Cách truy cập cài đặt router WiFi

Router lưu các cài đặt cho mạng WiFi gia đình. Vì vậy, nếu muốn thay đổi điều gì đó, bạn phải đăng nhập vào phần mềm của router, còn được gọi là firmware. Từ đó, bạn có thể đổi tên mạng, thay đổi mật khẩu, điều chỉnh mức độ bảo mật, tạo mạng khách và thiết lập hoặc sửa đổi nhiều tùy chọn khác. Nhưng làm thế nào để bạn truy cập vào router của mình để thực hiện những thay đổi đó?

Đăng nhập vào firmware của router

Bạn đăng nhập vào firmware của router thông qua trình duyệt. Tại trường địa chỉ, nhập địa chỉ IP của router. Hầu hết các router sử dụng địa chỉ là 192.168.1.1. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy, vì vậy trước tiên bạn muốn xác nhận địa chỉ router của mình. Tham khảo: Cách tìm địa chỉ IP router trên mọi nền tảng để biết thêm chi tiết.

Trước tiên cần tìm địa chỉ IP của router
Trước tiên cần tìm địa chỉ IP của router

Nhập địa chỉ IP của router vào trường địa chỉ của trình duyệt web và nhấn Enter. Bạn được yêu cầu nhập tên người dùng và mật khẩu để truy cập vào firmware của router. Đây là tên người dùng và mật khẩu mặc định cho router hoặc tên người dùng và mật khẩu mà bạn có thể đã tạo khi thiết lập router.

Nhập tên người dùng và mật khẩu phù hợp
Nhập tên người dùng và mật khẩu phù hợp

Nếu bạn đã tạo một tên người dùng + mật khẩu mới và nhớ chúng là gì, điều đó thật tuyệt. Chỉ cần nhập chúng vào các trường thích hợp và cài đặt firmware của router sẽ xuất hiện. Bây giờ, bạn có thể thay đổi bất kỳ yếu tố nào mình muốn, thường là qua từng màn hình. Trên mỗi màn hình, bạn có thể cần áp dụng bất kỳ thay đổi nào trước khi chuyển sang màn hình tiếp theo. Khi hoàn tất, bạn có thể được yêu cầu đăng nhập lại vào router. Sau khi thực hiện xong, chỉ cần đóng trình duyệt.

Cài đặt firmware của router sẽ xuất hiện
Cài đặt firmware của router sẽ xuất hiện

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không biết tên người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào router của mình? Nhiều router sử dụng tên người dùng mặc định admin và mật khẩu mặc định password. Bạn có thể thử những cái đó để xem chúng có giúp ích gì không.

Nếu không, một số router cung cấp tính năng khôi phục mật khẩu. Nếu điều này đúng với router của bạn, tùy chọn này sẽ xuất hiện nếu bạn nhập sai tên người dùng và mật khẩu. Thông thường, cửa sổ này sẽ hỏi số sê-ri của router, bạn có thể tìm thấy số này ở dưới cùng hoặc bên cạnh router.

Có thể dùng số sê-ri để khôi phục mật khẩu router
Có thể dùng số sê-ri để khôi phục mật khẩu router

Nếu vẫn không vào được, bạn sẽ cần tìm tên người dùng và mật khẩu mặc định cho router của mình. Tốt nhất là tìm kiếm trên web với tên thương hiệu router, sau đó là cụm “default username and password”, chẳng hạn như "netgear router default username and password" hoặc "linksys router default username and password".

Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị tên người dùng và mật khẩu mặc định. Bây giờ hãy thử đăng nhập vào router bằng các thông tin đăng nhập mặc định đó. Hy vọng rằng điều đó sẽ giúp ích cho bạn. Nếu không, điều đó có thể nghĩa là bạn hoặc ai đó đã thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định tại một số điểm. Trong trường hợp đó, bạn có thể reset lại router của mình để tất cả các cài đặt trở về mặc định. Bạn thường sẽ tìm thấy một nút Reset nhỏ trên router. Sử dụng một vật nhọn như bút hoặc kẹp giấy để ấn vào và giữ nút Reset trong khoảng 10 giây. Sau đó, nhả nút này ra.

Xem và sửa đổi các cài đặt cần thiết

Bây giờ, bạn có thể đăng nhập vào router của mình bằng tên người dùng và mật khẩu mặc định. Bạn có thể thay đổi tên mạng, mật khẩu mạng và cấp độ bảo mật. Bạn cũng nên xem qua từng màn hình để xem có cài đặt nào khác mà bạn muốn sửa đổi không. Tài liệu và trợ giúp tích hợp sẵn có để hỗ trợ bạn với những màn hình này nếu không chắc chắn về cách đặt chúng. Hầu hết các router hiện tại hoặc được sản xuất gần đây cũng có trình hướng dẫn thiết lập có thể đảm nhận một số công việc cho bạn.

Quy trình đăng nhập vào router sẽ giống nhau cho dù bạn sử dụng router của nhà cung cấp Internet hay mua router riêng, router chuyên dụng hay thiết bị modem/router kết hợp do IPS cung cấp.

Cuối cùng, bạn có thể và nên thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định của router. Điều này giúp bảo mật tốt hơn cho router để chỉ bạn mới có thể truy cập vào firmware. Chỉ cần nhớ thông tin đăng nhập mới để bạn không phải vất vả tìm chúng hoặc thậm chí là reset lại router trong tương lai.

Thứ Ba, 08/12/2020 17:55
312 👨 61.621
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch