Công nhân sản xuất iPhone 6 kiếm được 17 USD/ngày

Những người đầu tiên sở hữu iPhone 6 tại Trung Quốc phải chi ra khoảng 85 triệu đồng. So với mức lương của các công nhân trực tiếp làm ra iPhone 6, đó là một sự chênh lệch ghê gớm.

Công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone được trả khoảng 17 USD/ngày nhưng nếu muốn mua 1 chiếc iPhone 6 thời điểm hiện tại, họ phải bỏ ra 4000 USD.

Công nhân sản xuất iPhone 6 kiếm được 17 USD/ngày

Màn ra mắt iPhone 6 là một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm. Apple đã nhận được hơn 4 triệu đơn đặt hàng iPhone 6 trong tuần đầu mở bán. Đó là chưa kể đến hàng nghìn người khác sẵn sàng xếp hàng trước vài ngày để chờ mua iPhone 6 và 6 Plus tại Apple Store trong ngày đầu máy lên kệ. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó xếp hàng không phải để mua một chiếc điện thoại mới cho bản thân họ.

Họ sẵn sàng bán lại vị trí, hoặc chỉ xếp hàng vì được thuê để làm vậy. Báo cáo mới đây từ Reuters và PC World cho thấy, nhập khẩu iPhone về bán vẫn là một ngành công nghiệp siêu lợi nhuận tại Trung Quốc, nhất là khi sản phẩm mới của Apple chưa được cấp phép để bán tại Trung Quốc.

Theo thông tin một nhà bán lẻ không chính thức ở Trung Quốc chia sẻ với PC World, giá bán của iPhone 6 có thể lên đến 4000 USD/chiếc nếu nguồn cung tiếp tục hạn hẹp như những ngày đầu.

Như vậy, các cửa hàng bán lẻ nước này đã đẩy giá lên cao gấp 10 lần cho một chiếc iPhone 6 tại chính nơi chúng được sản xuất ra. Tại đó, các công nhân sản xuất iPhone 6 được trả khoảng 17 USD/ngày. Những báo cáo gần đây chỉ ra rằng, Apple phải trả khoảng 350 USD cho một chiếc iPhone 6 sản xuất tại Trung Quốc. Công ty này cũng phải đặt mọi chuyến bay có thể để chuyển máy về Mỹ phục vụ cho ngày đầu bán ra.

Người Trung Quốc sẵn sàng mua bằng mọi giá”, đại diện một cửa hàng bán lẻ cho biết. Giá bán iPhone 6 tại cửa hàng của anh này là 3251 USD. “Nếu đó là một vài trăm chiếc đầu tiên, giá bán chắc chắn cao, nhưng nếu có vài nghìn chiếc, giá bán sẽ hạ thấp hơn”, anh này cho hay.

Reuters đưa tin, những tay buôn Trung Quốc đã chuẩn bị kĩ càng tại Hong Kong, Nhật Bản để mua được càng nhiều iPhone càng tốt, sau đó bán lại tại Trung Quốc. Chẳng hạn, một chàng trai 28 tuổi làm việc trong ngành tài chính đã nhờ bạn bè tại Nhật mua 35 chiếc iPhone 6, nhưng cuối cùng anh ta chỉ có thể thu thập được 25 chiếc.

Một số người xếp hàng tại Singapore còn được trả 120 USD cho mỗi lần xếp hàng mua iPhone 6 giúp cho một “ông chủ” nào đó.

Thứ Ba, 23/09/2014 08:40
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp