CityPhone “hạ cánh”

VNPT đã quyết định cho mạng di động nội vùng CityPhone “hạ cánh” sau 7 năm cung cấp dịch vụ.

Hoàn thành sứ mạng lịch sử

Ngày 19/12/2002, CityPhone chính thức được khai trương trên địa bàn Hà Nội và cung cấp tại TP.HCM từ ngày 27/2/2003. Thời điểm đó, VNPT cho rằng, CityPhone nhắm đến mục tiêu “quét” khách hàng bình dân ít có nhu cầu di chuyển ra khỏi thành phố. VNPT kỳ vọng CityPhone sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng có thu nhập thấp sử dụng. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam tại thời điểm triển khai vẫn chủ yếu là thoại, chưa dùng điện thoại di động như một thứ đa phương tiện. Như vậy, VNPT có thể tấn công thị trường di động ở hai “mặt trận”: cao cấp với VinaPhone và MobiFone, còn bình dân là CityPhone.

VNPT sẽ đảm bảo quyền lợi cho thuê bao CityPhone khi mạng này dừng hoạt động. Ảnh: THANH HẢI


Trước sự bùng nổ của mạng GSM với nhiều tên tuổi mới ra nhập khiến cho thị trường di động cạnh tranh mạnh mẽ và đẩy CityPhone vào cảnh lép vế. Để tăng lực cho mạng CityPhone, VNPT đã đưa ra quyết định chiến lược là tặng máy cho khách hàng trung thành để cứu mạng di động này vào đầu năm 2004. Ngay lập tức mạng di động này đã thu hút được số lượng thuê bao đáng kể. Vào thời điểm phát triển tốt nhất, VNPT có khoảng 200.000 thuê bao CityPhone ở cả Hà Nội và TP.HCM. Thế nhưng, sau khi chương trình khách hàng trung thành hết hạn, các thuê bao này cũng dần rời mạng.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng của VNPT cho biết, trên thực tế vừa qua, mạng CityPhone cũng đã phát huy được vai trò của mình, đặc biệt là khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, khi dịch vụ mạng di động GSM phát triển mạnh và thị trường cạnh tranh quyết liệt đã khiến mạng CityPhone rơi vào tình trạng khó khăn. Bên cạnh đó, các mạng di động GSM cũng đã tung ra dịch vụ vô tuyến cố định như Gphone, HomePhone, E Com, E Phone với chất lượng tốt và giá cước giảm mạnh đã cạnh tranh rất mạnh với dịch vụ CityPhone. “Sau khi xem xét về khả năng kinh doanh của mạng CityPhone, VNPT đã không đầu tư vào mạng di động nội vùng này nữa. Vì vậy, VNPT quyết định cho dừng mạng CityPhone. VNPT đã thông báo trước 3 tháng cho khách hàng có thời gian chuyển đổi dịch vụ và bắt đầu dừng mạng này từ tháng 11/2010”
, ông Bùi Quốc Việt nói.

Sẽ đảm bảo quyền lợi khách hàng CityPhone

Như vậy, sau 7 năm cung cấp dịch vụ, với những khó khăn chồng chất, mới đây VNPT đã quyết định cho CityPhone “hạ cánh”. Viễn thông TP.HCM cho biết, từ ngày 15/11, sẽ chính thức ngưng cung cấp dịch vụ điện thoại vô tuyến nội thị Cityphone trên địa bàn TP.HCM. Trong khi đó, Viễn thông Hà Nội cũng đã lên kế hoạch “khai tử” mạng CityPhone. Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Viễn thông Hà Nội cho biết, trước vấn đề mạng CityPhone hiện nay, Viễn thông Hà Nội buộc phải tiến hành tháo dỡ bớt trạm thu phát sóng. Những địa điểm đã lắp đặt trạm thu phát sóng CityPhone có thể đàm phán lại dùng làm thu phát sóng cho mạng VinaPhone. “Chúng tôi đang khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng các dịch vụ khác để chuẩn bị cho mạng CityPhone chấm dứt hoạt động có thể vào cuối năm nay”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Ông Bùi Quốc Việt cho biết thêm, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đang sử dụng mạng CityPhone, các đơn vị của VNPT là VinaPhone, Viễn thông Hà Nội và Viễn thông TP.HCM đã tiến hành thử nghiệm cho phép chuyển đổi dải số sử dụng cho mạng CityPhone sang sử dụng ở mạng GPhone. Như vậy, về cơ bản những khách hàng của mạng CityPhone nếu muốn sử dụng mạng Gphone sẽ được giữ nguyên số. VNPT sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng chuyển đổi mà không phải mất thêm chi phí và hạn chế tối đa gián đoạn thông tin liên lạc của khách hàng. Trong trường hợp không thể giữ nguyên số máy cho khách hàng, VNPT sẽ giao cho các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tiếp thoả thuận chuyển đổi để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng.

Nhà mạng hỗ trợ thuê bao CityPhone chuyển đổi dịch vụ

Mới đây, Viễn thông TP. HCM cho biết, khách hàng đang sử dụng CityPhone có thể chuyển sang GPhone hoặc điện thoại cố định hoặc VinaPhone trả sau. Khi khách hàng chuyển sang Gphone hoặc điện thoại cố định sẽ được miễn phí hoà mạng, tặng 30.000 đồng cước sử dụng/tháng trong vòng 12 tháng (bao gồm cước thuê bao và cước liên lạc) và được trang bị máy đầu cuối máy GPhone hoặc với máy điện thoại để bàn trị giá khoảng 200.000 đồng. Các khách hàng này còn được miễn phí cước chuyển cuộc gọi tạm thời đến ngày 15/11/2010 và được khôi phục số điện thoại giống số CityPhone cũ. Các khách hàng chuyển sang VinaPhone trả sau sẽ miễn cước hoà mạng, miễn phí 12 tháng cước cuộc gọi đến thuê bao cố định của VNPT TP.HCM và thuê bao VinaPhone toàn quốc (gói cước khoán 30.000 đ/tháng) đồng thời còn được tặng máy điện thoại di động trị giá 700.000 đồng và miễn cước chuyển cuộc gọi tạm thời đến 15/11/2010. Trong trường hợp, thuê bao CityPhone không có nhu cầu chuyển đổi trước 15/11 có thể đăng ký mới dịch vụ Gphone với số thuê bao cũ của CityPhone kể từ ngày 15/11 – 15/12/2010. Gần đây, Viễn thông Hà Nội cũng đã có động thái để CityPhone hạ cánh an toàn.

VNPT Hà Nội cũng đã tung ra chương trình khuyến mãi cho khách hàng đang sử dụng CityPhone nếu muốn chuyển sang dùng di động VinaPhone trả sau trong các khu vực sóng yếu, hỏng thiết bị đầu cuối... đồng ý thanh lý dịch vụ CityPhone chuyển sang dùng VinaPhone trả sau được tặng 100% cước hoà mạng VinaPhone trả sau, tặng 1 máy điện thoại di động Alo 156 trị giá 399.000đ/máy.

Thứ Tư, 18/08/2010 08:35
31 👨 223
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp