Cùng cài đặt và khởi động Windows XP, Vista trên một máy tính

Vấn đề tương thích ứng dụng vẫn là một trong những phiền toái nhất đối với người dùng Windows Vista. Khả năng nâng cấp phần mềm lên một phiên bản mới tương tích với Vista không phải lúc nào cũng là lựa chọn. Có thể công ty phát triển ra ứng dụng đó không không mấy hào hứng, hoặc chi phí nâng cấp quá cao. Với Vista, rất nhiều các game cổ điển không thể chạy trong môi trường này, mặc cho người dùng có cấu hình các lựa chọn tương thích đến thế nào đi chăng nữa.

Trong trường hợp đó, bạn cần cài thêm Windows XP song hành cùng với Vista bởi không phải ai cũng có thể làm ngơ trước những tính năng vô cùng mới mẻ và hấp dẫn của Vista. Vấn đề là ở chỗ làm thế nào để cài cả hai hệ điều hành lên cùng một máy, và làm thế nào để hiển thị chế độ khởi động kép cho cả hai.

Khởi động kép cho phép bạn có thể lựa chọn giữa Windows XP và Vista trong bản menu khởi động. Menu này hiển thị ngay sau khi máy tính bật lên. Việc cấu hình cho cả Windows XP và Vista trên cùng một máy có thể có một chút rắc rối tùy thuộc vào việc bạn cài đặt hệ điều hành nào trước.

Windows XP được cài đặt trước

Nếu bạn muốn khởi động kép XP và Vista khi XP đã được cài đặt trước thì mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần khởi động đĩa DVD cài đặt Windows Vista, chọn trình cài đặt “custom”, và cài Vista trên một phân vùng riêng biệt, hoặc một ổ vật lý khác nơi chứa XP. Điều này giúp cho XP không bị ảnh hưởng, và sẽ tự động cài đặt bảng menu khởi động cho cả XP và Vista.

Windows Vista được cài đặt trước

Trong trường hợp bạn đã format ổ cứng (xóa XP) để cài đặt Windows Vista, thì trình cài đặt tiếp theo sẽ rắc rối hơn một chút.

Khởi động PC bằng đĩa CD cài đặt XP rồi cài hệ điều hành này trên một phần vùng khác hoặc một ở vật lý khác ngoài phân vùng/ổ cài Vista. Khi trình cài đặt hoàn tất, máy tính sẽ tự động đăng nhập vào XP. Khi đó, bạn đừng lo gì cả bởi Windows Vista vẫn nằm trên máy tính nếu bạn cài đặt XP vào một phân vùng hoặc ổ vật lý khác.

Khi cài đặt XP, trình quản lý khởi động Vista Boot Manager sẽ bị thay thế bởi các thành phần khởi động Windows XP. Do đó, trình quản lý này cần phải được sửa chữa bằng cách sử dụng đĩa cài Vista. Khi đó, bạn cần khởi động từ đĩa cài Vista, chọn Next trong phần thuộc tính vùng, và sau đó nhấn vào Repair (phần trái phía dưới màn hình). Chọn cài Windows Vista, và sau đó chạy trình Startup Repair. Quá trình này sẽ sửa chữa bảng Windows Boot Manager, và Vista sẽ khởi động một cách tự động.

Sau đó, bạn cần bổ sung thông tin về Windows XP cho bản Windows Boot Manger. Bạn thực hiện tác vụ này trong môi trường Windows Vista: mở cửa sổ “command prompt” (với quyền administrator), và chạy các lệnh sau:

bcdedit /create {ntldr} /d "Windows XP"
bcdedit /set {ntldr} device boot
bcdedit /set {ntldr} path \ntldr
bcdedit /displayorder {ntldr} /addlast

(Chú ý: Nếu khi thực hiện lệnh đầu tiên thấy hệ thống báo lệnh đã tồn tại thì gõ tiếp lệnh thứ hai trở đi.)

Sau đó khởi động lại máy tính và bạn sẽ thấy danh sách hai hệ điều hành trong menu khởi động.

Thứ Ba, 29/01/2008 15:35
31 👨 1.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp