Chọn thiết bị làm mát cho laptop mùa hè

Nếu thường xuyên sử dụng laptop ở một vị trí cố định như trên bàn làm việc hay trên đùi, laptop sẽ nóng lên sau một thời gian sử dụng, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và tăng tuổi thọ cho laptop, người dùng nên chọn mua các thiết bị tản nhiệt.

Các laptop hoạt động lâu thường tỏa ra một nhiệt lượng lớn làm nóng máy, đặc biệt là các laptop trang bị card đồ họa rời, cấu hình khủng để chơi game thì lượng nhiệt thoát ra lại càng lớn và máy nóng lên rất nhanh.

Khi đó, nếu không có biện pháp làm mát cho laptop, sẽ khiến cho tốc độ CPU của thiết bị có thể giảm tới 50%. Hiệu suất hoạt động của card màn hình, RAM đều giảm, pin nhanh hao hơn. Do đó, người dùng sẽ cảm thấy máy trở nên lờ đờ hơn và để lâu sẽ dẫn đến giảm tuổi thọ của máy tính.

Vì vậy, để tăng tuổi thọ và khiến laptop hoạt động ổn định hơn người dùng nên chọn thêm một bộ tản nhiệt thích hợp. Hiện trên thị trường có rất nhiều các loại bộ tản nhiệt với nhiều mẫu mã và giá thành rất đa dạng.

Theo anh Thành, chủ cửa hàng bán linh kiện điện tử trên đường Lê Thanh Nghị, vì có quá nhiều loại đế tản nhiệt cho laptop với mẫu mã và giá thành khác nhau. Có những loại chỉ vài chục ngàn nhưng có những loại tới vài trăm ngàn, thậm chí cả triệu bạc. Do đó, người dùng không biết nên chọn loại nào cho phù hợp

Tuy nhiên, anh Thành cũng khuyến cáo người dùng rằng, chọn mua đế tản nhiệt cũng nên cân nhắc vì tiền nào của nấy. Đối với các loại để tản nhiều vài chục ngàn, thường công suất quạt nhỏ không đủ làm mát cho laptop và đôi khi quạt không ổn định, không có rãnh thông gió cho laptop. Vì vậy, người dùng nên chọn các loại đế tản nhiệt bằng nhôm của các hãng có tên tuổi cho đảm bảo.

Chọn thiết bị làm mát cho laptop mùa hè
Đế tản nhiệt giá 40.000 VNĐ bán trên thị trường.

Quả đúng như vậy, chỉ cần lướt qua các cửa hàng bán đồ công nghệ trên phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Trần Đại Nghĩa, Thái Hà,… hay trên các website như vatgia.com, chodientu.vn,… người dùng sẽ thấy hoa hết cả mắt. Vì có quá nhiều kiểu dáng, gọn nhẹ có, thời trang có và giá bán cũng phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Thậm chí có bộ tản nhiệt chỉ có giá 40.000 hay có những bộ lên tới cả triệu đồng như Cooler Master Notepal.

Tuy nhiên, đa phần các đế tản nhiệt giá rẻ thường không có nhãn mác và xuất sứ từ Trung Quốc. Chẳng hạn như, “Đế Làm Mát Laptop MK 3 Fan” trên chodientu.vn được trang bị tới ba quạt làm mát cho laptop. Tuy nhiên, chúng được làm bằng nhựa và chỉ phù hợp để cố định một chỗ vì có kích cỡ tương đương với bề mặt laptop nên không tiện để mang theo cùng laptop khi đi lại. Hơn nữa, trên loại đế này không ghi rõ công suất hoạt động của quạt làm mát.

Chọn thiết bị làm mát cho laptop mùa hè
Đế tản nhiệt loại gấp gọn nhẹ giá cũng chỉ 60.000 VNĐ.

Hay như đế tản nhiệt mini gấp sắt 909 trên vatgia.com chỉ có giá 60.000 VNĐ nhưng lại có thể gấp gọn nhẹ lại khi mang đi lại. Sản phẩm thiết kế gồm hai quạt với 4 gấp sắt để đặt đúng vừa với bề mặt laptop và được cấp nguồn thông qua cổng USB. Khi không sử dụng, người dùng có thể gấp 4 đế sắt này lại và bỏ vào túi cùng với laptop.

Theo anh Thành, các loại đế tản nhiệt tốt thường có các quạt làm mát chạy rất ổn định, êm, lượng gió đủ mạnh để giúp tản nhiệt cho laptop. Hơn nữa, thiết kế bề mặt của đế tản nhiệt cần có nhiều rãnh trên bề mặt để gió có thể dễ dàng thoát ra ngoài. Người dùng nên chọn các loại đế tản nhiệt có thân đế bằng nhôm để tản nhiệt được nhanh chóng. Khi chọn các loại đế không nhãn mác cho vừa túi tiền, người dùng nên kiểm tra tốc độ quạt có đủ nhanh và ổn định không.

Chọn thiết bị làm mát cho laptop mùa hè
Đế tản nhiệt cho Cooler Master Notepal dành cho laptop 14-15inch, giá tới cả triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu có khả năng, người dùng nên chọn hẳn các loại đế tản nhiệt có của các hãng có tên tuổi cho yên tâm, chẳng hạn của hãng Cooler Master hay Colorvis. Tuy nhiên, loại này cũng khá đắt, chúng có giá dao động từ 380.000 tới 1.060.000, tùy từng kích cỡ, có cả loại phù hợp cho laptop cỡ 17-inch

Chọn thiết bị làm mát cho laptop mùa hè
Người dùng nên chọn loại đế tản nhiệt vừa có kệ cho laptop để gõ chữ đỡ mỏi tay hơn.

Mặt khác, ngoài việc lựa chọn kiểu dáng cho phù hợp với việc mang đi lại hay để một chỗ và phù hợp với kích cỡ bề mặt cần làm mát của laptop, người dùng nên chọn các đế tản nhiệt có thể tạo độ nghiêng cho laptop một góc 10-15 độ. Điều này sẽ giúp người dùng đỡ bị mỏi tay khi làm việc quá nhiều trên laptop.

Thứ Hai, 13/06/2011 08:12
4,52 👨 2.143
0 Bình luận
Sắp xếp theo