Dung lượng thẻ SD lớn nhất có thể đạt được là bao nhiêu?

Thẻ nhớ SD (SD Card - Secure Digital Card) có lẽ là một trong những món phụ kiện công nghệ không còn xa lạ với tất cả mọi người. Đây về cơ bản là một định dạng thẻ nhớ được phát triển bởi Hiệp hội thẻ SD - SDA vào khoảng đầu năm 2000 nhằm cạnh tranh với dòng thẻ nhớ Memory Stick của Sony. Đến nay, thẻ SD đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những dòng thẻ nhớ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi dung lượng thẻ SD lớn nhất có thể đạt được là bao nhiêu chưa?

Thẻ SD dung lượng lớn nhất bạn có thể mua là bao nhiêu?

Tính đến tháng 6 năm 2023, thẻ microSD thương mại sở hữu dung lượng lưu trữ lớn nhất hiện có trên thị trường là một terabyte. Đây có thể coi là bước “đại nhảy vọt” về dung lượng lưu trữ cực đại trên thẻ SD so với chỉ vài năm trước đây, khi thẻ nhớ dung lượng 512GB đã được coi là đột phá.

Thật thú vị khi xem công nghệ thẻ nhớ SD đã phát triển nhanh như thế nào kể từ khi sản phẩm đầu tiên được giới thiệu vào cuối năm 1999. Ở thời điểm đó, phiên bản microSD “sơ khai” sở hữu dung lượng lưu trữ chỉ 32MB. Giờ đây, sau 24 năm, chúng ta đang nắm trong tay những chiếc thẻ nhớ có dung lượng lưu trữ lớn gấp hàng nghìn lần trong khi kích thước vẫn được giữ nguyên, thậm chí còn nhỏ gọn hơn đôi chút.

Thẻ nhớ SDXC (Secure Digital eXtended-Capacity), hay còn gọi là thẻ nhớ phiên bản SD 3.0 về mặt kỹ thuật có thể hỗ trợ dung lượng lưu trữ lên đến tối đa là 2TB. Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài, không có mẫu thẻ 2TB thương mại nào được bán trên thị trường.

Tháng 6 năm 2022, Micron đã gây chú ý khi trình làng mẫu thể nhớ microSD 1,5TB. Sản phẩm được bán thông qua các nhà bán buôn vào đầu năm 2023. Cuối năm 2022, Koxia công bố nguyên mẫu của dòng thẻ nhớ microSD 2TB, nhưng phiên bản thương mại cho đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.

Trên thực tế, không phải lúc nào dung lượng lưu trữ lớn cũng là tốt. Những mẫu thẻ SD dung lượng cao này đi kèm với một mức giá rất đắt đỏ, khiến chúng khó tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng bình thường.

Thẻ SD

Giới hạn dung lượng lý thuyết của thẻ SD

Thẻ SD có ba loại chính: SD (tối đa 2GB), SDHC (tối đa 32GB) và SDXC (tối đa 2TB). Nhưng có giới hạn kích thước lý thuyết nào đối với lượng dữ liệu mà các giải pháp lưu trữ nhỏ gọn này có thể chứa không?

Thông số kỹ thuật SDUC (SD Ultra Capacity) mở rộng dung lượng thẻ SD tối đa tiềm năng lên con số đáng kinh ngạc 128TB. SDUC sử dụng hệ số dạng vật lý giống như các thẻ SD truyền thống, nhưng sử dụng một hệ thống tệp (exFAT) và các giao diện bus dữ liệu khác để xử lý mức lưu trữ cao hơn này.

Tuy nhiên, kể từ năm 2023, không có thẻ SDUC thương mại nào khả dụng. Thật khó để nhồi nhét quá nhiều dung lượng lưu trữ vào một dạng thức nhỏ như vậy. Ngoài vấn đề kỹ thuật còn có vấn đề kinh tế. Với chi phí cao để sản xuất các thiết bị lưu trữ như vậy trong khi nhu cầu từ thị trường tương đối thấp, không rõ khi nào hoặc liệu chúng ta có thấy thẻ SDUC được tung ra thị trường hay không.

Thứ Sáu, 21/07/2023 00:18
31 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản