Đánh giá Dell Vostro V130

Khả năng xử lý của V130 được nâng cấp đáng kể so với người tiền nhiệm Vostro V13 nhưng thời lượng sử dụng pin chưa tốt.

Một năm sau khởi đầu dòng máy siêu mỏng cho doanh nhân khá thành công với Vostro V13, Dell tiếp tục nâng cấp các tính năng hoàn thiện hơn bằng model Vostro V130.

Vẫn với lớp vỏ khung nhôm chắc chắn và kiểu dáng phong cách nhưng V130 sở hữu vi xử lý Intel Core i5 ULV tăng gấp đôi hiệu suất, công nghệ làm mát Hyperbaric Cooling mới nhất từ Dell và phong phú cổng kết nối hơn trước.

Đánh giá Dell Vostro V130
Dell Vostro V130. (Ảnh: Laptopmag).

Phiên bản cấu hình thử nghiệm của Dell Vostro V130 bao gồm màn hình 13,3 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, vi xử lý Intel Core i5-470U tốc độ 1,33 GHz, Ram 4GB, ổ cứng dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng/phút, chip đồ họa Intel GMA HD.

Giá tham khảo cho model cấu hình như trên tại thị trường Việt Nam khoảng hơn 17 triệu đồng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này theo trang web Laptopmag:

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Đánh giá chung.

* Ưu điểm:

- Kiểu dáng mỏng nhẹ
- Nâng cấp vi xử lý cho hiệu suất hoạt động cao
- Màn hình đẹp
- Bàn phím, touchpad có chất lượng tốt.

Nhược điểm:

- Hệ thống loa cho chất lượng âm thanh không tốt.
- Thời lượng pin hơi ngắn so với mức trung bình.


Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad

Thiết kế

Đánh giá Dell Vostro V130
Thiết kế vỏ kim loại sang trọng không khác nhiều so với mẫu V13 trước đây.

Với kích thước 33 x 23 x 1,65/1,98 cm và nặng chỉ 1,6 kg (nhẹ hơn V13 là 0,18 kg), Vostro V130 đích thực là một chiếc laptop siêu di động. Vỏ máy làm bằng hợp kim nhôm chắc chắn trong khi phần để tay bằng hợp kim magiê giúp chống va đập và tối ưu khả năng tản nhiệt, tạo sự thoải mái khi sử dụng.

Laptop của Dell có cân nặng không lớn hơn nhiều so với một số mẫu 13 inch nhẹ nhất trên thị trường khoảng 1,3 kg nhưng cấu hình mạnh hơn và giá thành "dễ chịu" hơn nhiều.

Đánh giá Dell Vostro V130
Thiết kế phần bản lề lùi về cạnh trước đặc trưng trong một số dòng máy của Dell gần đây.
(Ảnh: Laptopmag)

Thiết kế bản lề của Vostro V13 khá giống dòng Adamo và XPS cũng của Dell với phần sau máy hơi lồi ra một chút. Sử dụng kẽm làm chất liệu sản xuất, các khớp nối tỏ ra khá chắc chắn và được nhà sản xuất giới thiệu chịu được các tác động lực lớn.

Vostro V130 hiện có hai màu để lựa chọn trên thị trường là Đỏ Lucerne và Bạc Aberdeen.

Cổng kết nối và webcam.

Khả năng kết nối trên V130 đã được nâng cấp khá đáng kể so với người tiền nhiệm V13 một năm trước đây. Máy tăng số lượng cổng USB lên hai và thêm một cổng HDMI cùng cổng USB/eSATA combo, Lan và VGA. Vostro V130 vẫn được bố trí hầu hết các cổng kết nối ra cạnh sau máy và để dành "đất’" cho đầu đọc 5 loại thẻ nhớ cạnh bên, giắc cắm tai nghe, microphone ở cạnh trước.

Đánh giá Dell Vostro V130
Đầu đọc thẻ nhớ ở cạnh bên. (Ảnh: Laptopmag)

Đánh giá Dell Vostro V130
V130 tích hợp khe tản nhiệt và các cổng kết nối ra sau máy. (Ảnh: Laptopmag)

Đánh giá Dell Vostro V130
với USB, VGA, HDMI, giắc nguồn... (Ảnh: Laptopmag)

Webcam 1,3 Megapixel đi kèm máy cung cấp hình ảnh khá tốt trong thử nghiệm gọi điện video qua phần mềm Skype. Chất lượng tốt đặc biệt thể hiện ở việc tái tạo màu sắc da người chính xác và nhận diện khuôn mặt trên khung hình. Ngoài ra, với phần mềm Webcam Central của Dell , người dùng có thể thêm các hiệu ứng hình ảnh, tinh chỉnh chất lượng và các khung hình vui nhộn khác.

Bàn phím, Touchpad

Vostro V130 sử dụng kiểu thiết kế bàn phím thường thấy gần đây trên các mẫu máy của Dell như XPS và hầu như không có gì thay đổi so với mẫu V13 trước đây. Do có màn hình 13 inch thuộc loại nhỏ nên để đảm bảo kích thước phím đúng chuẩn thông thường, các phím của V130 được thiết kế sát mép máy để tiết kiệm diện tích.

Đánh giá Dell Vostro V130
Bán phím thiết kế theo đặc trưng của Dell. (Ảnh: Pocket-lint).

Trải nghiệm các phím bấm khá tốt với độ nảy vừa phải và đặc biệt là các phím điều hướng lớn giúp ích trong việc lướt web hay thao tác với các file văn bản. Mặc dù vậy, V130 vẫn có một nhược điểm là thiếu các phím tắt multimedia mà phải sử dụng chung trên bàn phím cùng với một nút Fn (Function).

Đánh giá Dell Vostro V130
Touchpad là một điểm mạnh của V130. (Ảnh: Pocket-lint).

Touchpad là một điểm mạnh của V130. Kích thước bàn di chuột là 8 x 4,3 cm giống với đa số các dòng máy phổ thông hiện nay nhưng có kiểu thiết kế hơi lõm xuống một chút. Bề mặt nhám vừa giúp tay sử dụng không bị trơn trượt, không bám dính vân tay lại giúp tăng độ chính xác trong các cử chỉ. Touchpad hỗ trợ đa điểm chạm phục vụ các tiện ích như phóng to thu nhỏ hình ảnh hay website.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động.

Màn hình

Đánh giá Dell Vostro V130
Màn hình Vostro V130 hiển thị tốt. (Ảnh: Laptopmag).

Hướng tới đối tượng người dùng là doanh nhân nên dễ hiểu Vostro V130 trang bị màn hình chống lóa khác biệt hẳn so với màn hình gương trên các laptop phổ thông. Model cho góc nhìn rất rộng tới gần 170 độ khi quan sát từ hai bên mà màu sắc không bị biến đổi.

Tuy nhiên, góc nhìn thẳng từ dưới lên hoặc từ trên xuống lại hơi hẹp, nếu bẻ màn hình xuống và nhìn theo góc khoảng 50 độ so với phương vuông góc thì hình ảnh bị tối, các gam màu sẫm cũng bị biến đổi một chút.

Thử nghiệm xem một đoạn video chuẩn HD trên Vostro V130 cho trải nghiệm khá tốt với màu sắc tươi và độ tương phản ở mức chấp nhận được. Với màn hình 13,3 inch, độ phân giải 1.366 x 768 pixel có thể coi là vừa đủ để có thể theo dõi các nội dung trên nhiều trang web hay phần mềm mà không sợ các đoạn chữ quá nhỏ.

Hiệu suất hoạt động

Cấu hình thử nghiệm của model Vostro V130 bao gồm vi xử lý Intel Core i5-470U tốc độ 1,33 GHz, Ram 4GB. Máy đạt được điểm số 4.426 khi dùng chương trình PCMark Vantage để đánh giá, cao hơn gần 1.400 điểm so với người tiền nhiệm V13 và cao hơn khoảng 700 điểm so với mức trung bình của các laptop siêu di động cùng tầm tiền trên thị trường hiện nay.

Đánh giá Dell Vostro V130
Chấm điểm PCMark Vantage cho thấy Vostro V130 cao hơn điểm số trung bình khá nhiều.
(Ảnh: Laptopmag).

Ổ cứng dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng/phút mất 2 phút 33 giây trong thử nghiệm sao chép một thư mục chứa các tập tin nhạc và video dung lượng 4,97GB với tốc độ 33,3 MB/giây.

Kết quả này nhanh hơn 3MB/giây so với mức trung bình và nhanh hơn khoảng 0,5 MB/giây so với một mẫu laptop siêu di động khác màn hình 13 inch là Toshiba Portege R700. Mặc dù vậy, máy có thời gian khởi động hơi lâu tới 1 phút 46 giây với hệ điều hành Windows 7 Professional.

Đánh giá Dell Vostro V130
Thử tốc độ ổ cứng với việc copy file, V130 cũng làm khá tốt. (Ảnh: Laptopmag)

Sử dụng chip đồ họa tích hợp Intel HD Graphics, V130 đạt 1.147 điểm với 3D Mark 06 trong khi V13 chỉ đạt được 554 điểm khi sử dụng chip GPU 4500MHD.

Tuy nhiên, điểm số của V130 chưa ấn tượng khi kém khoảng 200 điểm so với điểm trung bình trên các laptop siêu di động hiện nay. Thử nghiệm chơi game World of Warcraft, hệ thống chạy với tốc độ 13 khung hình mỗi giây với độ phân giải 1.366 x 768 pixel với cài đặt High Quality.

Trong thử nghiệm lướt web, nghe nhạc liên tục, bật wi-fi, bật âm lượng lớn và màn hình với độ sáng ở mức khoảng 50% máy có thể chạy liên tục trong khoảng gần 3 tiếng.

V130 sử dụng bộ card không dây Intel WiFi Link 5100AGN card không dây. Ở khoảng cách gần 5 mét tính từ bộ phát sóng Wi-Fi, tốc độ trao đổi dữ liệu của máy là 25,6 Mb/giây. Trong khi đó, ở khoảng cách 15 mét thì tốc độ này giảm xuống 15,7 Mb/giây.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin.

Âm thanh

Do giải trí không phải là mục tiêu hàng đầu nên bộ loa trên V130 cho chất lượng chỉ ở mức trung bình. Âm lượng của máy khá lớn nhưng âm bass thể hiện chưa rõ và chưa tạo được cảm giác "đã" cho người dùng.

Khi bật mức âm lượng 100% ở cả chương trình nghe nhạc lẫn Windows, dù khó nhưng vẫn có thể phát hiện âm thanh có một chút rè ngay cả khi bật file nhạc chất lượng cao.

Thời lượng sử dụng pin

Đánh giá Dell Vostro V130
Đèn báo pin chế độ sạc ở cạnh trước. (Ảnh: Laptopmag).

Đánh giá Dell Vostro V130
Thời lượng sử dụng pin không ấn tượng. (Ảnh: Laptopmag).

Trong thử nghiệm lướt web, nghe nhạc liên tục, bật wi-fi, bật âm lượng lớn và màn hình với độ sáng ở mức khoảng 50% máy có thể chạy liên tục trong khoảng gần 3 tiếng.

Khả năng tản nhiệt

Đánh giá Dell Vostro V130
Khe tản nhiệt phía sau máy. (Ảnh: Laptopmag).

Các laptop mỏng thường không được đánh giá cao về khả năng tản nhiệt do không gian bên trong máy hạn chế khó thoát được hơi nóng. Tuy nhiên, Vostro V130 là model đầu tiên của Dell sử dụng công nghệ làm mát Hyperbaric Cooling với chu trình hút không khí bên ngoài vào trong máy để làm mát cho các linh kiện thay vì chỉ đẩy không khí nóng qua khe tản nhiệt như thông thường.

Thử nghiệm chơi một đoạn video độ phân giải Full HD trong khoảng nửa tiếng ở nhiệt độ phòng khoảng 22 độ C, phần touchpad của máy có nhiệt độ đo được là 25 độ C, phần tỏa nhiều nhiệt nhất giữa phím G và phím H là khoảng 31 độ và nhiệt độ trung bình ở toàn bộ mặt dưới máy là 32 độ. Với nhiệt độ này, người dùng có thể thoải mái sử dụng ngay cả trên hai chân mà không cảm thấy khó chịu.

Các thông số trên thực tế cũng cho thấy V130 với công nghệ mới làm mát mới giúp việc tản nhiệt ấn tượng hơn nhiều so với V13.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Thứ Năm, 09/06/2011 08:43
31 👨 3.755
0 Bình luận
Sắp xếp theo