CTFMON.EXE là gì và làm cách nào để xóa nó?

Nếu bạn mở Windows Task Manager hoặc sử dụng Hijackthis để theo dõi một vấn đề nào đó, bạn có thể thấy một file có tên là CTFMON.EXE. Disable nó khỏi MSCONFIG không làm nó mất đi và nó dễ tạo cho người ta cảm giác rằng nó là một virus, vậy thì chính xác nó là cái gì?

CTFMON.EXE là gì?

CTFMON.EXE, còn được gọi là CTF (Collaborative Translation Framework) Loader, thực sự là một tiến trình Microsoft luôn chạy trong nền. Nó được Microsoft Office sử dụng để kiểm soát Alternative User Input Text Input Processor và Microsoft Office Language Bar.

CTFMON.EXE là một tiến trình Microsoft chính hãng
CTFMON.EXE là một tiến trình Microsoft chính hãng

Tiến trình CTFMON.EXE cũng có thể cung cấp hỗ trợ văn bản để nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng giọng nói hoặc tất cả các service đầu vào người dùng thay thế khác. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ điều nào ở trên, thì bạn không nên vô hiệu hóa tiến trình này trên máy tính của mình.

Nói chung, tiến trình CTFMON.EXE luôn chạy trong nền và sẽ không can thiệp vào hoạt động bình thường của hệ thống.

CTFMON.EXE có phải là virus không?

Như đã đề cập trước đây, CTFMON.EXE là một tiến trình của Microsoft, nó không phải là virus và cũng sẽ không gây hại cho máy tính của bạn. Nhưng, một số virus và phần mềm độc hại có thể ngụy trang chúng dưới dạng file CTFMON.EXE để ẩn nấp hoặc không bị phát hiện trên PC. Trong trường hợp này, bạn nên chú ý đến nó.

Làm thế nào bạn có thể kiểm tra xem file CTFMON.EXE là file chính hãng hay virus? Bạn có thể đánh giá chúng thông qua vị trí file. File chính hãng luôn nằm trong C:\Windows\System32.

File chính hãng luôn nằm trong C:\Windows\System32
File chính hãng luôn nằm trong C:\Windows\System32

Bạn có thể nhấp chuột phải vào tiến trình CTFMON.EXE hoặc CTF Loader trong Task Manager và sau đó chọn Open file location. Nếu vị trí là thư mục System32, thì file đó là file chính hãng. Nếu không, bạn nên thực hiện việc quét virus càng sớm càng tốt.

Tại sao nên để CTFMON chạy?

CTF Loader hữu ích trên Windows 10 khi bạn có ý định sử dụng thiết bị nhập ngôn ngữ hoặc ngôn ngữ thay thế. Công cụ này thực sự hữu ích cho bàn phím và các thiết bị đầu vào tương tự, phụ thuộc vào tính năng nhận dạng giọng nói. Ví dụ, một bàn di chuột điện tử chuyển đổi chữ viết tay thành văn bản.

Hãy cùng xem một số tình huống ví dụ trong đó việc giữ cho CTFMON chạy trong nền sẽ mang lại lợi ích:

- Người dùng Windows 10 muốn gõ tiếng Quan thoại (Mandarin) mà không cần bàn phím có các ký tự tiếng Quan thoại.

- Người dùng Windows 10 muốn sử dụng bàn phím có các ký tự từ ngôn ngữ không phải tiếng Anh.

- Người dùng Windows 10 muốn gõ bằng bàn phím chữ nổi.

- Người dùng Windows 10 muốn viết văn bản bằng tay thay vì sử dụng bàn phím.

Mặc dù các ví dụ này rất cụ thể, nhưng chúng minh họa những loại tình huống trong đó CTFMON thực sự hữu ích. Tuy nhiên, đối với những người khác, không cần thiết phải để CTFMON chạy trong nền.

CTFMON có thể gây hại không?

CTFMON.EXE trên Windows 10 hoặc trên bất kỳ phiên bản Windows nào trước đó, nói chung không có hại. Nó không thực sự làm giảm tài nguyên CPU hoặc bộ nhớ. Điều đó có nghĩa là việc để nó chạy trong nền không gây ảnh hưởng gì. CTF Loader hầu như không tiêu tốn bất kỳ tài nguyên hệ thống nào khi chạy trong nền. Không có bất kỳ hiện tượng giảm hiệu suất đáng kể nào khi CTF Loader được kích hoạt trong Windows Task Manager.

Để đóng CTF Loader, chỉ cần nhấp chuột phải vào CTF Loader trong Task Manager và sau đó nhấp vào End Task.

Bạn có thể vô hiệu hóa CTFMON.EXE
Bạn có thể vô hiệu hóa CTFMON.EXE
Thứ Năm, 06/08/2020 09:07
4,614 👨 48.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo