Chụp màn hình trên máy tính và điện thoại

Đôi khi bạn muốn lưu giữ những gì đang hiển thị trên máy tính hoặc màn hình điện thoại, có những cách rất đơn giản giúp bạn làm được điều ấy để dùng trong ứng dụng nào đấy.

Máy tính chạy Windows

Trên bàn phím có sẵn nút "PrintScreen". Bất cứ khi nào muốn chụp lại màn hình làm việc trên máy tính, bạn chỉ cần nhấn đồng thời phím Shift và phím PrintScreen. Nó có vẻ như không có gì xảy ra, nhưng thực tế thao tác trên đã sao chép hình ảnh trên màn hình vào clipboard. Từ đó, bạn có thể dán nó ở một nơi khác bằng cách nhấn Ctrl+V.

Nếu máy tính đang chạy Windows 7 hoặc Vista, có một phương pháp tốt hơn nhờ vào công cụ Snipping Tool. Để khởi động chương trình vào menu Start→ All Programs→ Accessories, sau đó chọn Snipping Tool. Công cụ này cho phép bạn chụp các phần cụ thể của màn hình, cùng các chức năng sao lưu, đánh dấu, tô màu và chia sẻ ảnh qua mail.

Chụp màn hình trên máy tính và điện thoại

Công cụ Snipping Tool có sẵn trong Windows7/Vista

Trên Windows 8 có một tổ hợp phím nóng mới để chụp và lưu ảnh màn hình một cách nhanh chóng vào trong một thư mục. Bằng cách giữ phím Windows và nhấn phím PrintScreen, màn hình sẽ lóe sáng và Windows lưu ảnh vào thư mục Pictures dưới dạng file ảnh PNG.

Chụp màn hình trên máy tính và điện thoại

Tổ hợp phím nóng mới để chụp và lưu ảnh trên Windows 8.

Máy tính Mac

Hệ điều hành Mac OS X cho phép bạn chụp màn hình theo nhiều cách khác nhau bằng cách nhấn giữ các tổ hợp phím Command + Shift +3 (chụp toàn bộ màn hình) và Command+Shift+4 (chụp một phần màn hình). Hình ảnh sẽ được lưu ngay trên Desktop. Nếu muốn coppy vào clipboard bạn nhấn Command+Control+Shift cộng với phím số 3 hoặc 4 tùy theo chế độ mà bạn muốn chụp. Sau đó dán nó vào một chương trình khác.

Chụp màn hình trên máy tính và điện thoại

Tiện ích Grab trên Mac

Ngoài ra bạn có thể sử dụng tiện ích Grab trên Mac được tìm thấy ở thư mục Utilities trong Applications. Khi khởi động Grab, menu ở bên trái phía trên màn hình sẽ cung cấp các tùy chọn về các chế độ chụp mà bạn muốn sử dụng. Chương trình cho phép bạn lưu ảnh vừa chụp dưới dạng tập tin .tiff.

Điện thoại Android

Việc chụp lại màn hình trên điện thoại Android phụ thuộc nhiều vào phiên bản mà bạn đang sử dụng. Trên các điện thoại cài phiên bản Android 4.0 hoặc mới hơn, bạn chỉ cần bấm nút giảm âm lượng và nút Power cùng một lúc (ấn giữ nút HomePower đối với các mẫu điện thoại của Samsung). Một hiệu ứng ảnh động xuất hiện trên màn hình báo cho bạn biết bức ảnh đã được chụp và lưu vào mục Gallery trên điện thoại. Bạn chỉ việc vào Gallery để tìm hình vừa chụp. Khi chạm vào các bức ành sẽ có tùy chọn để bạn gửi email cho ai đó hoặc chia sẻ nó lên Facebook, Google+ cũng như các ứng dụng khác.

Chụp màn hình trên máy tính và điện thoại

Ứng dụng No Root Screenshot không yêu cầu phải root máy với mức giá bán 4,99 USD

Kho ứng dụng Google Play có rất nhiều ứng dụng chụp ảnh màn hình như: Screenshot UX Trial, No Root Screenshot It hay Screenshot Free... Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn ứng dụng nào không yêu cầu root máy vì việc root có thể gây nguy hại và khiến cho điện thoại của bạn bị mất hiệu lực bảo hành.

Điện thoại iPhone

Chụp màn hình trên iPhone được thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần giữ chặt nút Home, sau đó nhấp lên nút Power. Việc còn lại là vào thư mục Photos trên điện thoại để xem lại bức ảnh vừa chụp được. Cũng giống như điện thoại Android, bạn cũng có thể cài thêm các ứng dụng cho phép chụp lại màn hình như Activator, Screenshot Enhancer, Quickdo…

Thứ Sáu, 12/10/2012 11:00
31 👨 5.181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản