Tổng hợp thông tin về card đồ họa Nvidia RTX 50 Series

Nvidia đã tạo ra một số card đồ họa tốt nhất, nhưng hãng cũng không ngủ quên trên chiến thắng. Mặc dù dòng RTX 40, đã được củng cố bằng bản refresh vẫn còn rất mới, nhưng Nvidia cũng đang nghiên cứu các GPU thế hệ tiếp theo từ dòng RTX 50.

Ngày phát hành của GPU RTX 50 Series vẫn còn rất xa, nhưng nhiều tin đồn và thông tin rò rỉ khác nhau đã cho chúng ta biết rõ hơn về những gì sẽ diễn ra. Đây là tất cả những gì chúng ta biết về thế hệ card đồ họa sắp tới của Nvidia.

Thông số kỹ thuật

Nvidia RTX 50-series
Process nodeTSMC 3nm
Kiến trúcBlackwell
ChipGB202, GB203, GB205, GB206, GB207
Loại bộ nhớGDDR7
Chiều rộng bus tối đa384-bit
Đầu nối màn hìnhDisplayPort 2.1, HDMI 2.1

Với việc còn lâu mới phát hành GPU dòng RTX 50, Nvidia vẫn chưa xác nhận bất kỳ thông số kỹ thuật nào cho bất kỳ card nào. Trên thực tế, chúng ta thậm chí còn không chắc chắn về model nào đang được triển khai. Tuy nhiên, việc tổng hợp những suy đoán từ nhiều nguồn khác nhau cho chúng ta một số ý tưởng về những gì có thể mong đợi.

Phiên bản tiếp theo của Ada Lovelace sẽ được gọi là Blackwell, tôn vinh nhà toán học người Mỹ David Blackwell. Có tin đồn rằng nó sẽ được TSMC sản xuất dựa trên quy trình 3nm, nhưng không rõ liệu Nvidia sẽ sử dụng một trong các node 3nm hiện có của TSMC hay node tùy chỉnh.

Dòng sản phẩm này được cho là bao gồm các chip từ GB202 cao cấp, tương đương RTX 4090 đến GB203, GB205, GB206 và GB207 cấp cơ bản. Nếu được chứng minh là đúng, đây sẽ là một sự thay đổi thú vị hoặc đáng lo ngại. Điều đó có nghĩa là GPU AD104 cung cấp năng lượng cho RTX 4070 sẽ không có phiên bản kế nhiệm ở thế hệ tiếp theo. Do đó, có thể RTX 5070 và RTX 5070 Ti sẽ sử dụng chip GB205.

Một trong những nguồn thông tin gây tranh cãi nhất về dòng RTX 50 là kopite7kimi trên X (trước đây là Twitter), tiết lộ rằng chúng ta có thể mong đợi các GPU mới có tính năng hỗ trợ DisplayPort 2.1, thứ mà dòng Lovelace không cung cấp và cả HDMI 2.1. Người dùng cũng tiết lộ rằng card RTX 50 Series sẽ có bộ nhớ GDDR7 thế hệ tiếp theo và độ rộng bus bộ nhớ tối đa được cho là 384-bit. Điều này đi ngược lại suy đoán trước đó cho rằng RTX 5090 có thể có bus bộ nhớ 512 bit.

Trang trình bày chi tiết các thông số kỹ thuật được đồn đại của dòng RTX 50 của Nvidia.
Trang trình bày chi tiết các thông số kỹ thuật được đồn đại của dòng RTX 50 của Nvidia.

Một rò rỉ gần đây từ YouTuber RedGamingTech đã cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về thông số kỹ thuật có thể trông như thế nào trên các con chip khác nhau trong dòng sản phẩm. Theo thông số kỹ thuật được chia sẻ bởi RedGamingTech, con chip hàng đầu có thể đi kèm với 192 SM (streaming multiprocessor), tăng từ 144 trong AD102. GB203 đánh dấu một bước tiến lớn, chỉ với 108 SM (tăng từ 80 ở AD103). Tuy nhiên, nếu RTX 5090 nhận được hầu hết các SM đó và RTX 5080 được trang bị chip GB203, thì sẽ lại có khoảng cách hiệu suất rất lớn giữa hai card - giống như ở thế hệ này.

Dung lượng VRAM trong GPU gần đây đã trở thành một chủ đề nóng và RedGamingTech suy đoán rằng chúng ta có thể thấy bộ nhớ lên tới 36GB trong RTX 5090. Tuy nhiên, những con số đó vẫn chưa được hoàn thiện, vì vậy chúng ta có thể sẽ kết thúc với 24GB như ở RTX 4090.

Một dự đoán nữa từ YouTuber này nói rằng GB207, nghĩa là con chip có hiệu suất kém nhất trong dòng sản phẩm, ban đầu có thể sẽ chỉ xuất hiện trên laptop. Điều này phù hợp với những gì chúng ta đã thấy trong dòng RTX 40, trong đó RTX 4050 cho đến nay chỉ xuất hiện trên laptop.

Còn quá sớm để biết chi tiết cụ thể của từng card riêng lẻ vào thời điểm này và tất cả những điều này có thể thay đổi. Có khả năng Nvidia sẽ phát hành các mẫu từ RTX 5060 đến RTX 5090, với một số tùy chọn Ti được thêm vào danh sách kết hợp. Hy vọng rằng hãng sẽ giữ cho các thông số kỹ thuật được cân bằng để cung cấp nhiều loại card cho những người đam mê cũng như người dùng cơ bản.

Giá cả và ngày phát hành

Card đồ họa RTX 4070 của Nvidia 
Card đồ họa RTX 4070 của Nvidia

Vẫn chưa nghe thấy bất kỳ thông tin cụ thể nào từ Nvidia về ngày phát hành - nhưng hầu hết các dự tính đều xác định thời điểm ra mắt Blackwell vào khoảng cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Theo những tin đồn ban đầu, Nvidia được cho là sẽ không sẵn sàng tung ra các card đồ họa mới cho đến năm 2025. Điều này sẽ mang lại cho AMD một lợi thế lớn vì có tin đồn rằng họ sẽ ra mắt GPU RDNA 4 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, theo Moore's Law Is Dead, Nvidia có thể không cung cấp cho AMD khoảng trống mà họ rất cần.

Moore's Law Is Dead cho biết trong một video gần đây rằng có nguồn tin tại Nvidia đã nói với anh rằng "Blackwell đang chuẩn bị sẵn sàng ra mắt vào quý 4 năm 2024", nhưng chỉ khi Nvidia muốn. Điều này phụ thuộc vào việc liệu RDNA 4 có đủ sức cạnh tranh để lấy đi doanh số bán hàng của Nvidia trong kỳ nghỉ lễ cuối năm nay hay không, cũng như doanh số bán hàng của Ada diễn ra như thế nào trong khoảng thời gian đó.

Dù thế nào đi chăng nữa, Nvidia được cho là đang có kế hoạch “làm nên chuyện lớn về hiệu suất của RTX 5000 tại CES 2025”. Điều này có nghĩa là GPU được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm 2024 hoặc gần đầu năm 2025.

Trích dẫn từ Moore's Law Is Dead về dòng RTX 50.
Trích dẫn từ Moore's Law Is Dead về dòng RTX 50.

Giá của những GPU này vào thời điểm này chỉ là suy đoán. Nvidia đã áp dụng chiến lược định giá cao, nên thế hệ GPU tiếp theo có thể đi theo con đường đó và đẩy giá lên cao hơn nữa, đặc biệt nếu nhu cầu về GPU AI vẫn cao như hiện tại. Rốt cuộc, nhu cầu hiện tại đã đẩy RTX 4090 lên trên 2.000 USD, mặc dù nó ra mắt ở mức giá vốn đã rất đắt là 1.600 USD. Điều này chắc chắn khiến RTX 5090 trở thành một triển vọng đáng lo ngại, nhưng việc Nvidia giảm giá gần đây cho RTX 40-series Super làm mới đã mang lại cho nhiều người đam mê một số hy vọng.

Giả định là chiếc Flagship 5090 sẽ có giá gần 2.000 USD, những chiếc còn lại của dòng sản phẩm này có khả năng sẽ tăng giá theo sau. Tuy nhiên, để Nvidia tiếp tục là đối thủ cạnh tranh với AMD, giá không thể tiếp tục tăng mãi. Có một số hy vọng rằng Nvidia sẽ nhận ra điều này và giữ mức giá hợp lý hơn trong thế hệ tiếp theo này, nhưng còn quá sớm để nói bất cứ điều đó.

Kiến trúc

GPU Ada Lovelace của Nvidia.
GPU Ada Lovelace của Nvidia.

Nvidia đang giữ kín kiến trúc được sử dụng trong chip Blackwell. Hiện tại, tất cả những gì chúng ta có chỉ là suy đoán từ nhiều nguồn khác nhau, và những thông tin này thường có phần mâu thuẫn nhau.

RedGamingTech đã nói rất nhiều về kiến trúc Blackwell trong một video gần đây. YouTuber này gọi nó là “một trong những kiến trúc đồ họa có ảnh hưởng nhất”, dự đoán rằng dòng RTX 50 sẽ mang đến những cải tiến đáng kể cho những thứ như Path Tracing và Ray Tracing, mang lại lợi ích cho cả card cấp cao và tầm trung.

Để đạt được mục tiêu đó, YouTuber này cho biết chúng ta có thể thấy những thay đổi đáng kể về kiến ​​trúc, bao gồm cả việc thiết kế lại lớn các SM của Nvidia. Anh cũng đề cập đến việc bổ sung một bộ tăng tốc khử nhiễu, như một phần của chip hoặc như một chức năng của lõi Tensor từ Nvidia. Quan trọng hơn, RedGamingTech ban đầu tiết lộ rằng Nvidia có thể sử dụng thiết kế mô-đun đa chip (MCM). Điều này có nghĩa là một phương pháp thiết kế trong đó nhiều chip nhỏ hơn được đóng gói cùng nhau để tạo thành một bộ xử lý duy nhất, lớn và mạnh hơn. Việc chuyển sang thiết kế MCM thay vì nguyên khối có thể mang lại cho Nvidia một lợi thế lớn, bao gồm khả năng mở rộng, năng suất cao hơn và tính linh hoạt trong thiết kế nhiều hơn.

Thật không may, một bản cập nhật gần đây cũng từ YouTuber này đã tiết lộ rằng Nvidia sẽ không sử dụng thiết kế MCM trong Blackwell. Được biết, Nvidia ban đầu dự định sử dụng các khuôn GB202 kép được dán lại với nhau, có thể đã cắt bớt một số SM, nhưng cuối cùng lại quyết định thay đổi. YouTuber này nhận xét rằng các vấn đề như giá cao, độ trễ giữa hai khuôn và nhiều khó khăn khác nhau trong việc đưa nó hoạt động đã khiến Nvidia gắn bó với kiến trúc trước đó của mình.

Có thể Nvidia đang có kế hoạch chuyển sang MCM trong tương lai, nhưng những thay đổi kiến ​​trúc như vậy chưa bao giờ được thực hiện vào phút cuối, vì vậy kế hoạch dành cho Blackwell có thể chưa bao giờ tồn tại. Tuy nhiên, cũng có khả năng Nvidia sẽ đưa ra những thay đổi về kiến trúc thay vì thúc đẩy hiệu suất cao nhất để cho phép công nghệ mới trưởng thành trước khi tăng hiệu suất trong card đồ họa dòng RTX 6000 trong vài năm tới.

Hiệu suất

Biểu đồ hiển thị hiệu suất của GPU Blackwell HPC.
Biểu đồ hiển thị hiệu suất của GPU Blackwell HPC.

Vì thông số kỹ thuật của card đồ họa RTX 50-series vẫn còn là một bí ẩn nên rất khó để đưa ra bất kỳ dự đoán chính xác nào về hiệu suất của các GPU này.

Theo Moore’s Law Is Dead, sự nâng cao hiệu suất giữa Ada và Blackwell có thể không lớn. Nguồn của YouTuber này đã đề cập rằng “Nâng cấp rasterization của Blackwell so với Ada sẽ không ấn tượng bằng [từ] Ampere đến Ada”. Tuy nhiên, nguồn tin cũng cho biết Nvidia có thể khiến RTX 5090 giống như một sự nâng cấp tương tự “nếu cảm thấy bị đe dọa”. Điều đó có vẻ khó xảy ra vì AMD được cho là sẽ ngừng sản xuất GPU cao cấp ở thế hệ tiếp theo, có khả năng khiến Nvidia trở thành nguồn cung cấp card đồ họa cao cấp duy nhất trong vài năm tới.

Dựa vào những thông tin trên, có thể kỳ vọng mức tăng hiệu suất trong tầm từ 30% đến 50% cho chiếc điện thoại hàng đầu. Các card tầm trung và cấp thấp thường có mức tăng hiệu suất nhỏ hơn theo từng thế hệ, vì vậy những card này thậm chí có thể kém ấn tượng hơn.

Tuy nhiên, suy đoán từ các nguồn như RedGamingTech lại mong đợi hiệu suất tăng lên gấp 2 lần giữa Lovelace và Blackwell. YouTuber này đề cập rằng dòng RTX 50 sẽ tăng gấp đôi hiệu suất Ray Tracing so với dòng RTX 40, cũng như tăng hiệu suất lên tới 2 lần. Tuy nhiên, RedGamingTech không chắc liệu điều này có nghĩa là rasterization hay không, vì vậy thật khó để biết số liệu đo lường những mức tăng này. Tuy nhiên, RedGamingTech dự đoán tốc độ xung nhịp sẽ đạt trên 3GHz, đây sẽ là một mức tăng đáng kể so với Ada, nhưng điều này chỉ áp dụng cho các model được ép xung.

Trong một video sau đó, RedGamingTech nói thêm rằng chúng ta có thể thấy mức tăng lên tới 60% qua các phiên bản, nghĩa là chênh lệch 60% về hiệu suất giữa RTX 4090 và RTX 5090. YouTuber này cũng nhấn mạnh rằng Nvidia tập trung chủ yếu vào Ray tracing và Path tracing, với khối lượng công việc đó tăng lên tới 2,5 lần.

Gợi ý thực sự duy nhất về số liệu hiệu suất mà chúng ta có hiện nay đến từ một slide do Nvidia thực hiện, nhưng thật không may, slide này lại nói về card đồ họa điện toán hiệu năng cao (HPC) thế hệ tiếp theo được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu. Biểu đồ đo hiệu suất GPU trong suy luận GPT-3 175B cho thấy GPU H200 sẽ nhanh hơn tới 18 lần so với A100 - nhưng đó vẫn chưa phải là kiến trúc của Blackwell. B100, card đồ họa Blackwell đầu tiên trong danh sách, mang lại hiệu năng cao hơn đáng kể, mặc dù Nvidia không đưa ra con số nào. Nó có vẻ nhanh gấp đôi so với H200.

Mặc dù điều đó rất thú vị đối với những người cần GPU HPC, nhưng game thủ và những người tiêu dùng khác sẽ phải chờ để tìm hiểu thực tế về khả năng của GPU RTX 50-series.

Tiêu thụ điện năng

Card đồ họa RTX 4090 
Card đồ họa RTX 4090

Trước khi ra mắt dòng RTX 40, RTX 4090 hàng đầu là chủ đề của rất nhiều tin đồn và khả năng tiêu thụ điện năng của nó là một chủ đề đặc biệt nóng. Một số nguồn tin khẳng định GPU sẽ có mức tiêu thụ điện năng thực sự khủng khiếp, thậm chí lên tới 900 watt. Giờ đây, chúng ta biết rằng những tuyên bố đó là sai vì RTX 4090 tiêu thụ 450 watt và đầu nối của nó hỗ trợ công suất lên đến 600W. Thật khó để tưởng tượng rằng Nvidia sẽ đẩy những con số đó lên cao hơn nữa trong thế hệ GPU tiếp theo.

Tuy nhiên, dòng RTX 50 đã không thể tránh khỏi một số tranh cãi liên quan đến việc tiêu thụ điện năng. Moore’s Law Is Dead gần đây đã tiết lộ rằng Nvidia đang có kế hoạch sử dụng một đầu nối hoàn toàn mới, đây sẽ là lần thay đổi thứ tư trong vòng 3 năm. YouTuber này trích dẫn các nguồn ẩn danh, cho rằng Nvidia đang chuyển sang đầu nối 16 chân, tất cả đều dành riêng cho việc cấp nguồn 12V. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác lại chỉ ra rằng điều này khó có thể xảy ra.

Hardware Busters đã liên hệ với các nguồn riêng của mình và xác nhận rằng “không ai biết về đầu nối mới”. Nvidia sẽ phải hợp tác với các thương hiệu PSU lớn, đặc biệt là sau sự cố với đầu nối 12VHPWR. Nếu những thương hiệu này không biết gì về nó, Nvidia có thể chưa thực hiện những thay đổi này ở thế hệ này.

Giả sử Nvidia sử dụng đầu nối 12VHPWR (hơi gây tranh cãi) mà hãng hiện đang sử dụng, mức tiêu thụ điện năng tối đa sẽ vẫn ở mức 600W. RTX 5090 hàng đầu có thể tiếp tục chứng kiến mức tiêu thụ điện năng tăng lên nếu nó mang lại hiệu suất cao hơn đáng kể, nhưng nó vẫn cần chừa một khoảng trống để có thể ép xung, vì vậy mức tối đa 500W có vẻ hợp lý.

Đối với phần còn lại của dòng sản phẩm, có thể Nvidia sẽ cố gắng giữ mọi thứ thận trọng thay vì thúc đẩy mức tiêu thụ điện năng cao hơn. Như NotebookCheck đã chỉ ra, xu hướng tăng tổng công suất bo mạch (TBP) hiện tại của Nvidia vẫn còn khá mới - đặc biệt là trên các card như RTX 4080. Trong lịch sử, card xx80 luôn ở mức dưới 300W, thậm chí có lúc giảm xuống dưới 200W. Trong vài thế hệ gần đây, RTX 3080 và RTX 4080 đều đã đẩy TBP lên một tầm cao mới, mỗi thế hệ đều yêu cầu công suất lên tới 320W.

Với mức tiêu thụ điện năng cao như thế này, việc Nvidia tiếp tục đẩy công suất cao hơn nữa sẽ không có ý nghĩa gì, đặc biệt là khi AMD có khả năng giữ nó thận trọng hơn trong RDNA 4. Nếu quay lại một chút , chúng ta có thể thấy RTX 5080 có TBP khoảng 250W đến 280W. Tuy nhiên, nếu Nvidia bám sát kế hoạch hiện tại, nó có thể đi theo hướng khác và đạt mức công suất cao tới 350W.

Thứ Hai, 25/03/2024 11:37
54 👨 445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card