Chromebook vs. netbook

Netbook chạy hệ điều hành Windows tỏ ra ưu thế hơn so với Chromebook chạy Chrome OS do có hệ thống ứng dụng đa dạng và hiệu suất cao.

>>> 'Đập hộp' Samsung Series 5 ChromeBook

Hợp tác với nhà tìm kiếm lớn nhất thế giới, Samsung cho ra mắt máy tính Chromebook Series 5, dòng laptop đầu tiên chạy hệ điều hành dựa trên nền tảng web Chrome OS của Google. Samsung Chromebook Series 5 có khả năng khởi động cực nhanh, bảo mật cao và truy cập Internet vào mọi thời điểm.

Chromebook Series 5 có mức giá tương đương với netbook chạy hệ điều hành Windows có cấu hình tương tự và khả năng chạy song song cả ứng dụng máy tính lẫn nền tảng web. Phiên bản thường của sản phẩm này có giá 429 USD và bản 3G là 499 USD.

Dưới đây là một vài so sánh của trang blog Laptopmag về hai dòng máy này với đại diện là Chromebook Series 5 và netbook Asus 1215B

Giao diện người dùng.

Chromebook vs. netbook

Những người đã quen với việc lướt web bằng Google Chrome sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng hệ điều hành Chrome OS. Sản phẩm cho phép lướt web nhanh và trực quan. Các ứng dụng trên nền web được lưu trên trang chủ của trình duyệt, trong đó bao gồm các ứng dụng vừa đóng hoặc thường xuyên sử dụng. Các ứng dụng mở rộng (Extension) được hiển thị ngay bên cạnh thanh công cụ tìm kiếm. Người sử dụng có thể mở một tab mới bằng cách ấn vào biểu tượng dấu cộng bên cạnh tab đang mở.

Chrome OS được tích hợp thêm một số tính năng chủ đạo giống như trên máy tính để bàn. Giống như trên PC, các thư mục tải về lưu trữ trong File Manager được truy cập từ menu Settings. Người dùng có thể thưc hiện các tùy chỉnh khác trong mục này như Internet, tài khoản người sử dụng và một số thông tin về hệ thống. Một vài ứng dụng như GTalk và Scratchpad có biểu tượng nằm ở góc phải màn hình.

Chromebook vs. netbook

Google Chrome 12 chạy trên Windows cũng được liên kết với các mục của Google như hình ảnh, tin tức, mua bán, ứng dụng. Chúng được mặc định là liên kết cho các trang thường xuyên truy cập và website vừa đóng. Thuận lợi lớn nhất khi sử dụng Windows là người dùng không bị bó hẹp trong một trình duyệt web hoặc một ứng dụng.

Ngoài Chrome, Windows, máy còn có thể chạy Firefox, Internet Explorer và Safari. Hệ điều hành này cũng có lợi thế về các phần mềm, game như Microsoft Office, World of Warcraft cũng nhiều ứng dụng trực tuyến và offline tương thích khác.

Chiến thắng: netbook Asus 1215B.

Windows cho phép người dùng sử dụng nhiều trình duyệt web khác nhau cùng lúc. Thêm vào đó, việc quản lý và điều khiển trên màn hình desktop cũng là một điểm cộng cho hệ điều hành này.

Hiệu suất.

Chromebook vs. netbook

Chrome OS khởi động chỉ mất khoảng 14 giây. Tốc độ duyệt web của hệ điều hành này cũng rất nhanh, thử nghiệm tải các trang trong Laptopmag chỉ mất 2,4 giây, ESPN mất 2,5 giây và USA Today trong 3,5 giây.

Tuy nhiên, chip xử lý Atom dành cho Chromebook Series 5 không nhằm tới sức mạnh. Trong bài kiểm tra trình duyệt trên PeaceKeeper hệ điều hành này chỉ ghi được 1.905 điểm và 1.446 ms với bài test JavaScript Benchmark. Trong bài kiểm tra WebGL Aquarium, kết quả hiển thị được gây thất vọng với 4 khung hình/giây trong khi bài test được thực hiện với tùy chọn thấp nhất (một con cá, không phông nền và ánh sáng).

Chromebook vs. netbook

Asus 1215B khởi động lâu hơn (35 giây) nhưng cho hiệu suất tốt hơn nhiều so với Series 5. Trình duyệt Chrome 12 tải trang chỉ chậm hơn Chrome OS một chút, thời gian tải trang Laptopmag là 2,6 giây, ESPN và USA Today lần lượt là 2,9 và 4,3 giây.

Trình duyệt web trên Windows đánh bại Chrome OS khi ghi 3.005 điểm trên bài kiểm tra của Peacekeeper và 1.088,6 ms của Sunspider. Trong bài test WebGL Aquarium, 1215B hiển thị với tốc độ 35 khung hinh/giây (một con cá và tùy chọn cao nhất). Ở mức độ hiển thị 1.000 con cá và tùy chọn tối đa, Asus 1215 cho phép hiển thị 15 khung hình/giây.

Chiến thắng: Asus 1215B.

Ngoài thời gian khởi động nhanh, Chrome OS cho hiệu suất hoạt động kém hơn so với các dòng netbook và laptop giá rẻ khác.

>> Chơi game và đa phương tiện


Đa phương tiện (chất lượng video và âm thanh).

Chromebook vs. netbook

Chromebook Series 5 cho chất lượng hiển thị đẹp hơn so với các dòng netbook 12 inch khác. Màn hình Chromebook có độ phân giải 1.280 x 800 pixel và độ sáng 300 nit cho phép chạy video toàn màn hình với chất lượng HD Ready 720p.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm với đoạn phim trailer Green Lantern 1080p, Chromebook bị giật và dừng hình trong khi phát nội dung. Màu hiển thị trên Series 5 cũng không được đẹp. Chất lượng âm thanh của Chromebook Series không có gì nổi bật, tiếng bị méo và yếu khi phát thử bài hát Girls (Run The World) của Beyoncé. Khi tăng âm lượng tới cực đại, âm thanh của Series 5 vẫn không đủ nghe trong một căn phòng nhỏ.

Chromebook vs. netbook

Asus 1215B có màn hình độ phân giải 1.366 x 768 pixel hiển thị màu xanh ngọc sống động khi phát thử trailer Green Lantern. Trình chiếu video ở cả hai chế độ 720p và 1080p đều trơn tru. Tuy nhiên, khi xoay màn hình xuống còn 45 độ, hình ảnh bị mờ dần. Âm thanh trên laptop của Asus lớn, trong và rõ hơn so với Chromebook Series 5 nhưng thỉnh thoảng vẫn xuất hiện hiện tượng méo tiếng.

Chiến thắng: Asus 1215B.

Laptop của Asus cho phép phát video HD 1080p. Mặc dù góc nhìn hẹp nhưng 1215B vẫn cho hình ảnh hiển thị tốt với màu sắc sống động. Âm thanh của chiếc laptop này cũng to và trong hơn so với Chromebook Series 5.

Chơi game.

Chromebook vs. netbook

Cả Chromebook Series 5 và Asus 1215B đều không có khả năng chạy đồ họa cho các game nặng như World of Warcraft hay Far Cry 2 mà chỉ có thể cho phép người dùng chơi các game flash thông thường. Thử nghiệm với bản trực tuyến của game Plants Vs. Zombies, trang blog Laptopmag cho biết Series 5 vẫn có hiện tượng giật và treo khi chơi, ngay cả khi không có phần mềm nào đang chạy nền. Đối với game Sinous, Chromebook chỉ xảy ra hiện tượng lag khi mở 10 tab, tải trang Peacekeeper và YouTube cùng lúc.

Chromebook vs. netbook

Asus 1215B lại cho phép chơi game Plants vs. Zombies "nuột nà" hơn. Laptop của Asus xử lý không có độ trễ khi chơi Fruit Ninja cho tới lúc mở 8 tab trên Internet Explorer và 10 tab trên Google Chrome cùng lúc, một bên chạy Peacekeeper, một bên mở YouTube.

Chiến thắng: Asus 1215B.

Netbook chạy Windows cho phép chơi game trực tuyến một cách trơn tru và có khả năng chơi một vài game offline không đòi hỏi cấu hình quá cao.

Thời lượng pin.

Chromebook vs. netbook

Samsung tuyên bố Chromebook Series 5 có thời lượng pin chờ ấn tượng lên tới 8,5 tiếng và 5 tiếng khi chơi game. Pin của Serie 5 có thời lượng dài hơn so với pin thường gấp 3 lần cho phép số lần sạc lại lên tới 1000 lần. Trong khi đó, ASUS 1215B có thời lượng pin kéo dài tới 6,5 tiếng giống như các máy laptop có cùng cấu hình khác.

Thứ Hai, 20/06/2011 08:53
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo