Cách tạo hình ảnh bằng AI trong Krita

Krita, một trình chỉnh sửa đồ họa raster được các nghệ sĩ kỹ thuật số yêu thích, gần đây đã phát triển thành một nền tảng hàng đầu để tạo hình ảnh bằng AI. Tính năng mạnh mẽ này cho phép mọi người tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp một cách dễ dàng và trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập Generative AI cho Krita và tận dụng tối đa tính năng đó.

Tại sao lại tạo hình ảnh AI bằng Krita?

Khả năng tạo hình ảnh AI của Krita được thực hiện nhờ plugin Generative AI cho Krita, đây là plugin nguồn mở và miễn phí.

Một trong những lợi thế chính của việc sử dụng Krita để tạo hình ảnh AI là plugin chạy cục bộ trên thiết bị của bạn. Điều này có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc các công ty AI sử dụng hình ảnh của bạn để đào tạo mô hình của họ, đồng nghĩa với cho phép người khác tái tạo phong cách độc đáo của bạn.

Nếu bạn thích vẽ tranh kỹ thuật số nhưng gặp khó khăn trong việc khiến tác phẩm của mình trở nên nổi bật, bạn có thể sử dụng tính năng vẽ trực tiếp để diễn giải canvas của mình trong thời gian thực và biến một vài nét vẽ cơ bản thành một kiệt tác. Ví dụ, bạn có thể tạo một phong cảnh đẹp như tranh vẽ hoặc một bức chân dung chân thực ngay trước mắt mình.

Nhưng điều thực sự khiến Krita khác biệt so với ComfyUI hoặc Stable Diffusion WebUI của AUTOMATIC1111 là bạn có thể đạt được kết quả tương tự một cách liền mạch như với tính năng Generative Fill/Expand của Adobe – mặc dù không phải trả phí đăng ký hàng tháng đắt đỏ.

Cách cài đặt plugin Generative AI for Krita

Việc thiết lập và chạy plugin Generative AI for Krita rất đơn giản, miễn là thiết bị của bạn đáp ứng các yêu cầu về phần cứng. Cụ thể hơn, bạn cần phải có GPU khá với ít nhất 6GB VRAM. Về mặt kỹ thuật, việc tạo hình ảnh chỉ sử dụng CPU là có thể, nhưng nó chậm đến mức bài viết không thể khuyến nghị điều đó.

Nếu có GPU đủ khả năng, bạn có thể bắt đầu bằng cách tải xuống Krita 5.2.0 trở lên từ trang web Krita, sau đó cài đặt nó giống như bất kỳ phần mềm Windows, macOS hoặc Linux nào khác.

Trang tải xuống Krita
Trang tải xuống Krita

Tiếp theo, tải xuống plugin Generative AI từ trang GitHub của nó. Sau khi có plugin, bạn sẽ cần giải nén nó vào thư mục pykrita trên hệ thống của mình. Vị trí của thư mục này khác nhau, tùy thuộc vào hệ điều hành của bạn:

  • Đối với người dùng Windows, thư mục thường được tìm thấy tại “C:\Users\<user>\AppData\Roaming\krita\pykrita”.
  • Trên Linux, hãy tìm “~/.local/share/krita/pykrita”.
  • Người dùng macOS nên điều hướng đến “/Users/<user>/Library/Application Support/krita/pykrita”.
Plugin Krita Ai trong thư mục Pykrita
Plugin Krita Ai trong thư mục Pykrita

Sau khi đặt plugin vào đúng thư mục, bước tiếp theo là kích hoạt nó trong Krita. Trên Windows và Linux, đi tới Settings -> Configure Krita -> Python Plugin Manager. Trên máy Mac, đi tới Krita -> Preferences -> Python Plugin Manager. Tìm plugin trong danh sách, đảm bảo plugin đã được chọn, sau đó khởi động lại Krita để kích hoạt plugin.

Plugin AI Image Diffusion đã chọn
Plugin AI Image Diffusion đã chọn

Sau khi Krita sao lưu, bạn gần như đã sẵn sàng bắt đầu tạo hình ảnh AI. Mở một tài liệu mới (đảm bảo tùy chỉnh kích thước theo tùy chọn của bạn), sau đó điều hướng đến Settings -> Dockers -> AI Image Generation để hiển thị docker của plugin, về cơ bản là một bảng chứa một số công cụ nhất định.

AI Image Generation trong Docker Krita
AI Image Generation trong Docker Krita

Nhấp vào Configure trong docker để bắt đầu quá trình cài đặt máy chủ. Lưu ý rằng bước này yêu cầu ít nhất 10GB dung lượng ổ đĩa trống trên thiết bị.

Cấu hình tạo hình ảnh Krita Ai
Cấu hình tạo hình ảnh Krita Ai

Để tạo hình ảnh bằng plugin, bạn cần cài đặt tất cả các thành phần cốt lõi, ít nhất một phiên bản Stable Diffusion (bài viết khuyên dùng phiên bản 1.5, vì nó yêu cầu ít VRAM hơn) và ít nhất một checkpoint Stable Diffusion. (Cả 3 checkpoint do Krita cung cấp một cách thuận tiện đều tuyệt vời, vì vậy, việc bạn chọn checkpoint nào không quan trọng nếu bạn mới bắt đầu).

Plugin Krita Ai sẵn sàng để sử dụng
Plugin Krita Ai sẵn sàng để sử dụng

Ảnh chụp màn hình ở trên cho thấy giao diện khi plugin sẵn sàng để sử dụng.

Cách tạo hình ảnh AI trong Krita

Bây giờ, mọi thứ đã được thiết lập, hãy tạo hình ảnh AI đầu tiên của bạn trong Krita. Quá trình này rất đơn giản và chỉ bao gồm 3 bước.

Đầu tiên, chọn một trong hai cài đặt preset được cung cấp (Cinematic Photo hoặc Digital Artwork). Để tùy chỉnh thêm kiểu, hãy nhấp vào biểu tượng bánh răng bên cạnh menu drop-down, chọn model checkpoint (LoRA), cung cấp lời nhắc về kiểu của riêng bạn và tùy chỉnh cài đặt mẫu. Nếu không biết điều này có nghĩa là gì, bạn nên tuân thủ hai cài đặt preset mặc định cho đến khi bạn nâng cao hơn nữa các kỹ năng Stable Diffusion của mình.

Phong cách tạo hình ảnh Krita Ai
Phong cách tạo hình ảnh Krita Ai

Tiếp theo, nhập lời nhắc tích cực và tiêu cực vào các trường tương ứng. Tác giả bài viết đã chọn “1girl, drinking coffee, cozy room, early morning, realistic, photo” cho gợi ý tích cực và “ugly, deformed, digital art, painting” cho gợi ý tiêu cực.

Lời nhắc để tạo ảnh trong Krita AI
Lời nhắc để tạo ảnh trong Krita AI

Cuối cùng, nhấp vào nút Generate trong khi để thanh trượt Strength ở mức 100%. (Đó là cài đặt bạn muốn sử dụng bất cứ khi nào tạo hình ảnh mới từ đầu). Hình ảnh sẽ được tạo sau một thời gian ngắn (tùy thuộc vào hiệu suất GPU của bạn). Hãy nhớ rằng hình ảnh đầu tiên luôn mất nhiều thời gian nhất để tạo.

Kết quả tạo ảnh bằng Krita AI
Kết quả tạo ảnh bằng Krita AI

Một số phiên bản sẽ được cung cấp bởi Krita. Chọn cái bạn thích nhất và nhấp vào Apply.

Cách vẽ một phần hình ảnh trong Krita

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu có một phần hình ảnh nào đó mà bạn không thích? Không có vấn đề gì! Plugin Krita AI generation giúp việc vẽ tranh trở nên dễ dàng.

Sử dụng một trong các công cụ lựa chọn có sẵn ở khung bên trái để chọn phần bạn muốn thay thế, cung cấp lời nhắc mới để cho Krita biết điều gì nên (và không nên) thay thế phần đó. Trước khi bạn nhấp vào Generate, hãy hạ thanh trượt Strength xuống. (80% là giá trị khởi đầu tốt).

Hình ảnh AI được tạo trong Krita
Hình ảnh AI được tạo trong Krita

Sử dụng Krita để tạo hình ảnh AI rất đơn giản và kết quả có thể rất tuyệt vời. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải sử dụng công cụ mạnh mẽ này một cách có trách nhiệm. Ngoài ra, bạn nên minh bạch về việc sử dụng AI của mình, đặc biệt là xem xét rằng hình ảnh do AI tạo ra có thể được phát hiện.

Thứ Ba, 16/04/2024 13:51
4,45 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo