File BAT là gì?

Bài viết này giải thích file BAT là gì, cách mở file để thực thi và cách chuyển đổi file BAT thành EXE, MSI hoặc định dạng khác.

File BAT là gì?

File có phần mở rộng .BAT là file Windows Batch. Đó là một file plain text chứa nhiều lệnh khác nhau được sử dụng cho các tác vụ lặp đi lặp lại hoặc để chạy lần lượt những nhóm script.

Tất cả các loại phần mềm đều sử dụng file BAT cho nhiều mục đích khác nhau - ví dụ, để sao chép hoặc xóa file, chạy ứng dụng và tắt tiến trình.

Một số file BAT trong Windows 11
Một số file BAT trong Windows 11

Chúng còn được gọi là file batch, script, chương trình batch, file lệnh hay shell script và có thể sử dụng phần mở rộng .CMD thay thế.

Lưu ý quan trọng: Làm việc với các file BAT có thể rất nguy hiểm đối với không chỉ các file cá nhân của bạn mà còn cả những file hệ thống quan trọng. Hãy hết sức thận trọng trước khi mở file này.

Cách mở file .BAT

Mặc dù phần mở rộng BAT ngay lập tức khiến Windows nhận ra một file như vậy là có thể thực thi được, nhưng chúng vẫn hoàn toàn bao gồm các lệnh văn bản. Điều này có nghĩa là bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào, chẳng hạn như Notepad, trong tất cả các phiên bản Windows, đều có thể mở một file loại này để chỉnh sửa.

Để mở file BAT trong Notepad, hãy nhấp chuột phải vào file và chọn Show more options > Edit từ menu (hoặc chỉ Edit trong một số phiên bản Windows). Bạn có thể thấy hữu ích khi sử dụng các trình soạn thảo văn bản nâng cao hơn hỗ trợ highlight cú pháp khi chỉnh sửa file BAT.

Mở nó trong trình soạn thảo văn bản sẽ hiển thị code tạo nên file. Ví dụ, đây là văn bản bên trong được sử dụng để làm trống clipboard:

cmd /c "echo off | clip"

Đây là một ví dụ khác về file BAT sử dụng lệnh ping để xem liệu máy tính có thể kết nối với router có địa chỉ IP cụ thể này hay không:

ping 192.168.1.1
pause

Cảnh báo: Một lần nữa, với tư cách là phần mở rộng file thực thi, hãy hết sức cẩn thận khi mở các file BAT mà bạn đã nhận được qua email, được tải xuống từ những trang web mà bạn không quen thuộc hoặc thậm chí do chính bạn tạo.

Cách chuyển đổi file .BAT

Code của file BAT không bị ẩn theo bất kỳ cách nào, điều đó có nghĩa là nó rất dễ chỉnh sửa. Bởi vì một số hướng dẫn nhất định trong một file (chẳng hạn như lệnh del) có thể tàn phá dữ liệu của bạn, nên việc chuyển đổi file BAT sang định dạng như EXE để làm cho nó giống một file ứng dụng hơn có thể là điều khôn ngoan.

Bạn có thể chuyển đổi BAT sang EXE bằng một vài công cụ dòng lệnh.

  • Công cụ IExpress tích hợp sẵn của Windows cung cấp một cách khác để tạo file EXE từ file BAT. Mở nó từ hộp Run với iexpress.exe.
  • Mặc dù phiên bản miễn phí chỉ là bản dùng thử, nhưng EXE to MSI Converter Pro có thể chuyển đổi file EXE kết quả thành file MSI (Windows Installer Package).
  • Bạn có thể sử dụng công cụ dòng lệnh NSSM miễn phí nếu muốn chạy file BAT dưới dạng một Windows Service.
  • PowerShell Scriptomatic có thể giúp bạn chuyển đổi code trong file BAT thành script PowerShell.

Thay vì tìm kiếm trình chuyển đổi BAT sang SH (bash shell script) để sử dụng các lệnh trong những chương trình như Bourne Shell và Korn Shell, hãy thử viết lại script bằng ngôn ngữ Bash. Cấu trúc của hai định dạng khá khác nhau vì các file được sử dụng trong những hệ điều hành khác nhau. Có một chủ đề Stack Overflowhướng dẫn Unix Shell Scripting để biết một số thông tin có thể giúp bạn dịch các lệnh theo cách thủ công.

Lưu ý quan trọng: Thông thường, bạn không thể thay đổi phần mở rộng file (như BAT) thành phần mở rộng mà máy tính nhận ra và chờ mong file mới được đổi tên có thể sử dụng được. Việc chuyển đổi định dạng file thực tế bằng một trong các phương pháp được mô tả ở trên cần phải được thực hiện trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, do các file BAT chỉ là file văn bản có phần mở rộng .BAT, bạn có thể đổi tên file thành .TXT để mở file bằng trình soạn thảo văn bản. Hãy nhớ rằng việc thực hiện chuyển đổi từ BAT sang TXT sẽ ngăn file batch thực thi các lệnh của nó.

Cách lưu file .BAT dưới dạng file .TXT

Thay vì thay đổi đuôi file từ BAT sang TXT theo cách thủ công, bạn cũng có thể mở file batch trong Notepad để chỉnh sửa rồi lưu sang file mới, chọn .TXT làm đuôi file trước khi lưu thay vì .BAT.

Lưu vào TXT trong Notepad
Lưu vào TXT trong Notepad

Đây cũng là điều bạn cần làm khi tạo file BAT mới trong Notepad, nhưng ngược lại: Lưu tài liệu văn bản mặc định dưới dạng BAT thay vì TXT. Trong một số chương trình, bạn có thể phải chọn All Files, sau đó tự đặt phần mở rộng .bat vào đó.

Một số câu hỏi thường gặp

File BAT có nguy hiểm không?

Mặc dù hiếm gặp nhưng file BAT có thể chứa virus, giống như hầu hết các định dạng file khác. Quét bất kỳ file nào bạn tải xuống trực tuyến bằng công cụ chống virus để tránh phần mềm độc hại.

File BAT được viết bằng ngôn ngữ nào?

Batch script là ngôn ngữ riêng của nó. Chức năng chính của batch script là tự động hóa các lệnh lặp đi lặp lại.

Comment trong file BAT là gì?

Comment là những dòng văn bản không ảnh hưởng đến việc thực thi code. Comment thường bao gồm tài liệu như mục đích của file BAT. Sử dụng lệnh REM (Remarks) để thêm comment vào file BAT.

Lệnh nào được sử dụng để tắt máy tính của bạn trong file BAT?

Shutdown - s. Để tắt máy với bộ hẹn giờ 10 giây, hãy sử dụng lệnh shutdown -s -t 10. Trước lệnh shutdown phải có @echo off.

Thứ Bảy, 21/10/2023 11:56
56 👨 2.942
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản