Làm sao để biết PC mini của bạn có hỗ trợ 4K hay không?

Công nghệ 4K đã xuất hiện trong nhiều năm nay nhưng cũng khá phổ biến là tình trạng trước khi trở thành chuẩn mực thì không phải thiết bị nào cũng được hỗ trợ. Ngày nay, các TV 4K và màn hình máy tính 4K đều rất phổ biến. Các nội dung ultraHD (UHD) để dùng cùng những màn hình này cũng ngày càng nhiều hơn. Dù vậy, màn hình cũng không có giá trị sử dụng nếu không có thứ gì để thúc đẩy đưa nội dung 4K lên đó. Rất may là bạn cũng không cần PC cấu hình quá cao.

Có rất nhiều máy tính PC có thể cho đầu ra video 4K. Trong trường hợp bạn dùng PC mini thì lựa chọn tạo nên một không gian rạp chiếu ngay trong nhà (HTPC) là rất tuyệt vời.

Làm sao để biết PC mini có hỗ trợ 4K không?

Không quá khó để biết chiếc PC mini có khả năng xuất video 4K hay không. Từ góc độ vi xử lý, Intel có hỗ trợ trên nhiều dòng chip iCore. Bây giờ ngay cả những vi xử lý kém mạnh mẽ hơn như Atom cũng có thể hỗ trợ 4K. Cách tốt nhất để kiểm tra sự khác biệt giữa các vi xử lý này là xem hướng dẫn của Intel.

Nói tới vi xử lý Atom, từ Cherry Trail x7 năm 2015, Intel đã nhắc tới việc hỗ trợ video 4K với tỉ lệ khung hình 30 frame/giây (FPS) với codec H.265 hoặc 60 FPS với codec H.264. Ví dụ như chiếc Surface 3 cũng có vi xử lý hỗ trợ video 4K.

Chip Intel Pentium 4
Hình ảnh ch\hip Intel Pentium 4

Ngay cả chip x5 cũng có thể hỗ trợ video 4K nhưng theo một cách giới hạn hơn so với x7. Ví dụ như một chiếc PC mini $100 với đồ họa Intel HD 400, bạn vẫn có thể xem video 4K với khung hình 30 FPS.

Điều này có gì quan trọng?

Nếu bạn không quan tâm tới video 4K thì đương nhiên điều này không có gì để bận tậm. Nhưng nếu muốn có trải nghiệm xem phim, video chân thực thì chăc chắn không thể bỏ qua. HTPC không phải khái niệm mới và trong những năm gần đây, đã có khá nhiều gia đình trang bị rạp hát tại gia này để thưởng thức các chương trình giải trí.

Máy tính Computer Stick siêu nhỏ
Chiếc máy tính siêu nhỏ Computer Stick của Intel

Ngay cả khi không có Windows Media Center, máy tính Windows 10 PC cũng đủ để điều khiển các phương tiện giải trí trong nhà. Nếu hiện tại bạn chưa quan tâm tới video 4K thì có lẽ trong tương lai sẽ khác. Netflix hiện đã cung cấp video 4K thông qua Microsoft Edge và Amazon hiện cũng đã có nội dung UHD. Xu hướng này đang ngày càng rõ rệt. Cũng không cần phải bỏ ra số tiền quá lớn để có thể xem được video 4K bởi một chiếc PC nhỏ cũng có thể mang tới trải nghiệm này.

Xem thêm: Máy chiếu 4K là gì?

Thứ Sáu, 01/02/2019 17:15
51 👨 5.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo