Chuyển sang IPv6 không hề đơn giản

Chuyển đổi mạng sang IPv6 quả thực là vấn đề mệt mỏi bởi vì ngay cả phần cứng mạng của bạn cũng chưa sẵn sàng.

Gần đây chúng ta được nghe nói nhiều tới việc cần thiết phải chuyển sang hệ thống địa chỉ IPv6 trước nguy cơ cạn kiệt địa chỉ của hệ thống IPv4 đang được sử dụng. Và dù muốn hay không thì cũng đã đến gần thời điểm bắt buộc chuyển sang IPv6 cho các thiết bị di động, mạng doanh nghiệp và gia đình của chúng ta.

Điều đó sẽ đem đến nỗi nhọc nhằn cho các nhà quản trị mạng. Tuy nhiên, trong một bài viết trên ITWorld mới đây, tác giả - một người đã làm việc nhiều với IPv6 - lại đề cập tới một vấn đề khác, đáng ngại hơn. Đó là, có rất nhiều thiết bị mạng hiện không thể quản lý IPv6.

Theo tác giả thì, các nhà cung cấp có thể nói rằng thiết bị của họ hỗ trợ IPv6, nhưng sự thật là một vấn đề khác. Ông không nêu ra những cái tên bởi vì ông đã phát hiện điều này trong quá trình nâng cấp hạ tầng mạng của mình chuyển sang IPv6, chứ không phải trong một phòng thí nghiệm. “Nếu tôi có quyền truy cập vào một phòng thí nghiệm thực tế, tôi có thể dành thời gian cần thiết để đảm bảo kết luận của tôi và có những giải thích chính xác về những gì đang xảy ra”, ông cho biết.

“Những gì tôi có thể nói là có rất nhiều phần cứng mạng không tương thích. Trong quá trình sử dụng cả 2 dòng thiết bị dùng cho doanh nghiệp và SOHO (văn phòng nhỏ và gia đình) tôi thấy rằng ngay cả các thiết bị từ cùng một nhà cung cấp đôi khi không thể kết nối bằng cách sử dụng IPv6 với nhau. Điều này là không tốt”, tác giả khẳng định.

Những hệ điều hành mới nhất, như Windows 7, Server 2008 R2 và các bản phân phối Linux hỗ trợ tốt cho IPv6. Nhưng vấn đề nằm ở phần cứng, đó là các thiết bị định tuyến (router), chuyển mạch (switch).

Bạn có thể nghĩ rằng không cần phải lo lắng về IPv6. Thế nhưng bạn vẫn phải lo lắng về địa chỉ Internet của bạn? Vấn đề là chúng ta thực sự đang dần thiếu địa chỉ IP. Hiện giờ chúng ta chỉ còn 6% số địa chỉ IPv4. Điều đó có nghĩa là khi doanh nghiệp của bạn cần thêm một số địa chỉ IP vào đầu năm 2012, bạn sẽ phải trả nhiều tiền cho chúng hoặc dùng các địa chỉ IPv6.

Chuyển đổi mạng sang IPv6 quả thực là vấn đề mệt mỏi. Tác giả cho biết đã nói nhiều lần rằng các công ty cần phải bắt đầu làm việc trên IPv6 ngay từ hôm nay, cần phải bắt đầu thử nghiệm tính tương thích của các thiết bị mạng với IPv6. “Bạn sẽ không thể cứ mua phần cứng mạng nội bộ LAN và chắc chắn rằng nó sẽ làm việc được ngay trong văn phòng của bạn”, tác giả khẳng định. “Vì vậy, xin nhắc lại, thực hiện chuyển đổi mạng của bạn bây giờ trước khi xảy ra lỗi khiến một văn phòng chi nhánh mất kết nối Internet”.

Thứ Bảy, 07/08/2010 09:17
31 👨 2.632
0 Bình luận
Sắp xếp theo