Chrome 10 vượt rào về tốc độ trình duyệt

Quản Trị Mạng - Phiên bản trình duyệt Chrome mới của Google đã cải thiện đáng kể về tốc độ, đồng bộ hóa mật khẩu và có một tab Tùy chọn mới.

Khi các trang web trở nên ngày càng phức tạp, việc truyền tải đa phương tiện ngày càng trở lên phổ biến, các ứng dụng từ chỗ tích hợp trên máy tính chuyển sang tích hợp trên web thì việc các trình duyệt càng phải nhanh hơn và nhiều tính năng đáp ứng những nhu cầu đó càng trở lên tối quan trọng. Trong thực tế, nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình với các ứng dụng dựa trên web thì nhu cầu cần có một trình duyệt tốc độ cao đã trở thành bắt buộc thay vì “có thì càng tốt”.

Phiên bản Chrome 10 mới phát hành đi kèm với những cải tiến tốc độ giúp tải các trang web nhanh hơn và các ứng dụng dựa trên web cũng chạy tốc độ hơn. Nó cũng cung cấp một giao diện Tùy chọn hoàn toàn mới với tính bảo mật được cải thiện và đồng bộ hoá tốt hơn. Kết hợp tất cả các tính năng mới trên, bạn đã có một bản trình duyệt hoàn hảo.

Tốc độ

Chrome vốn luôn luôn nhanh và với phiên bản này nó thậm chí còn nhanh hơn nữa. Phiên bản 10 mới kết hợp công nghệ engine JavaScript mới của Google mang tên Crankshaft được giới thiệu lần đầu tiên hồi tháng 12. Trong blog Chromium của mình, Google tuyên bố rằng Crankshaft cải thiện 66% tốc độ xử lý JavaScript được đo bằng các tiêu chuẩn động cơ V8.

Để so sánh Chrome 10 với các đối thủ của nó, chúng tôi tiến hành chạy chuẩn JavaScript SunSpider bằng cách sử dụng một máy tính Dell Dimension 9200 với chip Intel Core 2 Quad 2.40GHz, bộ nhớ RAM 2GB chạy Windows Vista. Mỗi bài kiểm tra trên mỗi trình duyệt chúng tôi chạy 3 lần và tính kết quả trung bình.

Kết quả cho thấy, Chrome gần theo kịp với nhà vô địch về tốc độ trong thời gian dài, Opera. Chrome 10 mất trung bình 312,23 mili giây (ms) để hoàn tất việc thử nghiệm, trong khi Opera 11.01 mất trung bình 309.97ms. Safari 5.0.3 hoàn thành bài kiểm tra trong 406,933ms, Firefox 3.6.15 theo sau với trung bình 978,37ms và cuối cùng là Internet Explorer 8 với 5.035,07 ms.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng Internet Explorer 9 hoàn toàn có thể dẫn đầu khi nó chính thức được phát hành vào ngày 14 tháng ba. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy Internet Explorer 9 RC (Release Candidate) có vẻ là nhanh nhất trong tất cả các trình duyệt với thời gian trung bình 274.6ms. Ngoài ra, Firefox 4 Beta 12 đạt mức 321.3ms để hoàn thành các bài kiểm tra, gần theo kịp với Chrome và Opera.

Kết quả cuối cùng: Nếu bạn muốn duyệt web nhanh và ứng dụng trên web đáp ứng các yêu cầu của bạn, bạn nên sử dụng phiên bản Chrome này.

Tin vui cho những Tweakers

Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong Chrome 10 là các thiết lập Options. Khi bạn nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc trên bên phải và chọn Options (Preferences trên các dòng Mac), trình đơn khi đó sẽ mở trong một tab riêng của thay vì trong một cửa sổ tương đối nhỏ như với phiên bản trước. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm các tùy chọn bạn muốn thay đổi.

Quan trọng hơn nữa là bạn có thể tìm kiếm thông qua các tùy chọn, do đó bạn không tìm đi tìm lại để thấy các tính năng mà bạn muốn thay đổi. Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi bất kỳ cài đặt liên quan đến việc download hoặc mật khẩu bạn chỉ cần gõ vào một trong những từ khóa đó vào và bạn sẽ truy cập trực tiếp đến các thiết lập đó.

Khi bạn sử dụng tùy chọn, các Omnibox (tên của Google cho thanh địa chỉ) sẽ hiển thị một URL cho vị trí của bạn - ví dụ, chrome: // setting/ advanced cho các cài đặt nâng cao và chrome: // setting/ browser cho cài đặt cơ bản. Trong một số trường hợp, một tính năng tùy chọn cá nhân hoặc thiết lập sẽ có URL riêng của mình, chẳng hạn như chrome: // setting/ passwordManager cho quản lý mật khẩu. Bạn có thể thêm các URL này vào Bookmark của bạn nếu nó là một tính năng mà bạn thường xuyên sử dụng, đây là một điều mà chúng tôi thấy rất thuận tiện.

Còn gì mới?

Đồng bộ hoá giữa nhiều máy tính và các thiết bị khác đã được cải thiện. Chrome 9 đã đồng bộ hoá bookmark giữa các phiên bản của Chrome chạy trên Windows PC, Mac, Linux và các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android Honeycomb như Motorola Xoom. (Các trình duyệt Honeycomb nhìn và hoạt động giống như Chrome nhưng thực sự là dựa trên các mã khác nhau, mặc dù nó đồng bộ với Chrome) Với Chrome 10 hiện nay, mật khẩu cũng đã được đồng bộ.

Chúng tôi coi đó là một món quà rất có ý nghĩa bởi vì chúng tôi sử dụng Chrome trình duyệt chính trên các máy tính PC, máy tính Mac và Xoom. Nhờ đó mà bây giờ khi đăng nhập vào blog Computerworld hoặc tài khoản thư viện trực tuyến từ bất kỳ các thiết bị nào, chúng tôi không còn cần phải ghi nhớ mật khẩu.

Một tính năng mới nữa của Chrome 10 là bảo mật cho việc đồng bộ hóa dữ liệu - mật khẩu của bạn được mã hóa và do đó không sợ bị một ai đó biết được.

Mất một ít thời gian cho chúng tôi để tìm ra cách các tính năng đồng bộ hóa hoạt động. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra bằng cách vào trang tùy chọn Personal Stuff (chrome: // setting/ personal), nhấp vào Customize và sau đó nhấp OK trên tab Encryption. Sau đó, mất khoảng 45 phút cho tất cả các mật khẩu để đồng bộ.

Vấn đề bảo mật vốn cũng đã khá tốt của Chrome cũng đã được cải thiện. Phiên bản trước của Chrome đã được sử dụng một sandbox ảo, trong đó trình duyệt đã được cô lập hoàn toàn khỏi phần còn lại của máy tính của bạn, do đó những phần mềm hoặc những ứng dụng gây rối trên trình duyệt không thể ra khỏi trình duyệt và lây nhiễm vào máy của bạn. Trong Chrome 10, trình duyệt tích hợp Flash player cũng được cho vào sandbox trên các máy tính chạy Windows Vista hoặc Windows 7.

Điểm cuối cùng

Chrome có thể mới chỉ chiếm10,9% thị trường trình duyệt theo các số liệu thống kê mới nhất, nhưng phiên bản này có thể giúp thay đổi điều đó. Nếu bạn chưa sử dụng Chrome, bạn có thể muốn thử nó để cải thiện tốc độ trình duyệt web. Tùy chọn tab mới và khả năng đồng bộ mật khẩu cũng là một điểm đáng để lưu ý.

Chủ Nhật, 20/03/2011 19:09
31 👨 764
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản