetFlix.

Bù lại việc tích hợp trình duyệt Opera (phiên bản 9.8) lại là một điểm sáng ở mode Internet TV Sony so với các mẫu Smart TV khác.

Trình duyệt này cho khả năng dàn trang khá tốt, hỗ trợ JavaScript 1.1, các tính năng tương tự một trình duyệt trên máy tính. Tuy nhiên, so với trình duyệt web trên TV của các đối thủ Samsung và LG, Opera của Sony lại không hỗ trợ Flash.

Để nhập liệu và điều khiển trình duyệt, người dùng có thể sử dụng điều khiển với bàn phím ảo, hoặc thuận tiện hơn là có thể sử dụng ứng dụng Media app miễn phí dành cho iOS và Android.

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Các phím bấm nằm ở cạnh phải.

Ngoài ra, EX520 cũng được tích hợp sẵn ứng dụng gọi điện trực tuyến Skype và tính năng nhận diện nhạc TrackID, tương tự như trên một số dòng máy điện thoại của Sony Ericsson, bộ thu truyền hình số, DLNA và hỗ trợ kết nối Wi-Fi với bộ thu rời.

Tuy nhiên, để dùng được tính năng video call của Skype, Sony EX520 cần có phụ kiện camera rời bên ngoài.

Có tất cả 6 giao tiếp 1080p trên sản phẩm, bao gồm 4 đường HDMI với một đường hỗ trợ ARC, một đường component và một cổng analog PC.

Cổng quang phía sau cho phép kết nối tới các dàn âm thanh vòm Dolby Digital tuy vậy, giao tiếp này sẽ chỉ tương thích với các nguồn HD còn nếu sử dụng các nguồn khác, âm thanh sẽ tự dowm-mix về stereo.

Phần 1: Thiết kế
Phần 3: Trải nghiệm

Phần 3: Trải nghiệm

Đánh giá Sony Internet TV EX520
EX520 có khả năng trình diễn hình ảnh tốt so với giá tiền.

Thử nghiệm với nội dung SD

Về công nghệ hình ảnh, ở EX520, Sony đã sử dụng Engine thế hệ mới mang tên X-Reality Engine. Điều này giúp cho chất lượng hình ảnh của TV trở nên sắc nét, rõ ràng ngay cả khi trình chiếu các nội dung từ truyền hình analog thông thường. Một điểm nhỉnh hơn so với phần lớn các mẫu HDTV Full HD cùng tầm tiền khác đang có trên thị trường.

Chuyển sang các nguồn phát có chất lượng cao hơn từ trên DVD, hình ảnh trên EX520 tỏ ra mịn và sắc nét hơn. Việc hiệu chỉnh thêm mức độ Detail và Edge Enhancer sẽ giúp font chữ phụ đề trở nên bớt nhiễu và đỡ răng cưa. Không quá xuất sắc nhưng chất lượng ở mẫu LED của Sony tỏ ra hợp lý đối với một model LCD 50Hz.

Thử nghiệm với nội dung HD

EX520 tỏ ra xuất sắc ngay khi chuyển sang các nội dung HD, hình ảnh thể hiện với độ sắc nét và chi tiết cao. Mẫu LED 2011 của Sony còn được biên tập viên của Cnet Asia đánh giá có chất lượng trình diễn nhỉnh hơn cả model C9000 có giá trên 100 triệu đồng Samsung, với độ sâu màu đen tốt hơn, tông màu da tự nhiên cùng khả năng tái hiện chi tiết vùng tối.

Tuy nhiên tốc độ quét thấp 50Hz đã khiến cho các khung hình chuyển động nhanh còn gặp hiện tượng rung và vệt mờ.

Đánh giá Sony Internet TV EX520
Lướt web với trình duyệt Opera tích hợp.

Với nguồn phát từ máy game console và máy tính, EX520 gặp hiện tượng trễ hình tuy nhiên chất lượng hình ảnh và đồ họa vẫn thể hiện khá mượt mà và giàu chi tiết. Việc đọc văn bản trên màn hình tỏ ra khá dễ chịu khi font chữ nét, ít răng cưa và không gây mỏi mắt.

Tình năng giải trí trực tuyến Internet Bravia Video trên Internet đơn giản, dễ dùng nhưng tính hữu dụng chưa cao vì nguồn nội dung còn hạn chế.

Việc lướt web với trình duyệt có tốc độ tải trang chậm đã cho thấy điểm yếu của sản phẩm. Ngoài ra, đôi lúc trình duyệt của máy còn tự thoát vì lỗi tràn bộ nhớ với số trang chứa nhiều nội dung.

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng

Thứ Ba, 24/05/2011 20:20
31 👨 7.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp