Fedora Onyx là gì?

Như thường lệ, Fedora 39 đi kèm với các bản cập nhật mới nhất cho môi trường desktop Gnome. Nhưng bản phát hành này cũng giới thiệu một giải pháp thay thế bất biến (immutable) mới cho Silverblue dựa trên môi trường desktop Budgie. Tên của nó là Fedora Onyx.

Đầu tiên, Budgie là gì?

Cài đặt Budgie mở trên desktop Fedora Onyx.
Cài đặt Budgie mở trên desktop Fedora Onyx.

Budgie là môi trường desktop dành cho các hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí đã có từ năm 2014. Sự phát triển ban đầu tập trung vào bản phân phối Solus.

Budgie là một lựa chọn hấp dẫn dành cho những người thích desktop đơn giản hơn như XFCE, MATE và Cinnamon nhưng muốn tinh tế hơn một chút.

Immutable có nghĩa là gì?

Immutable desktop là máy tính mà bạn không thể thay đổi các file hệ thống. Hệ thống cốt lõi ở chế độ chỉ đọc và tất cả sẽ được thay thế bằng phiên bản mới hơn bất cứ khi nào có bản cập nhật. Bằng cách này, máy tính của bạn không bị hiển thị là không thể khởi động được do một chương trình bị hỏng.

Nếu có vấn đề phát sinh, bạn có thể quay lại các phiên bản trước của hệ điều hành. Bạn cũng có thể thử nghiệm những phiên bản beta, mới hơn của môi trường desktop hoặc distro một cách an toàn.

Mặc dù bạn hiếm khi thấy từ "immutable" trong quảng cáo nhưng nhiều hệ điều hành hướng tới người tiêu dùng đã đạt được điều này, bao gồm Android, ChromeOS, iOS và macOS. Phiên bản Linux xuất hiện trên Steam Deck của Valve cũng không thể thay đổi được.

Fedora Onyx có gì khác biệt?

Terminal chạy lệnh 'RPM Ostree' trên Fedora Onyx.
Terminal chạy lệnh 'RPM Ostree' trên Fedora Onyx.

Bất cứ ai cảm thấy thoải mái với Fedora Budgie sẽ thấy có nhiều điều quen thuộc. Nhìn thoáng qua, hai dự án giống hệt nhau. Trên thực tế, nếu bạn đã quen với Budgie thì tin vui là Fedora Onyx không thay đổi công thức. Giao diện ở đây phần lớn giống với những gì bạn sẽ gặp nếu tải xuống Solus.

Điểm khác biệt của Fedora Onyx cũng giống như những gì phân biệt Fedora Silverblue với Fedora Workstation.

  • Bạn sử dụng rpm-ostree trong terminal để quản lý các bản cập nhật thay vì dnf.
  • Ứng dụng có định dạng gói Flatpak. Fedora cung cấp một số ứng dụng trong kho Flatpak của riêng mình, nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều ứng dụng hơn trên Flathub.
  • Bạn có thể thêm ứng dụng RPM vào image hệ thống bằng lệnh rpm-ostree install và khởi động lại hệ thống của mình sau đó. Các ứng dụng được cài đặt theo cách này sẽ xuất hiện trong menu ứng dụng.
  • Bạn có thể sử dụng toolbx để tạo container nơi bạn cài đặt ứng dụng bằng dnf. Các ứng dụng được cài đặt theo cách này sẽ không xuất hiện trong menu ứng dụng.
  • Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa Fedora Onyx, Silverblue, Kinote, Sodalite và các desktop chỉ dành cho Flatpak khác mà không làm hỏng hoặc khiến PC lộn xộn.

Bạn có thể tải xuống Fedora Onyx từ trang web của Fedora Project.

Có nên sử dụng Fedora Onyx?

Budgie có thể mới hơn MATE và XFCE, nhưng nó vẫn có nhiều điểm chung với môi trường desktop hơi lỗi thời hơn những gì bạn thấy trên PC hiện đại. Nếu bạn thích trải nghiệm truyền thống đó, Fedora Onyx là một cách để giữ giao diện thoải mái trong khi áp dụng các công nghệ mới hơn bên dưới.

Thứ Bảy, 18/11/2023 09:41
51 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux