7 bản phân phối Linux server dành cho doanh nghiệp

Linux không còn là một hệ điều hành giới hạn cho các nhà phát triển và người dùng cá nhân. Khi các bản phân phối Linux khác nhau tiếp tục xuất hiện thường xuyên, hàng nghìn người dùng Linux mới đang mọc lên như nấm trên toàn cầu, với nhiều mục đích sử dụng đa dạng.

Những người mới nhất tham gia nhóm Linux là các doanh nghiệp đang tìm kiếm những bản phân phối ổn định và an toàn để tăng cường cho chu trình sản xuất của họ. Với Linux bên cạnh, bạn luôn có thể mong đợi các bản cập nhật thường xuyên, bảo mật hàng đầu và chức năng hữu ích.

Dưới đây là một số bản phân phối Linux tốt nhất cho doanh nghiệp hiện nay.

1. Ubuntu Server

Giao diện desktop Ubuntu Server 22.04
Giao diện desktop Ubuntu Server 22.04

Mức độ phổ biến của Ubuntu không có giới hạn, vì đây là một trong những bản phân phối Linux dễ sử dụng nhất trên thị trường. Với sự đơn giản, dễ sử dụng và đa chức năng, Ubuntu tiếp tục vượt trội hơn so với các bản phân phối Linux khác.

Ubuntu hoạt động với mọi nền tảng phần cứng hoặc ảo hóa, khiến nó trở nên lý tưởng cho các trang web, chia sẻ file và tăng cường sự hiện diện trên đám mây của bạn. Ubuntu Server thống trị đám mây bằng các giải pháp máy chủ tiết kiệm chi phí dành cho người dùng, cá nhân và tổ chức.

Ubuntu Server tương thích với nhiều kiến trúc khác nhau, chẳng hạn như:

  • x86
  • x86-64
  • ARM v7
  • ARM64
  • POWER8
  • Máy mainframe IBM System Z

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể nhanh chóng triển khai Ubuntu Server để quản lý các file và web server của mình. Là một doanh nghiệp, bạn có thể nhanh chóng mở rộng quy mô và mua hỗ trợ cấp doanh nghiệp  của Canonical bằng cách trả tiền đăng ký.

2. openSUSE Leap

openSUSE Leap 
openSUSE Leap

openSUSE cung cấp hai phiên bản: Tumbleweed và Leap. Tumbleweed không phải là phiên bản dành cho doanh nghiệp, còn phiên bản Leap được coi là bản phân phối Linux dành cho doanh nghiệp và cung cấp bản phát hành ổn định vài năm một lần.

Bản phát hành mới nhất của Leap là 15.4, với GNOME 41 và kernel phiên bản 5.14. Bạn có thể chọn từ một vài môi trường desktop khác nhau, bao gồm KDE Plasma, GNOME, Xfce, desktop chung, server và máy chủ giao dịch.

Mỗi tùy chọn sử dụng một bộ chức năng khác nhau, vì vậy thật dễ dàng để chọn chức năng phù hợp nhất với yêu cầu của bạn.

Một số tính năng đáng chú ý của openSUSE bao gồm:

  • Tính ổn định và hiệu suất nhanh
  • Theme tuyệt vời
  • Cải thiện quản lý gói
  • Một cách tiếp cận thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ

3. AlmaLinux

Desktop Alma Linux với các hộp thoại đang mở
Desktop Alma Linux với các hộp thoại đang mở

AlmaLinux là một bản phân phối Linux dành cho doanh nghiệp miễn phí do cộng đồng sở hữu, tập trung vào việc cung cấp sự ổn định lâu dài và chạy trên RHEL cũng như CentOS. Mặc dù là một bản phân phối Linux dành cho doanh nghiệp, nhưng nó đi kèm với các bản phát hành thường xuyên, vì vậy bạn sẽ luôn nhận được các bản cập nhật kịp thời cho máy của mình.

Phiên bản beta của AlmaLinux 9.2, “Turquoise Kodkod”, là phiên bản mới nhất tính đến thời điểm bài viết và hỗ trợ 4 kiến trúc khác nhau, cụ thể là:

  • Intel/AMD (x86_64)
  • IBM PowerPC (ppc64le)
  • ARM64 (Aarch64)
  • IBM Z (s390x)

Vì đây là phiên bản beta nên bạn không nên dựa vào nó trong môi trường sản xuất.

Được tạo bởi CloudLinux, AlmaLinux có xếp hạng cao về các tiêu chuẩn bảo mật. Nó đi kèm với OpenSCAP (Open Security Content Automation Protocol), mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra hệ thống của mình để tìm các lỗ hổng và cấu hình bảo mật hệ thống để có kết quả tốt nhất.

4. Fedora Server

Desktop Xfce của Fedora Server với các ứng dụng
Desktop Xfce của Fedora Server với các ứng dụng

Fedora Server nổi tiếng với việc cung cấp một máy chủ ổn định và linh hoạt cho các nhà phát triển, cá nhân và tổ chức. Nó kết hợp công nghệ mới nhất và bạn có thể thường xuyên cập nhật các bản cập nhật mới nhất.

Các bản cập nhật mới nhất bao gồm một số ứng dụng hệ thống mới nhất, lý tưởng để những doanh nghiệp điều chỉnh máy chủ của mình dựa trên xu hướng thị trường.

Một số tính năng nổi bật của Fedora Server bao gồm:

  • Bảo mật không thỏa hiệp: Các tiêu chuẩn bảo mật cấp doanh nghiệp và những bản phát hành được cấu hình sẵn của Fedora mang đến khả năng bảo mật chặt chẽ, cho phép bạn làm việc liền mạch với khả năng bảo vệ dữ liệu hàng đầu
  • Các ứng dụng quản trị hệ thống được cập nhật: Fedora Server được biết đến với công nghệ mới, cập nhật nhất, hiển thị trong các ứng dụng và hàng loạt công cụ có sẵn cho quản trị viên hệ thống
  • Giải pháp phần cứng tuyệt vời: Cuối cùng, bạn không gặp phải bất kỳ hạn chế nào, kết hợp với khả năng tương thích phần cứng và cập nhật kernel driver, khiến nó trở thành một server đáng để xem xét

5. Oracle Linux

Desktop Oracle Linux với các ứng dụng đang mở
Desktop Oracle Linux với các ứng dụng đang mở

Đúng như tên gọi, Oracle đã tạo ra Oracle Linux, lấy sức mạnh từ Red Hat Enterprise Linux. Để nâng cao hiệu quả sử dụng và giúp người dùng chuyển đổi liền mạch từ CentOS hoặc RHEL sang Oracle Linux, bạn có thể sử dụng các script Oracle viết sẵn để đạt được kết quả tốt nhất.

Oracle Linux là một giải pháp thay thế RHEL mạnh mẽ và nó thu hút sự chú ý của các nhà phát triển muốn tận dụng tối đa việc sử dụng Linux của họ.

Là một doanh nghiệp, để giảm thời gian ngừng hoạt động, bạn có thể sử dụng các bản cập nhật kernel trực tiếp mua từ Oracle cho các bản phân phối của mình. Mặc dù hệ điều hành miễn phí nhưng một số tính năng có thể hỗ trợ các nhà phát triển. Ví dụ, việc không tính phí cấp phép cho phép bạn chạy hệ điều hành trên nhiều máy và máy chủ.

Các tính năng bổ sung bao gồm sử dụng Unbreakable Enterprise Kernel, là kernel mặc định có sẵn với Oracle Linux. Về phía desktop, bạn có môi trường desktop Gnome theo mặc định, làm cho hệ điều hành trở nên có giá trị và thân thiện với người dùng.

6. Zentyal Linux Server

Cái tên Zentyal gắn liền với việc phát triển các máy chủ dành cho doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả máy chủ phiên bản doanh nghiệp và độc lập. Zentyal đóng vai trò là network gateway, trình quản lý mối đe dọa thống nhất cũng như office server và máy chủ giao tiếp.

Dựa trên Ubuntu, Zentyal hỗ trợ tất cả các giao thức MS Exchange và hỗ trợ Active Directory không giới hạn mà bạn có thể sử dụng để kết hợp các Microsoft client với một domain. Các tính năng tuyệt vời khác bao gồm:

  • Webmail
  • Nhiều mail domain ảo
  • Giao diện người dùng dựa trên web
  • Chống virus/chống thư rác
  • Đồng bộ lịch và danh bạ

Cả phiên bản miễn phí và trả phí đều có sẵn trong danh sách máy chủ của Zentyal.

7. Rocky Linux

Giao diện desktop Rocky Linux
Giao diện desktop Rocky Linux

Khi CentOS ngừng hoạt động, người dùng đã đổ xô sang Rocky Linux. Rocky Linux cũng hỗ trợ mã nguồn của Red Hat Enterprise Linux (RHEL), làm cho nó trở thành một trong những lựa chọn thay thế gần nhất cho CentOS.

Được phát triển và tiếp thị bởi Rocky Enterprise Software Foundation, Rocky Linux nhận được các bản cập nhật thường xuyên và sẵn sàng cho doanh nghiệp, mang đến sự ổn định và xuất sắc trên một ổ cứng.

Vì hệ điều hành là một bản phân phối RHEL downstream nên nó đã trở thành một lựa chọn hiển nhiên dễ dàng tương thích với các máy chủ doanh nghiệp.

Hạn chế hợp lý duy nhất là Rocky Linux vẫn đang trong giai đoạn mới phát triển; các bản cập nhật của nó chậm và ít hơn so với một số bản phân phối Linux khác trên thị trường. Bất chấp những thiếu sót trên, tính ổn định và các tính năng của Rocky Linux tiếp tục khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà phát triển.

Thứ Ba, 09/05/2023 09:54
51 👨 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux