Cách sử dụng Undo trong Vim

Khi soạn thảo bằng Vim trên Linux rất dễ mắc lỗi. May mắn thay, việc hoàn tác chúng cũng dễ dàng. Đây là cách hoàn tác nhanh chóng các chỉnh sửa của bạn trong trình soạn thảo Linux phổ biến Vim.

Cách hoàn tác chỉnh sửa Vim

Các thao tác undo đơn giản của Vim tương tự như chức năng hoàn tác mà bạn có thể đã sử dụng trong trình xử lý văn bản hiện đại như Microsoft Word, LibreOffice Writer hoặc Google Docs. Vim theo dõi những thay đổi bạn thực hiện đối với một file và có thể khôi phục nếu cần.

Vim coi bất cứ điều gì bạn làm trong chế độ Insert hoặc bất kỳ lệnh nào trong chế độ Command đều là những thay đổi. Ví dụ:

  • Nếu bạn gõ nhiều dòng ở chế độ Insert thì khi thực hiện thao tác hoàn tác ngay lập tức, những dòng đó sẽ bị xóa.
  • Nếu bạn nhập một dòng, chuyển sang chế độ Command, sau đó chuyển về chế độ Insert và nhập thêm một số văn bản, bạn sẽ tạo ra hai thay đổi. Hoàn tác sẽ loại bỏ từng cái riêng biệt.

Bạn cũng có thể lặp lại các lệnh Vim như "3dd" để xóa 3 dòng. Nếu bạn đưa ra một trong các lệnh ghép này, nó cũng sẽ được thực hiện lại dưới dạng thay đổi mới nhất. Bạn có thể tiếp tục hoàn tác cho đến khi quay lại nơi bạn đã bắt đầu, khi bạn mở hoặc tạo file.

Nếu bạn nhận ra rằng mình đã thực hiện một chỉnh sửa trong Vim mà mình không muốn thực hiện thì việc hoàn tác chỉnh sửa đó là một quy trình gồm hai bước đơn giản:

  1. Nhấn Esc để đảm bảo bạn đang ở chế độ Command.
  2. Nhấn u để hoàn tác thay đổi trước đó.

Vậy là xong! Bạn sẽ thấy thông báo về những thay đổi được thực hiện, chẳng hạn như "n fewer lines".

Thông báo Vim hoàn tác
Thông báo Vim hoàn tác

Nếu muốn hoàn tác nhiều thay đổi, bạn cũng có thể làm điều đó. Chỉ cần đặt trước lệnhundo số lượng thay đổi bạn muốn hoàn tác, như bạn có thể làm với hầu hết các lệnh Vim khác. Ví dụ, nếu bạn muốn hoàn tác hai thay đổi, bạn sẽ nhấn:

2u

Cách redo trong Vim

Bạn có thể thấy rằng lệnh undo của mình thực hiện điều gì đó không mong muốn hoặc bạn đổi ý. Trong trường hợp này, bạn có thể đưa ra lệnh redo để đưa file của mình trở lại trạng thái trước đó.

Vì Vim theo dõi các thay đổi của bạn nên nó cũng theo dõi những thao tác undo của bạn. Vì vậy, bạn có thể hoàn tác các thao tác undo nếu cần thực hiện lại những thao tác này. Hãy nhớ rằng, Vim coi nhiều dòng được nhập trong chế độ Input là một thay đổi, vì vậy nếu redo lại một thao tác, bạn sẽ nhận lại được một số dòng trong một lệnh.

Lệnh để thực hiện việc này là Ctrl + r, nghĩa là "redo". Đảm bảo bạn đang ở chế độ Command bằng cách nhấn Esc. Redo hoạt động theo nguyên tắc giống như undo; ví dụ, bạn có thể lặp lại thao tác redo bằng cách đặt trước số lần redo mà bạn muốn thực hiện.

Thông báo redo Vim
Thông báo redo Vim

Giống như undo, bạn sẽ thấy một thông báo ngắn gọn về những thay đổi đã được redo, chẳng hạn như số dòng được thêm vào file. Bạn có thể làm lại bao nhiêu lần cũng được cho đến khi quay lại trạng thái hiện tại của file.

Thứ Hai, 19/02/2024 10:57
51 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux