Bạn cần bao nhiêu bộ nhớ cho máy Mac?

Apple cung cấp rất nhiều lựa chọn bộ nhớ khó hiểu trên các dòng máy Mac của mình. Nhưng liệu có đáng để bỏ ra số tiền lớn để sở hữu dung lượng lưu trữ lớn nhất không?

8GB: Dành cho duyệt web cơ bản và công việc văn phòng

iPad, Apple Watch và Mac được đặt cạnh nhau
iPad, Apple Watch và Mac được đặt cạnh nhau

8GB hiện là dung lượng bộ nhớ tối thiểu có thể mua trên máy Mac. So với một chiếc PC thông thường, con số này có vẻ như quá nhỏ. Tuy nhiên, hãy yên tâm: Hầu hết các tác vụ bạn thực hiện sẽ hoàn toàn ổn với 8GB trên máy Mac.

Nếu máy Mac sắp hết bộ nhớ, nó có thể sử dụng swap space (không gian trên ổ cứng thay thế cho bộ nhớ vật lý) để tăng cường tài nguyên. Đây là không gian lưu trữ vĩnh viễn mà hệ điều hành tạm thời tái sử dụng làm bộ nhớ chính. Trước đây, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu suất khi ổ cứng tăng tốc, nhưng các ổ SSD hiện đại khiến vấn đề này ít xảy ra hơn.

Ngày nay, máy Mac Silicon có ổ SSD sẽ xử lý tốt việc duyệt web, tạo tài liệu, chỉnh sửa hình ảnh nhẹ nhàng và hầu hết các tác vụ phổ biến hàng ngày chỉ trên bộ nhớ 8GB.

16 - 24GB: Để chạy đa nhiệm và chơi game

MacBook Air chạy phiên bản Minecraft Java
MacBook Air chạy phiên bản Minecraft Java

Nếu có đủ khả năng tài chính và muốn sử dụng máy Mac của mình trong thời gian lâu hơn, bạn nên nâng cấp bộ nhớ lên 16GB hoặc 24GB (tùy thuộc vào loại máy Mac bạn sẽ mua).

Việc có gấp đôi - hoặc gấp ba - dung lượng bộ nhớ không có nghĩa là máy Mac sẽ nhanh hơn 2 hoặc 3 lần. Nhưng thời gian sử dụng máy có thể kéo dài với nhiều bộ nhớ hơn. Theo thời gian, ngay cả những thao tác cơ bản như duyệt web cũng cần nhiều bộ nhớ hơn vì các trang web ngày càng lớn hơn.

Ngay cả một game gần đây như Baldur’s Gate 3 cũng có thể chơi được chỉ với 8GB. Tuy nhiên, yêu cầu hệ thống của game khuyến nghị là 16GB và mức dung lượng này chắc chắn sẽ giúp trò chơi chạy mượt mà với đồ họa chi tiết hơn.

32GB: Để chỉnh sửa video/ảnh chuyên nghiệp

Mac Mini M2 với màn hình Apple Studio
Mac Mini M2 với màn hình Apple Studio

Nếu bạn chỉ đang chỉnh sửa ảnh chụp từ kỳ nghỉ, thì Macbook 8GB hoặc 16GB sẽ có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ này. Về mặt lý thuyết, ngay cả một máy Mac chỉ có bộ nhớ 8GB cũng có thể mở hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hình ảnh có độ phân giải cao cùng một lúc.

Khi cần chỉnh sửa hình ảnh cho công việc, hãy đầu tư thêm vào bộ nhớ để công việc diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Để đáp ứng nhu cầu trong tương lai và đa nhiệm nhiều ứng dụng hơn, mức dung lượng 32GB sẽ là một khoản đầu tư xứng đáng.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng sự khác biệt giữa 16 và 32GB có thể không lớn như mong đợi. Vào năm 2021, kênh YouTube Max Tech đã so sánh hai chiếc Macbook Pro có cấu hình bộ nhớ lần lượt là 16 và 32GB. Họ đã thực hiện nhiều tác vụ chuyên sâu với các ứng dụng bao gồm Adobe Photoshop, Lightroom và Logic Pro:

Ngay cả với khối lượng công việc được coi là vượt xa những gì hầu hết mọi người sẽ thực hiện trên máy Mac, vẫn có rất ít sự khác biệt giữa mức dung lượng 16 và 32GB.

64GB+: Dành cho chỉnh sửa nâng cao, kết xuất đồ họa 3D và Machine Learning

Màn hình Mac Studio hiển thị kết xuất 3D trong Autodesk Maya
Màn hình Mac Studio hiển thị kết xuất 3D trong Autodesk Maya

Dung lượng bộ nhớ lớn tới mức này chỉ phù hợp với những nhu cầu rất cụ thể hoặc khi bạn thực sự dư dả về tài chính. Việc nâng cấp Macbook Pro M3 Max từ 36GB lên 96GB sẽ tiêu tốn thêm 800 USD. Vì vậy, hãy chắn chắn sẽ tận dụng tốt bộ nhớ bổ sung đó trước khi tiến hành nâng cấp.

Macbook Pro mới nhất cung cấp bộ nhớ khổng lồ lên tới 128GB, phù hợp cho việc thực hiện các tác vụ đòi hỏi nhiều hiệu năng và có thể được hưởng lợi từ việc nâng cấp. Chỉnh sửa video và kết xuất đồ họa 3D có thể là những quá trình cực kỳ tốn kém thời gian, công sức và chiếm nhiều dung lượng CPU. Điều tương tự cũng xảy ra với việc đào tạo mô hình AI và một số nhiệm vụ lập trình xử lý dữ liệu khác. Việc tăng thêm bộ nhớ nghĩa là máy Mac có thể xử lý nhiều hình ảnh hơn cùng một lúc, giúp tiết kiệm thời gian quý báu khi cần hoàn thành các tác vụ.

Thứ Ba, 23/04/2024 10:18
51 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo