Chrome sắp chiếm vị trí thứ 2 của Firefox

Dữ liệu của StatCounter chỉ ra rằng, đến tháng 12/2011 trình duyệt của Google sẽ vượt qua Firefox, vươn lên vị trí thứ 2 sau IE.

Chrome của Google đang ngấp nghé thay Firefox như là trình duyệt phổ biến thứ hai, theo một hãng thống kê Web.

Số liệu của StatCounter, một công ty Ireland chuyên theo dõi việc sử dụng trình duyệt qua các công cụ phân tích miễn phí cung cấp cho các trang web, cho thấy rằng, nội trong năm nay Chrome sẽ vượt qua Firefox để chiếm vị trí thứ 2 sau Microsoft Internet Explorer (IE).

Số liệu được StatCounter đưa ra hôm thứ Tư (28/9) cho thấy, thị phần người dùng trung bình toàn cầu của Chrome trong tháng Chín là 23,6%, Firefox giảm xuống còn 26,8%, trong khi IE vẫn dẫn đầu với 41,7%.

Sự vươn lên của Chrome trong năm 2011 thật đáng kinh ngạc: trình duyệt này đã kiếm thêm được 8% thị phần kể từ tháng 1/2011, tương đương với mức tăng trưởng 50%.

Trong cùng thời gian đó, Firefox đã bị mất 4% thị phần, tăng trưởng âm 13%, trong khi IE cũng mất 4%, tương đương với sự sụt giảm 9%.

Điều đó có nghĩa là Chrome đã lôi kéo được một bộ phận người dùng Firefox và IE.

Nếu tiếp tục xu hướng này từ giờ cho tới cuối năm, Chrome sẽ có thị phần xấp xỉ Firefox trong tháng 11, sau đó vượt qua đối thủ của mình vào tháng 12, khi đó Chrome sẽ chiếm khoảng 26,6% thị phần trình duyệt và Firefox sẽ chỉ còn lại 25,3% thị phần.

StatCounter không phải là công ty duy nhất theo dõi Web chia sẻ công khai số liệu thống kê thị phần trình duyệt. Dữ liệu được cung cấp bởi Net Applications, một công ty của Mỹ, cho thấy một khoảng cách lớn hơn giữa Firefox và Chrome: Theo số liệu của công ty này trong tháng 8, thị phần trình duyệt trong nhóm máy tính để bàn của Firefox là 22,6%, và Chrome ở mức 15,5%.

Căn cứ theo số liệu của Net Applications đưa ra, Chrome có thể đạt 17,8% thị phần vào cuối năm 2011, còn Firefox được dự kiến là 22,3%. Nhưng với đà này kéo dài, Chrome sẽ vượt Firefox trên biểu đồ của Net Applications vào giữa năm 2012.

Do Net Applications tăng thêm sức nặng cho những con số của họ từ khá nhiều người dùng điều hướng đến các trang web mà họ giám sát nhằm ước tính tốt hơn về thị phần tại các nước, dữ liệu của công ty về mặt lý thuyết vẽ nên một bức tranh chính xác hơn bởi đã bao hàm cả thị trường rộng lớn Trung Quốc.

Một số nhà sản xuất trình duyệt, như Microsoft, thường trích dẫn số liệu của Net Applications. Không phải tình cờ, Net Applications chốt IE với thị phần cao hơn nhiều - 55,3% - so với số liệu của các công ty khác như StatCounter.

Tuy nhiên, cả Net Applications và StatCounter đều vẽ ra bức tranh với cùng một xu hướng: Sự giảm sút thị phần của IE và Firefox, và tăng trưởng tương ứng của Chrome.

Chrome sắp chiếm vị trí thứ 2 của Firefox
Chrome có thể vượt Firefox để trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai vào cuối năm nay.
(nguồn: StatCounter.)

Thứ Sáu, 30/09/2011 10:50
31 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo