Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.6)

Quản trị mạng - Trong phần trước chúng ta đã thực hiện tiến trình di chuyển Public Folder và sử dụng một tập lệnh cơ sở để cấu hình cho người dùng Outlook Connector hiện tại trên hệ thống mới. Trong phần này chúng ta sẽ tiếp tục di chuyển dữ liệu còn lại sang hệ thống mới.

>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.1)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.2)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.3)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.4)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.5)


Thay đổi những máy trạm POP/MAP và Webmail

Mdaemon cho phép một vài loại máy trạm kết nối vào nó, trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu một phương pháp di chuyển Outlook Connector tới hệ thống mới bằng lệnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thực hiện một số thao tác nữa với máy trạm POP/IMAP và Webmail trong quá trình chuyển đổi.

Máy trạm đang sử dụng có thể đã được cấu hình sử dụng tên máy chủ DNS hay cấu hình IP trong khi cấu hình máy trạm POP/SMTP/IMAP. Sau đây chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu mọi thứ liên quan tới tình huống Coexistence và những máy trạm POP/IMAP cần được kiểm thử trước khi di chuyển dữ liệu của người dùng. Chúng ta có hai tình huống cần chuẩn bị trước cấu hình cho người dùng, bao gồm:

1. End-user sử dụng máy trạm POP/IMAP (không sử dụng Outlook) được cấu hình kết nối tới một địa chỉ IP hoặc một máy chủ.
  • Phương pháp có thể sử dụng: Thay đổi địa chỉ IP kết nối tới máy chủ mới cho người dùng đã di chuyển.
  • Phương pháp đề xuất: Cài đặt Outlook 2007 trên máy trạm của người dùng rồi di chuyển dữ liệu cục bộ tới Exchange Server.
2. End-user sử dụng máy trạm Outlook được cấu hình kết nối tới một địa chỉ IP hay một máy chủ.
  • Phương pháp có thể sử dụng: Trong tình huống này, máy trạm sẽ là một PST, về mặt lý thuyết, chúng ta chỉ cần tạo một profile mới và gán PST này tới profile mới sau đó di chuyển dữ liệu tới máy chủ Exchange Server. Ngoài ra chúng ta còn có thể tạo một tập lệnh đọc những file PST hiện đang sử dụng và tạo một profile Outlook mới rồi gán lại PST cũ vào profile mới này. Sau đó chuyển dữ liệu từ một máy trạm Outlook Express sang Outlook 2007.
Sau khi di chuyển xong người dùng cuối cùng chúng ta cần thay đổi mọi địa chỉ IP, tên máy chủ hay rule của hệ thống tường lửa chỉ từ Mdaemon sang máy chủ Exchange mới. Cấu hình này sẽ cho phép mọi người dùng chưa được cấu hình thực hiện kết nối tới máy chủ mới này. Nhưng có một vấn đề là, chúng ta không thể thực hiện cấu hình ngay lập tức tại vì phần lớn những người dùng này đang sử dụng máy chủ Mdaemon và dữ liêu jcuar họ vẫn chưa được di chuyển sang hệ thống mới.



Cấu hình người dùng di động và Webmail

Trong suốt giai đoạn Coexistence chúng ta cần hướng dẫn những người dùng đã được di chuyển sử dụng một URL khác để truy cập vào trang webmail từ mạng nội bộ và từ Internet. Và cần tạo một rule mới trên hệ thống tường lửa đang sử dụng để cung cấp webmail cho những người dùng từ xa.

Một phương pháp cấu hình hệ thống tường lửa khác cần được áp dụng liên quan tới Outlook Anywhere và các dịch vụ web. Sau khi di chuyển người dùng sang hệ thống mới họ sẽ có thể sử dụng tính năng Exchange Server Mobility và cần thực hiện một số cấu hình ở cấp độ tường lửa. Nếu đang sử dụng ISA, bạn có thể sử dụng những wizard tích hợp để tạo những Publishing Rule. Và bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để tạo mới những rule để cung cấp môi trường Exchange cho những người dùng di động sử dụng các thiết bị ActiveSync.

Di chuyển dữ liệu

Một trong những khâu cuối cùng để chuyển hẳn sang sử dụng hệ thống mới đó là di chuyển dữ liệu hiện thời. Có một vài phương pháp mà chúng ta có thể áp dụng để di chuyển dữ liệu từ hệ thống Mdaemon sang hệ thống Exchange. Mọi phương pháp được nhắc đến ở đây phải phục vụ cho mục đích di chuyển end-user.

Biện pháp đầu tiên là sử dụng Microsoft Transport Suite. Nếu sử dụng ứng dụng này chúng ta phải xác nhận lại hai điểm trên hệ thống Mdaemon:

1. Mọi tài khoản được di chuyển bằng công cụ Transporter phải được kích hoạt như POP hay IMAP (trong chạy wizard chuyển đổi chúng ta có thể quyết định sử dụng giao thức nào). Để kích hoạt POP/IMAP trên một máy chủ Mailbox của Mdaemon bạn hãy mở Mdaemon Console | Accounts | Account Manager. Click đúp vào những người dùng đã được lựa chọn và kích hoạt những giao thức này trong tab Account (hình 1).

Hình 1: Kích hoạt giao thức POP/IMAP cho người dùng.



2. Như đã đề cập tới trong phần 1, chúng ta có thể xuất danh sách tài khoản của Mdaemon và sử dụng những cột trong đó để tạo một file di chuyển. Mở Mdaemon Console, chọn Accounts | Exporting, sau đó click chọn Export accounts to comma delimited file.
  • Chúng ta có thể sử dụng file kết xuất từ Mdaemon để tạo file mà công cụ Microsoft Transporter cần sử dụng, chúng ta có thể sử dụng Excel hay trình soạn thảo đơn giản như Notepad để thay đổi định dạng. Trong bảng dưới đây chúng ta có thể thấy mọi cột công cụ Transpoter cần sử dụng và chúng ta đã sử dụng file kết xuất đó từ Mdaemon.

Transporter ColumnMDaemon Column
SourceIdentityEmail
SourceServer-
SourceLoginIDMailbox
SourcePasswordPassword
TargetIdentity-
  • Một tùy chọn thứ hai là sử dụng lệnh Import-Mailbox để lấy dữ liệu từ một file PST để chuyển sang một hòm thư Exchange đang sử dụng. Phương pháp này có thể hữu dụng nếu người dùng đó không có bất kì dữ liệu nào trên máy chủ Mdaemon và mọi thông tin được lưu trữ trong file PST cục bộ của họ. Trong tình huống này, sử dụng công cụ Microsoft Transporter sẽ không hiệu quả vì nó chỉ copy dữ liệu từ máy chủ Mdaemon rồi chuyển sang máy chủ Exchange.
  • Phương pháp thứ ba là thực hiện di chuyển trên máy trạm. Nếu người dùng đang sử dụng Outlook Express chúng ta cần cài đặt máy trạm Outlook sau đó mới thực hiện di chuyển dữ liệu. Còn nếu người dùng đang sử dụng máy trạm Outlook PST thì bạn chỉ cần di chuyển dữ liệu sang máy chủ mới.
Trong loạt bài viết này chúng ta đã tìm hiểu một số thủ tục cho mỗi bước được dử dụng trong tình huống chuyển đổi Coexistence để di chuyển dữ liệu từ máy chủ mail Mdaemon sang Exchange Server 2007. Một số thủ tục được nhắc đến trong loạt bài viết này có thể được sử dụng trên nhiều máy chủ mail nhóm ba. Mỗi máy chủ mail nhóm ba có những tính năng và cấu hình riêng nhưng các thao tác chính khá giống nhau.

Trong phần còn lại của loạt bài viết này chúng ta sẽ thực hiện một số tác vụ quản trị mà quản trị viên Mdaemon cần biết trong môi trường Exchange Server 2007.
Thứ Sáu, 25/09/2009 17:19
11 👨 1.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo