Cách bật Chế độ nhà phát triển (Developer Mode) trên Chromebook

Chế độ nhà phát triển (Developer Mode) trên Chromebook cho phép bạn thực hiện hàng loạt tác vụ nâng cao như cài đặt ứng dụng Android từ bên ngoài Google Play Store, chuyển sang Canary Channel hoặc sửa đổi hệ thống theo những cách khác nhau. Vậy làm thế nào để kích hoạt Developer Mode trên Chromebook?

Developer Mode trên Chromebook là gì?

Về bản chất, Developer Mode cung cấp cho quyền truy cập root (hoặc admin) vào Chromebook. Nó cho phép tải ứng dụng, cài đặt hệ điều hành mới và thực hiện mọi việc khác với Chromebook mà phần cứng hỗ trợ.

Bật Developer Mode trên Chromebook là một quá trình đơn giản. Sau khi được bật, bạn sẽ khởi động vào Chromebook của mình từ một màn hình khởi động hơi khác - và sau khi đăng nhập, bạn sẽ có toàn quyền truy cập vào các lệnh trong Crosh, cùng với các nâng cấp khác.

Developer Mode dành cho các nhà phát triển, đúng như tên gọi của nó, nhưng cũng có thể hữu ích cho bất kỳ ai muốn mày mò với Chromebook của mình. Chỉ cần lưu ý: Developer Mode thiếu những hạn chế cần thiết, do đó rất dễ vô tình làm hỏng thiết bị khi sử dụng.

Tuy nhiên, nếu quan tâm đến việc sử dụng Developer Mode, bạn sẽ thấy rằng việc thiếu các hạn chế sẽ mang lại nhiều sự tự do. Thật dễ dàng để xóa Chromebook khi ở Developer Mode vì mọi lỗi mắc phải khi sử dụng quyền truy cập root mới đều có thể dễ dàng khắc phục được.

Cảnh báo: Nên sao lưu các file thường xuyên hoặc đảm bảo chúng được lưu trong bộ nhớ đám mây nếu quyết định sử dụng Developer Mode trên Chromebook. Điều này đảm bảo rằng không có bất kỳ dữ liệu nào bị mất nếu có sự cố xảy ra.

Lưu ý trước khi kích hoạt Developer Mode

Có một vấn đề bạn cần lưu ý trước khi kích hoạt Developer Mode. Trước tiên, việc bật và tắt Developer Mode sẽ xóa bỏ toàn bộ dữ liệu trên Chromebook của bạn. Hệ thống sẽ được "reset", vì vậy tất cả tài khoản người dùng và dữ liệu cục bộ sẽ bị xóa. Bạn sẽ phải đăng nhập lại vào hầu hết các trang web và download lại toàn bộ ứng dụng Android và/hoặc Linux của mình. Không phải tất cả các ứng dụng Android và Linux đều đồng bộ hóa dữ liệu với một tài khoản, vì vậy hãy đảm bảo sao lưu mọi thứ quan trọng trước khi bạn bắt đầu.

Thứ hai, Google không cung cấp hỗ trợ cho Chế độ nhà phát triển. Nó có thể khiến Chromebook của bạn gặp phải các vấn đề về phần cứng, phần mềm hoặc bảo mật và một số trường hợp sử dụng có thể làm mất hiệu lực bảo hành của thiết bị. Nếu có sự cố xảy ra, có thể bạn sẽ cần phải tắt Chế độ nhà phát triển trước khi nhận được hỗ trợ bảo hành hoặc các phương án sửa chữa khác.

Cách bật Developer Mode trên Chromebook

Bước đầu tiên để bật Chế độ nhà phát triển là khởi động Chromebook ở Chế độ khôi phục (Recovery Mode). Nếu bạn có máy tính xách tay Chromebook thông thường, hãy nhấn và giữ phím Esc và Refresh trên bàn phím, sau đó nhấn (nhưng không giữ) nút Nguồn.

Nhấn và giữ phím Esc và Refresh trên bàn phím

Một số mẫu Chromebook có nút nguồn gần bàn phím, nhưng trên các model như ASUS Chromebook Flip, nút này nằm ở bên cạnh của máy. Bạn có thể buông tất cả các phím khi nhìn thấy thông báo trên màn hình.

Nếu bạn có Chromebox hoặc Chromebit để bàn thì sẽ có một nút khôi phục nhỏ ở đâu đó trên khung máy, như trong hình bên dưới. Bạn cần tắt máy tính, đẩy chiếc kẹp giấy hoặc đinh ghim vào lỗ, sau đó bật Chromebox lên. Bạn có thể lấy chiếc kẹp giấy hoặc đinh ghim ra khi nhìn thấy thông báo trên màn hình.

Nếu bạn có máy tính bảng ChromeOS, hãy nhấn giữ các nút Tăng âm lượng, Giảm âm lượng và Nguồn trong ít nhất 10 giây, sau đó thả tay ra.

Màn hình Recovery Mode có thể hiển thị thông báo "Chrome OS is missing or damaged". Đừng lo lắng, không có vấn đề gì cả. Các thiết bị đời mới thường chỉ yêu cầu bạn cắm ổ USB hoặc thẻ SD khôi phục vì quá trình này chủ yếu nhằm mục đích xây dựng lại cài đặt ChromeOS.

Tiếp theo, bạn cần nhấn phím tắt Ctrl+D ở màn hình Recovery. Phím tắt này không được liệt kê trên màn hình để tránh trường hợp người dùng Chromebook kích hoạt phím tắt mà không biết họ đang làm gì.

Bạn sẽ thấy màn hình có nội dung "To turn OS Verification OFF, press ENTER". Nhấn Enter để bật chế độ nhà phát triển.

Chromebook sẽ khởi động lại và bạn sẽ cần nhấn lại Ctrl+D. Thiết bị sẽ bị xóa và Developer Mode sẽ được kích hoạt.

Cuối cùng, khi quá trình hoàn tất, Chromebook sẽ khởi động lại. Bạn cần nhấn Ctrl+D lần nữa để tiếp tục và thiết lập lại thiết bị của mình.

Khởi động hệ thống khi đã bật Developer Mode

Bây giờ bạn sẽ thấy một thông báo có nội dung "OS verification is OFF" khi khởi động Chromebook của mình. Điều này có nghĩa là hệ thống hiện không thể xác minh các tệp trên Chromebook của bạn; nói cách khác, Chromebook đang ở Developer Mode. Nếu bạn phớt lờ thông báo này đủ lâu, Chromebook sẽ phát ra tiếng bíp khẩn cấp để thu hút sự chú ý của bạn.

Màn hình này được thiết kế cho mục đích bảo mật. Chromebook ở chế độ nhà phát triển không có các tính năng bảo mật thông thường. Ví dụ: bạn có thể cài đặt keylogger trên Chromebook bằng quyền truy cập chế độ nhà phát triển của mình rồi chuyển nó cho ai đó. Nếu họ nhập mật khẩu, bạn có thể lấy được mật khẩu đó và theo dõi họ. Thông báo khởi động nêu trên giúp giữ an toàn cho người dùng thông thường, hướng dẫn họ thực hiện quy trình tắt chế độ nhà phát triển nếu họ không biết chuyện gì đang xảy ra.

Để tiếp tục khởi động Chromebook, bạn cần nhấn Ctrl+D mỗi lần khởi động. Điều đó sẽ cho phép bạn khởi động nhanh chóng mà không nghe thấy tiếng bíp khó chịu. Bạn cũng có thể đợi thêm vài giây—sau khi có tiếng bíp, Chromebook của bạn sẽ tự khởi động.

Chào mừng đến với Developer Mode

Bây giờ bạn có quyền truy cập đầy đủ và không hạn chế vào Chromebook của mình. Để truy cập shell gốc, nhấn Ctrl+Alt+T để mở cửa sổ terminal. Trong cửa sổ Crosh shell, gõ shell và nhấn Enter để nhận bash shell đầy đủ. Sau đó, bạn có thể chạy các lệnh khác bằng lệnh sudo để thực thu chúng với quyền truy cập root.

Trong trường hợp bạn muốn tắt chế độ nhà phát triển trên Chromebook của mình, trước tiên hãy khởi động lại Chromebook của bạn và ở màn hình cảnh báo ban đầu, hãy nhấn phím Space theo hướng dẫn. Chromebook của bạn sẽ hoàn nguyên về cài đặt mặc định và xóa các tệp trên đó. Bạn sẽ phải đăng nhập lại bằng tài khoản Google của mình nhưng mọi thứ sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Tại sao nên sử dụng Developer Mode trên Chromebook?

Nói chung, Developer Mode chỉ đáng sử dụng nếu bạn có lý do chính đáng. Nếu quan tâm đến việc sideload ứng dụng trên Chromebook, chuyển Chromebook sang hệ điều hành khác hoặc thực hiện một số hoạt động phát triển riêng thì chế độ này rất đáng xem xét.

1. Sideload ứng dụng trên Chromebook

Sideload ứng dụng mới cho Chromebook từ APKMirror
Sideload ứng dụng mới cho Chromebook từ APKMirror

Nếu là người am hiểu công nghệ, bạn không cần phải giới hạn bản thân với các ứng dụng có sẵn trên Play Store. Sideload ứng dụng - cài đặt ứng dụng mới trong khi bỏ qua nhà phân phối ứng dụng mặc định trên thiết bị - sẽ cho phép chạy hầu như mọi phần mềm mà Chromebook có thể hỗ trợ.

Sau khi bật Developer Mode trên Chromebook, người dùng có thể tiến hành sideload bằng cách tìm và tải xuống file APK cho bất kỳ ứng dụng nào mình muốn sử dụng. Sau khi tải xuống một hoặc hai file APK, hãy cài đặt APK đó bằng cách nhấp chuột phải vào APK trong Files và chọn Package Installer.

Cài đặt file APK trên Chromebook bằng Package Installer trong Files
Cài đặt file APK trên Chromebook bằng Package Installer trong Files

Khi cửa sổ trình cài đặt xuất hiện, chỉ cần làm theo lời nhắc trên màn hình để cài đặt ứng dụng mới.

Mẹo: Nhiều phiên bản ChromeOS gần đây hỗ trợ sideload ứng dụng Android bên ngoài Developer Mode. Nếu lo lắng về việc hệ thống của mình không ổn định ở Developer Mode, hãy cân nhắc sử dụng tính năng Linux (Beta) để sideload ứng dụng.

2. Cài đặt hệ điều hành mới trên Chromebook

Chromebook đang mở hiển thị phiên bản Windows trên màn hình
Chromebook đang mở hiển thị phiên bản Windows trên màn hình

Nếu không hài lòng với ChromeOS, cài đặt Windows hoặc Linux trên Chromebook là một cách tuyệt vời để vượt qua giới hạn. ChromeOS mạnh mẽ và dễ sử dụng nhưng bạn có thể thích một hệ điều hành khác nếu cho rằng ChromeOS thiếu khả năng kiểm soát.

Có thể tạo "Chultrabook" - một Chromebook chạy Windows - bằng cách bật Developer Mode, cài đặt firmware UEFI mới và sử dụng USB boot để cài đặt Windows trên Chromebook. Tuy nhiên, chỉ nên cân nhắc việc cài đặt Windows nếu Chromebook đủ mạnh để chạy hiệu quả.

Cài đặt Linux trên Chromebook là một lựa chọn tốt hơn nếu Chromebook không mạnh lắm. Các bản phân phối nhẹ, như Lubuntu và Linux Lite, hoàn hảo cho Chromebook cấp thấp. Giống như cài đặt Windows, cần sử dụng USB boot để cài đặt Linux trên Chromebook.

Cảnh báo: Không phải tất cả Chromebook đều hoạt động tốt với các hệ điều hành thay thế. Cần nghiên cứu model Chromebook cụ thể để xác định xem cài đặt Windows hay Linux là một ý tưởng hay.

3. Tận hưởng việc phát triển ứng dụng trên Chromebook

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một trong những cách tốt nhất để sử dụng Developer Mode trên Chromebook chính xác là để phát triển. Tính năng hỗ trợ tích hợp sẵn cho việc tải APK qua hệ thống giúp việc kiểm tra các ứng dụng mới đang xây dựng trở nên đơn giản và quyền truy cập root sẽ giúp việc khắc phục sự cố trở nên đơn giản nếu xảy ra sự cố.

Việc phát triển ứng dụng Chromebook không hẳn là đơn giản nhưng việc bật Developer Mode là bước đầu tiên tuyệt vời cần thực hiện nếu là người mới bắt đầu phát triển. Nhiều ứng dụng Android hoạt động hoàn hảo trên Chromebook. Nếu không, bạn nên cân nhắc việc học một ngôn ngữ như Kotlin hoặc Java để bắt đầu hành trình của mình.

Mẹo: Các tài nguyên chính thức của Android cung cấp thông tin chi tiết tuyệt vời về những điều cần biết để giúp ứng dụng hoạt động trên ChromeOS.

Thứ Năm, 02/05/2024 09:50
51 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo