Chương trình Wininit.exe là gì và tại sao nó luôn hoạt động

Sẽ có rất nhiều người đặt câu hỏi về tiến trình lạ này trong hệ thống, bất cứ khi nào bật Task Manager bạn đều thấy có dòng wininit.exe trong danh sách Processes.

Nhiều người thường nghĩ rằng đây là 1 phần của loại virus nào đó và sẽ khiến cho máy tính hoạt động chậm hoặc không ổn định. Nhưng các bạn không phải lo lắng, bởi vì đây là 1 dịch vụ mặc định của Windows.

Trong bài viết sau, Quantrimang.com sẽ phân tích thông tin chi tiết về tiến trình này để mọi người có khái niệm cơ bản và rõ ràng về một trong số nhiều dịch vụ mặc định khác của Windows.

Nguồn gốc của wininit.exe

Wininit.exe (Windows Initialize) được tạo ra bởi Microsoft, là 1 trong những tiến trình “cốt lõi” để người dùng khởi động và đăng nhập vào tài khoản sử dụng, được cố định trong Windows XP, sau này là các phiên bản tiếp theo – Windows Vista và 7. Đồng thời, cho phép các thao tác gỡ bỏ chương trình hoạt động và lưu trữ câu lệnh trong file WinInit.ini, bạn còn có thể thực hiện các tác động khác khi hệ thống đang khởi động. Trong Windows Vista và 7, đây là “bệ phóng” cho các tiến trình chạy ngầm (background application) khác hoạt động.

Vị trí cố định của file này tại: C:\Windows\system32\wininit.exe

Nếu phát hiện thấy file này xuất hiện ở bất cứ vị trí nào khác, thì chắc chắn đó là 1 loại virus đang tự ngụy trang thành file hệ thống và đổi tên thành wininit.exe.

Vậy có nên tắt wininit.exe hay không?

Câu trả lời ở đây chắc chắn là không, vì nếu thiếu tiến trình này thì Windows sẽ không hoàn tất được quá trình khởi động, nghĩa là bạn không thể đăng nhập vào tài khoản sử dụng của mình. Nếu tắt tiến trình này, bạn sẽ thấy thông báo lỗi hệ thống nghiêm trọng (critical system error), và bạn không thể làm được việc gì khác ngoài khởi động lại máy. Ảnh chụp màn hình dưới đây chỉ ra wininit.exe luôn xuất hiện trên hầu hết các dịch vụ của Windows, trong đó có bao gồm svchost.exe:

Wininit.exe có nguy hiểm hay không?

Với những máy tính sử dụng hệ điều hành mới thì không có vấn đề gì, nhưng còn những hệ thống sử dụng trong thời gian dài, luôn tồn tại những hiểm họa từ nhiều loại virus tìm mọi cách xâm nhập vào bên trong, giả mạo thành các file hệ thống, và wininit.exe là 1 trường hợp điển hình. Để đề phòng trường hợp rủi ro xảy ra, các bạn nên trang bị cho mình biện pháp bảo mật an toàn, và Microsoft Security Essentials là 1 trong những phương án có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của bạn.

Thông báo lỗi Wininit.exe phổ biến

Thông báo lỗi Wininit.exe
Thông báo lỗi Wininit.exe

Các lỗi Wininit.exe phổ biến nhất có thể xuất hiện là:

  • "Wininit.exe Application Error."
  • "Wininit.exe failed."
  • "Wininit.exe has encountered a problem and needs to close. We are sorry for the inconvenience."
  • "Wininit.exe is not a valid Win32 application."
  • "Wininit.exe is not running."
  • "Wininit.exe not found."
  • "Cannot find Wininit.exe."
  • "Error starting program: Wininit.exe."
  • "Faulting Application Path: Wininit.exe."

Các thông báo lỗi .exe này có thể xảy ra trong quá trình cài đặt chương trình, thực thi chương trình phần mềm liên kết, trong khi khởi động hoặc tắt Windows hoặc thậm chí khi cài đặt hệ điều hành Windows. Giữ một bản ghi về thời điểm và nơi xảy ra lỗi Wininit.exe là điều rất quan trọng khi cần khắc phục sự cố.

Cách sửa lỗi liên quan đến Wininit.exe

Giữ máy tính sạch sẽ và gọn gàng là một trong những cách tốt nhất để tránh các vấn đề với Wininit.exe. Điều này có nghĩa là thực hiện quét phần mềm độc hại, làm sạch ổ cứng với Cleanmgrsfc /scannow, gỡ cài đặt các chương trình bạn không còn cần, theo dõi bất kỳ chương trình tự động khởi động nào (với msconfig) và bật cập nhật Windows tự động. Đừng quên luôn luôn sao lưu thường xuyên hoặc ít nhất là xác định các điểm khôi phục.

Nếu bạn gặp vấn đề lớn hơn, hãy cố gắng nhớ điều cuối cùng bạn đã làm hoặc thứ cuối cùng bạn đã cài đặt trước khi xảy ra sự cố. Sử dụng lệnh resmon để xác định các tiến trình gây ra vấn đề.

Ngay cả trong trường hợp có vấn đề nghiêm trọng, thay vì cài đặt lại Windows, bạn nên cố gắng sửa chữa cài đặt của mình hoặc thực hiện lệnh DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth (trong trường hợp Windows 8). Điều này cho phép bạn sửa chữa hệ điều hành mà không làm mất dữ liệu.

Để phân tích tiến trình Wininit.exe trên máy tính, bạn có thể tham khảo các chương trình hữu ích sau:

  • Security Task Manager hiển thị tất cả các tác vụ Windows đang chạy, bao gồm những tiến trình ẩn tích hợp, như theo dõi bàn phím và trình duyệt hoặc các mục tự động khởi động. Xếp hạng rủi ro bảo mật có thể cho thấy xác suất đó là phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại hoặc Trojan horse tiềm năng.
  • Chương trình diệt virus Malwarebytes Anti-Malware Home giúp phát hiện và loại bỏ phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo, Trojan, keylogger, phần mềm độc hại và trình theo dõi khỏi ổ cứng của bạn.
Thứ Hai, 18/05/2020 11:29
4,47 👨 24.910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản