Đánh giá laptop Sager NP5160

Không phải thương hiệu nổi tiếng, không có kiểu dáng hấp dẫn nhưng Sager NP5160 có hiệu suất hoạt động và khả năng tản nhiệt "đáng nể".

Sager tiền thân là một nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có trụ sở đặt tại California, Mỹ. Thương hiệu này còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng trên thế giới đây là một nhà sản xuất các mẫu máy chơi game được đánh giá khá cao.

Sager NP5160 là một trong những laptop cho game thủ mới nhất của hãng với việc tích hợp Core i thế hệ hai và card rời Geforce GT 540M.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Sager NP5610. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Model được thử nghiệm, Sager NP5160 (hay còn có tên khác là Clevo W150HNQ) trang bị cấu hình bao gồm màn hình 15,6 inch chuẩn Full HD vi xử lý Intel Core i7-2630QM tốc độ 2 GHz, bộ nhớ RAM 4GB, ổ cứng dung lượng 320GB tốc độ 7.200 vòng/phút, card đồ họa Nvidia Geforce GT 540M dung lượng VRAM 1GB cùng trang bị tới 2 cổng USB 3.0.

Sager NP5160 hiện chỉ có mặt ở thị trường trong nước dưới dạng xách tay, giá model này hiện khoảng 24 triệu đồng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này:

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin
Phần 4: So sánh với một số model khác

Đánh giá chung.

* Ưu điểm:

- Cấu hình cao với giá rất hấp dẫn.

- Cổng kết nối USB 3.0.

- Khả năng tản nhiệt tốt.

- Màn hình chuẩn Full HD.

* Nhược điểm:

- Thương hiệu ít người biết

- Chất lượng âm thanh bộ loa không tốt.

- Kiểu dáng không đặc biệt so với đối tượng người dùng game thủ.

- Khe tản nhiệt bộ trí không hợp lý.


Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad

Thiết kế

Đánh giá laptop Sager NP5160
Lớp vỏ ngoài bằng nhựa bóng khắc vân chìm. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Thiết kế không phải là điểm mạnh của Sager NP5160, model này có cấu hình phần cứng hướng tới người dùng là game thủ nhưng kiểu dáng không "hầm hố" mà khá đơn giản.

Lớp vỏ ngoài của máy bằng nhựa bóng dễ bám dính vân tay được nhà sản xuất thông báo là có khả năng chống xước và in vân chìm dạng lưới. Logo Sager cũng hơi nhỏ chưa tạo được ấn tượng với người xem. Máy cũng khá dày khoảng 2,8cm và cân nặng 2,5 kg.

Tuy nhiên, phần mặt trong của máy với lớp vỏ nhôm xước mặt trong lại là điểm cộng khá đáng kể. Thiết kế này không chỉ giúp người dùng thoải mái để tay không bị trơn trượt mà còn tăng khả năng tản nhiệt khi sử dụng. Máy cầm trên tay cứng cáp và chắc chắn tạo cảm giác yên tâm.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Cạnh trái máy với cổng USB 3.0.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Cạnh phải với ổ quang DVD.

Sager NP5160 trang bị rất đầy đủ cổng kết nối từ VGA, HDMI, eSATA, USB 2.0 tới cả USB chuẩn 3.0 mới nhất. Tuy nhiên, để kết nối này tương thích ngược với chuẩn cũ người dùng cần cài driver đi kèm theo máy.

Một nhược điểm ở thiết kế cổng kết nối là ở bên cạnh trái khe tản nhiệt nằm ngay dưới các cổng này nên khi kết nối các thiết bị như dây cáp, USB rất dễ bị hơi nhiệt nóng phả vào.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Bàn phím trên Sager NP5160.

Giống như đa số các dòng máy màn hình 15,6 inch khác, NP5160 có bàn phím trang bị bàn phím số riêng biệt. Tuy nhiên, dãy phím này lại thiết kế ngay sát với bàn phím chữ cùng với bốn phím điều hướng xen kẽ nên lúc bắt đầu sẽ khó khăn để làm quen.

Sử dụng kiểu chiclet quen thuộc gần đây, NP5610 cho cảm giác trải nghiệm các phím tốt, độ nảy và độ sâu phím vừa phải, không quá xuất sắc nhưng dễ dàng làm quen và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Là laptop cho game thủ nhưng NP5610 không trang bị các phím tắt multimedia riêng biệt mà chỉ có các phím bật tắt Wi-Fi, tắt âm thanh và bật chế độ eco.

Điểm thú vị là ở model này cũng có phím để chuyển đổi giữa card đồ họa rời và chip đồ họa tích hợp để sử dụng cho chơi game hoặc chỉ lướt web đơn thuần giúp tăng hiệu suất sử dụng và thời lượng sử dụng pin.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin
Phần 4: So sánh với một số model khác

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Màn hình

Đánh giá laptop Sager NP5160
Màn hình máy.

Trang bị màn hình kích thước 15,6 inch nhưng Sager NP5610 nhưng độ phân giải lên tới Full HD 1.920 x 1.080p. Khi lướt web các chữ và hình ảnh nhỏ hơn bình thường nên người sử dụng gặp sẽ gặp khó khăn khi theo dõi, các icon hay phím trên màn hình cũng gặp tình trạng tương tự do độ phân giải quá lớn.

Tuy nhiên, màn hình này lại tạo cảm giác rất "đã" khi xem phim chuẩn HD trở lên và đặc biệt là chơi game.

Do sử dụng công nghệ màn gương nên máy gặp tình trạng bị bóng khi có nguồn sáng mạnh phía sau hoặc sử dụng ngoài trời sáng. Tuy nhiên, góc nhìn của máy khá tốt, trong khoảng 60 độ so với phương vuông góc hình ảnh vẫn hầu như không bị biến sắc.

Hiệu suất hoạt động

Sager NP5160 (hay còn có tên khác là Clevo W150HNQ) trang bị cấu hình bao gồm màn hình 15,6 inch chuẩn Full HD vi xử lý Intel Core i7-2630QM tốc độ 2 GHz, bộ nhớ RAM 4GB, ổ cứng dung lượng 320GB tốc độ 7.200 vòng/phút, card đồ họa Nvidia Geforce GT 540M dung lượng VRAM 1GB.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Chấm điểm bằng Windows Experience Index.

Với phần cứng như trên, model này đạt 5,9 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Ultimate (64bit). Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt 7,4 điểm, bộ nhớ RAM là 5,9 điểm trong khi khả năng đồ họa là 5,9 điểm và đồ họa cho game đạt mức 6,6 điểm.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Chấm điểm bằng PC Mark Vantage.

Tiếp tục sử dụng chương trình PCMark Vantage để đánh giá tổng thể sức mạnh, Sager NP5610 đạt 6.970 điểm.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Chấm điểm bằng 3D Mark 06.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Chơi game với độ phân giải Full HD, mức thiết lập đồ họa cao nhất, Sager NP5610 dễ dàng "tải" được các game PES 2011, Call of Duty 7 hay NFS Shift 2.

Trong khi đó, nếu sử dụng chương trình chấm điểm 3DMark06 để thử sức mạnh đồ họa, Sager NP5610 đạt được 6.585 điểm. Đây là thang chấm điểm khi sử dụng card đồ họa rời.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Chấm điểm vi xử lý.

Tiếp tục sử dụng chương trình Cinebech 11.5 để đánh giá vi xử lý và thử OpenGl. Kết quả khá tượng với vi xử lý đạt 4,49 điểm và card đồ họa với 25 khung hình mỗi giây.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Ổ cứng dung lượng lớn.

Ổ cứng mà Sager NP5610 sử dụng là loại có dung lượng 320GB tốc độ 7.200 vòng mỗi phút. Trên thực tế tộc độ đọc dữ liệu trung bình là 73,7 MB/giây, cao hơn so với mức trung bình 60MB/giây ở các ổ phổ thông tốc độ 5.400 vòng/phút nhưng hơi hém hơn mức trung bình 80MB/giây so với các laptop có ổ cứng cùng tốc độ.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin
Phần 4: So sánh với một số model khác

Phần 3: Tản nhiệt, thời lượng pin, âm thanh

Tản nhiệt

Đánh giá laptop Sager NP5160
Mặt dưới máy có quạt hút gió để tăng khả năng tản nhiệt.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Thiết kế khe tản nhiệt ở cạnh bên chưa thực sự hợp lý.

Sager NP5160 sử dụng một quạt hút gió ở mặt dưới và thoát gió qua khe tản nhiệt ở cạnh bên. Thiết kế khe tản nhiệt cạnh bên như đã nói phần trên gây bất tiện cho người sử dụng khi kết nối các thiết bị ngoại vi ở cạnh trái máy.

Tuy nhiên, tản nhiệt lại là một điểm mạnh trên Sager NP5160, model này có lớp vỏ bên trong phần bàn phím và để tay bằng nhôm xước giúp thoát nhiệt rất tốt. Cùng với quạt hút gió ở mặt dưới, khi máy phải hoạt động hết công suất nhiệt vẫn được thoát ra cả ở khe tản nhiệt lẫn bề mặt nhôm.

Khi thử nghiệm chơi các game nặng như NFS Shift 2 hay Call of duty 7 trong khoảng hơn một tiếng nhưng máy vẫn nóng ở mức chấp nhận được. Khi sử dụng bình thường, người dùng có thể để lên đùi thao tác một cách thoải mái.

Thời lượng pin

Sager NP5160 sử dụng bộ pin 6 cell đi kèm. Loại pin có dung lượng tương đương so với các model phổ thông có trên thị trường, để sạc đầy mất khoảng 2,5 tiếng.

Đánh giá laptop Sager NP5160
Đo thời lượng pin của Sager NP5610.

Thử nghiệm mở Firefox load 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5%) thì thời gian này đạt 2 tiếng 28 phút.

Trong khi đó thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 2 tiếng 16 phút.

Các con số thử nghiệm cho thấy máy có thời lượng sử dụng pin chỉ ở mức trung bình.

Âm thanh

Sager được thiết kế dành cho game thủ nhưng bộ loa của máy có chất lượng âm thanh không tốt. Âm lượng nhỏ và âm bass không rõ ràng nên khiến bộ loa này không phát huy nhiều tác dụng khi nghe nhạc, xem phim hay chơi game.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 4: So sánh với một số model khác

Phần 4: So sánh với một số model khác

So sánh với các đối thủ cùng tầm.

Rất khó để tìm một model nào có cấu hình như Sager NP5160 nhưng lại giá chỉ khoảng 24 triệu. Hiện nay trên thị trường Dell XPS L502X có cấu hình gần như tương tự có giá khoảng 31 triệu đồng.

Tất nhiên, Sager không thể so sánh với Dell về thương hiệu cũng như thiết kế bên ngoài. Nhưng hiệu năng sử dụng của máy không thực sự khác nhiều so với các đối thủ cùng cấu hình.

Dell XPS L502X còn có một model cấu hình khác cũng sử dụng card đồ họa tương tự nhưng sử dụng chip Core i5 thế hệ hai và giá khoảng 26 triệu đồng.

Một số mẫu máy khác cũng sử dụng card đồ họa như trên Sager NP5160 nhưng lại trang bị vi xử lý thấp hơn Core i5-2410M là Asus K53SV cũng có giá khoảng 20 triệu đồng. Trong khi mẫu laptop Sager lại còn trang bị thêm màn hình chuẩn Full HD.

Thấp hơn một chút nhưng cũng với tùy chọn card đồ họa tương tự, người sử dụng có thể nghĩ đến các model của Acer như Aspire 4750G nhưng chip thấp hơn Core i3-2310M, RAM chỉ 2GB nhưng giá tốt khoảng 14 triệu đồng.

Xem lại các phần đánh giá trước:

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Thứ Bảy, 28/05/2011 08:00
31 👨 997
0 Bình luận
Sắp xếp theo